Hướng dẫn cách chuyển đổi nhanh Tiếng Việt thành ‘Tiếq Việt’

Trên mạng đã xuất hiện bộ công cụ giúp chuyển đổi mọi văn bản sang kiểu ‘Tiếq Việt’ theo một đề xuất mới đây của PGS.TS Bùi Hiền.

Một trong những câu chuyện nóng nhất trong tuần qua chính là đề xuất cải tiến bảng chữ cái Tiếng Việt thành ‘Tiếq Việt’ đang nhận được rất nhiều ý kiến tranh luận của chuyên gia cũng như những cư dân mạng xã hội. PGS.TS Bùi Hiền – tác giả của đề xuất cải tiến đang gây tranh cãi này đã chia sẻ rằng

“Cải tiến theo cách này sẽ thống nhất được chữ viết cho cả nước, loại bỏ được hầu hết các thiếu sót, bất cập không nhất quán trước đây gây khó khăn cho người dùng (dẫn đế mắc lỗi chính tả), giản tiện được bộ chữ cái khi từ 38 chữ cái chỉ còn 31, dễ nắm được quy tắc, dễ nhớ. Ngoài ra, còn tiết kiệm được thời gian, công sức, vật tư trong quá trình tạo lập các văn bản trên giấy, trên máy tính”

zao-zuk

Và chỉ ít ngày sau khi đề xuất cải tiến này xuất hiện thì trên mạng cũng đã xuất hiện bộ công cụ giúp chuyển đổi mọi văn bản sang kiểu ‘Tiếq Việt’ mà người dụng có thể dễ dàng sử dụng. Cụ thể, chỉ cần truy cập vào địa chỉ này, sau đó tuỳ ý chép một đoạn văn bản tiếng Việt vào thì công cụ sẽ tự động chuyển văn bản đó sang dạng ‘tiếq Việt’ – dựa theo đề xuất cách viết tiếng Việt mới của PGS-TS Bùi Hiền.

Màn hình vô cùng đơn giản của trang chuyển đổi
Màn hình vô cùng đơn giản của trang chuyển đổi

10 Hướng dẫn cách chuyển đổi nhanh Tiếng Việt thành Tiếq Việt 3

Sau khi thử nghiệm, gõ dòng chữ ‘Cộng đồng game thủ KenhTinGame’ thì sẽ nhận được kết quả là ‘kộq dồq game wủ KenhTinGame’. Được biết, “Bộ cuyển dổi Tiếq Việt” này của tác giả Phan An, nhằm hưởng ứng theo đề xuất về cách viết tiếng Việt mới của PGS-TS Bùi Hiền.