Hãng thời trang Dior gây ra phản ứng dữ dội tại truyền thông Trung Quốc về hành vi chiếm đoạt ý tưởng trên một chiếc váy

Truyền thông nhà nước Trung Quốc đã cáo buộc hãng thời trang Dior chiếm đoạt ý tưởng dựa trên thiết kế của chiếc váy mới ra mắt gần đây.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc đã cáo buộc hãng thời trang Dior chiếm đoạt ý tưởng dựa trên thiết kế của chiếc váy mới ra mắt gần đây trên một mẫu quần áo cổ trang của Trung Quốc.

TIN LIÊN QUAN

Theo tin tức truyền thông, chiếc váy dài giữa của Dior mang nhãn hiệu “hình bóng đặc trưng” của nó có nét tương đồng nổi bật với một chiếc váy hình mặt ngựa của Trung Quốc, một loại quần áo quấn quanh có nguồn gốc từ triều đại nhà Tống thế kỷ thứ 10.

Tên của bộ váy được đặt theo các công trình phòng thủ xung quanh các bức tường thành chứ không phải từ động vật, mặc dù chiếc váy đó có thể được mặc để cưỡi ngựa như thực tế.

Bộ váy của Dior, cái mà gọi là ‘hình bóng đặc trưng’ trông rất giống với váy hình mặt ngựa của Trung Quốc. Khi có nhiều chi tiết giống nhau, tại sao nó có thể được gọi bằng một cách trơ trẽn là ‘thiết kế mới’ và ‘hình bóng của Dior’ ? ” được trích từ một mẩu ý kiến từ cổng thông tin đã đọc.

Một mô tả trên trang web của Dior tại Hồng Kông đã mô tả mặt hàng này là “váy xòe” với “kiểu xếp ly” là “hình bóng đặc trưng của Dior, váy dài ngang lưng… được cập nhật với một biến thể thanh lịch và hiện đại mới”.

Chiếc váy Dior, được trình diễn trên đường băng ở Seoul hồi tháng 4 , hiện có giá 30.000 đô la Hồng Kông (tương đương 3.820 đô la) tại các cửa hàng thực của thương hiệu này ở Hồng Kông. Mặt hàng này kể từ đó đã được đánh dấu là “đã bán hết” trên trang chủ Dior của Hồng Kông và đưa ra khỏi trang chủ Dior của Trung Quốc .

Tuy nhiên, lời giải thích của Dior cho rằng là thiết kế của họ được lấy cảm hứng từ đồng phục học sinh là không đủ để xoa dịu các nhà phê bình Trung Quốc. Trên Weibo, một bài đăng quảng cáo tác phẩm đã được chú thích với hashtag “chiếm đoạt ý tưởng di sản văn hóa”, làm nổi bật sự thiếu thừa nhận của Dior đối với các yếu tố văn hóa quốc tế trong thiết kế.

Phản ứng dữ dội là rất lớn đối với những người đam mê hanfu, một nhóm tiểu văn hóa ở Trung Quốc, những người mặc trang phục lấy cảm hứng từ trang phục truyền thống được mặc trong triều đại nhà Hán.

Dior nên có câu trả lời những mối quan tâm của cư dân mạng Trung Quốc càng sớm càng tốt,” bài báo lưu ý. “Điều này sẽ cho thấy rằng một công ty nổi tiếng quốc tế sẽ phải có động thái chịu trách nhiệm về văn hóa doanh nghiệp của chính mình và tôn vinh lịch sử và di sản văn hóa thế giới.

Một cửa hàng Dior có chi nhánh tại Trung Quốc.

Các chuyên gia, blogger cũng đã lên tiếng phản đối thiết kế này được viết trên Weibo: “Tôi hy vọng các luật sư bản quyền và các chuyên gia từ các đơn vị bảo tồn văn hóa sẽ cùng đánh giá vấn đề này và chú ý đến ý nghĩa tiêu cực của nó. Đây không chỉ là đạo nhái bình thường ”.

Dior cũng đã từng gây tranh cãi ở Trung Quốc vào tháng 11 năm 2021 khi nhãn hiệu này trưng bày một bức ảnh của nhiếp ảnh gia nổi tiếng người Trung Quốc Chen Man cho thấy một người mẫu có đôi mắt nhỏ và làn da ngăm đen mặc trang phục truyền thống của Trung Quốc trong khi cầm một chiếc túi Dior.