Học sinh cấp 2 ở Nhật Bản bị ‘đình chỉ’ học vì nhổ lông mày quá nhiều

Một trường cấp 2 Nhật Bản đã phạt một nữ sinh ba ngày “học trong phòng riêng” và viết một bản kiểm điểm sau khi phát hiện ra em nhổ lông mày.
TIN LIÊN QUAN

Một cuộc thanh tra đã được trường trung học cơ sở công lập ở tỉnh Fukuoka đã tiến hành một cuộc đánh giá sự tuân thủ của học sinh đối với các quy tắc để mẫu tóc và nhuộm tóc của trường. Tuy nhiên, một học sinh 14 tuổi đã bị phạt vì nhổ, tuốt phần mép lông mày để trang điểm.

Nhà trường đã trừng phạt cô bằng “besshitu toko”, một hình thức kỷ luật mà học sinh buộc phải làm bài tập ở trường trong một lớp học riêng biệt. Cô cũng được yêu cầu phải viết một bản kiểm điểm để đánh giá thêm .

Giám đốc giáo dục của nhà trường, Miki Hata, đã cho quyết định này là đúng và tuyên bố rằng việc nhổ lông mày có thể khiến bài vở của các em học sinh bị phân tâm.

Miki chia sẻ : “Tôi tin rằng nhà trường có lý do để có thể lo lắng rằng khi các em học sinh đang ở độ tuổi phát triển, các em sẽ có thể trở nên mất tập trung vì quá tập trung vào lông mày và kiểu tóc, đồng thời bỏ bê những khía cạnh thiết yếu trong giáo dục và lối sống của chúng.

Một thành viên của hội đồng thành phố Kurume, Mutsumi Kaneko, 61 tuổi, lập luận và cho rằng quy tắc này thiếu “logic” và hình phạt là quá nghiêm khắc.

Tại sao như vậy là sai khi bạn học sinh đó chỉ đơn giản là ‘chải chuốt’ phần lông mày của mình? Bằng cách không cho cô ấy học trong lớp bình thường của mình và bắt cô ấy học trong một phòng riêng biệt, họ có nghĩ rằng điều đó sẽ khiến lông mày của cô ấy mọc lại không? Các quy tắc về cách ăn mặc, vẻ ngoài của ngôi trường này nằm ngoài giới hạn của sự logic, ”Mutsumi tâm sự.

Về phía dư luận, một luật sư quen thuộc với các quy định của các trường học tin rằng nhà trường này có thể đang ‘tước đi’ quyền tự do của học sinh.

Tôi nghĩ các giáo viên đừng nên hiểu lầm rằng những điều họ đang làm để học sinh của họ trở nên tốt hơn, và họ nên ý thức rằng điều đó cũng có thể ‘phản’ tác dụng làm xấu đi tư tưởng của học sinh và tước đi quyền tự do của các em. Đừng làm vậy, ” luật sư nói.

Các quy định về ăn mặc nơi trường học đã được chính quyền Nhật Bản cân nhắc và thay đổi để phù hợp với nếp sống văn hóa bây giờ.

Bắt đầu từ ngày 1 tháng 4, chính quyền thủ đô Tokyo đã bắt đầu thực hiện 5 thay đổi đối với quy tắc ăn mặc ở khoảng 200 trường học. Một số thay đổi này bao gồm việc loại bỏ các quy định lâu đời rằng học sinh không được phép nhuộm tóc hoặc để kiểu tóc “hai bím”. Các quy tắc cũng kiểm soát màu sắc của đồ lót và các hình phạt bằng hình thức “quản thúc tại gia” cũng đã bị bãi bỏ.