Khôn như Blizzard: Trả lương cho nhân viên bằng… điểm danh vọng và giờ chơi - Cộng Đồng

Trong khi các công ty khác trả lương bằng tiền mặt, Blizzard lại trả lương bằng tiền ảo và giờ chơi in game và nói rằng các nhân viên nên mừng vì điều đó.

Vài ngày trước đây, Mọt tui đã viết về việc nhân viên Blizzard âm thầm tiết lộ tiền lương để phản kháng việc trả công bèo bọt của Blizzard, khi nhiều người phải bỏ bữa cơm và sống bằng cà phê + bột yến mạch để đủ tiền trả phí thuê nhà. Đây là một điều rất đáng buồn bởi bản thân Blizzard vừa công bố khoản doanh thu 1,93 tỉ USD trong quý 2/2020. Sau khi các thông tin đó được đăng tải, một loạt nhân viên cũ của Blizzard đã xuất hiện để chia sẻ những thông tin mới cho thấy tình trạng lương bổng tệ hại của nhà phát hành này.

Cụ thể, thay vì trả lương cho nhân viên của mình bằng tiền mặt, Blizzard trả một phần lương của họ bằng… điểm danh vọng (Honor Point). Điều này buồn cười và khó tin đến mức khi đọc những dòng này, Mọt tui phải nhìn lại xem liệu mình có nhầm lẫn Blizzard với Riot – nhà phát triển LMHT và sử dụng hệ thống điểm danh vọng để đánh giá game thủ. Thông tin này đã được xác nhận bởi Wowhead, một nguồn đáng tin cậy về World of Warcraft nói riêng và các game Blizzard nói chung.

Khôn như Blizzard: Trả lương cho nhân viên bằng... điểm danh vọng và giờ chơiKhôn như Blizzard: Trả lương cho nhân viên bằng... điểm danh vọng và giờ chơi

Vậy thì điểm danh vọng của Blizzard đổi được cái gì? Theo một số nguồn tin, lượng điểm này có thể đổi được… thời gian chơi game và tiền ảo trên Battle.net, tai nghe Bluetooth và một vài thứ linh tinh khác. Đây là thứ mà Blizzard đem ra để bác bỏ những lời đề nghị tăng lương của nhân viên nhằm bắt kịp sự tăng vọt của chi phí sinh hoạt trong những năm qua tại các thành phố nơi Blizzard đặt trụ sở hoặc chi nhánh.

Trong số những thông tin được các cựu nhân viên Blizzard tiết lộ, một vài người xác nhận những khoản tiền công bèo bọt và buồn cười trong một số bộ phận của công ty.“Tôi hỏi một đại diện nhân sự trong buổi họp đánh giá tài chính của công ty rằng tại sao các công ty khác ở Austin (Blizzard có một studio tại đây) tăng chi phí sinh hoạt cho nhân viên mà Blizzard (trả lương 12 USD/giờ) lại không,” cựu binh Blizzard có nick Twitter Shay tiết lộ. “Họ trả lời rằng chúng tôi nên mừng vì khi cộng các khoản như key game, hiện vật, tiền Battle.net và thời gian chơi game, những gì chúng tôi nhận được đã là hơn gấp đôi so với người khác”.

Thông tin mà Shay đưa ra được xác nhận bởi một cựu nhân viên Blizzard khác là chị Natalea có mặt trong cùng cuộc họp. Chị bổ sung thêm rằng Blizzard nói các GM như họ có thể bị thay thế hết sức dễ dàng – một cách “dằn mặt” để chặn những câu hỏi về lương bổng và tiền bạc từ các nhân viên khác. “Ngoài ra tôi còn nhớ khi bị sa thải, họ đã không trả tiền thưởng dù tôi đã làm việc để nhận được khoản thưởng đó. Lý do của họ là vì tôi sẽ không có mặt khi họ chi tiền thưởng”. Một người khác nói rằng mình hỏi về trợ cấp rủi ro trong khoảng thời gian dịch COVID-19 lên đến đỉnh điểm, và câu trả lời anh nhận được là hãy biết ơn vì còn có việc làm.” 

Chuyện về “Bác sĩ game thủ” chuyên chống hack và những kẻ từng định… ám sát anhChuyện về “Bác sĩ game thủ” chuyên chống hack và những kẻ từng định… ám sát anh
Chuyện chống hack của “bác sĩ game thủ” và những kẻ từng định… ám sát anh
Vì đạp đổ miếng ăn của những kẻ làm phần mềm gian lận nên "chuyên gia chống hack" GamerDoc có lần từng bị dọa giết hay gây quỹ thuê sát thủ làm thịt anh.

Hệ thống điểm danh vọng mà Blizzard đặt ra để “thưởng” cho nhân viên của mình thật ra không phải là hiếm, nhưng thường chúng không được dùng để thay thế việc tăng lương và tăng chi phí sinh hoạt cho nhân viên, điều được rất nhiều người khác xác nhận. Thật ra Mọt tui được biết rằng ngay cả nhân viên dọn kho tại Amazon – một công ty đầy tai tiếng về việc trả lương cho nhân viên – cũng có mức lương 15 USD/giờ từ tận 2018, cộng thêm một chương trình quà, thưởng tương tự điểm danh vọng của Blizzard. Hay theo nick Twitter @DeadPirateB, anh làm việc cho Daybreak Game Company, một studio nhỏ tại San Diego với những tựa game không mấy nổi tiếng như Z1 Battle Royale, Bullet Run, PlanetSide 2,… và họ cũng có cho nhân viên key game, hiện vật linh tinh, nhưng chúng chỉ là phụ trội và không được tính là “trả công cho nhân viên” như Blizzard.

Khôn như Blizzard: Trả lương cho nhân viên bằng... điểm danh vọng và giờ chơiKhôn như Blizzard: Trả lương cho nhân viên bằng... điểm danh vọng và giờ chơi

Sau những con số trên, Mọt tui quyết định dùng công phu Google và tài năng toán học của mình để tìm hiểu xem nhân viên Blizzard sống như thế nào. Tại Austin, giá trung bình của một căn hộ cho thuê mỗi tháng là 1.439 USD, và một nhân viên có mức lương 12 USD/giờ như Shay bên trên sẽ kiếm được 1920 USD/tháng nếu làm việc 8 giờ mỗi ngày. Sau khi trả tiền nhà, Shay chỉ còn khoảng 480 USD để chi trả cho ăn uống, xăng dầu, thuốc men… Số tiền này sẽ tăng lên thành 1.000 USD nếu sống ở những khu vực rẻ tiền nhất trong thành phố, nhưng rõ ràng là nếu không cày cuốc ngoài giờ, rất nhiều nhân viên bình thường như Shay chắc chắn không thể sống nổi tại Austin.

Hiện tại, Blizzard chưa nói gì về những thông tin lương bổng mới này ngoài việc đưa ra thông điệp ngắn“đảm bảo các nhân viên của mình được trả lương công bằng và cạnh tranh” trước đây. Tuy nhiên dựa trên những gì mà các nhân viên Blizzard tiết lộ, rõ ràng là cần có sự thay đổi trong cách mà Blizzard trả công cho các nhân viên của mình. Bạn không thể dùng điểm vinh dự hay giờ chơi World of Warcraft để trả tiền nhà, mua thực phẩm hay đổ xăng xe, và việc Blizzard xem chúng như một phần tiền lương của nhân viên rõ ràng là một trò cười lớn cho người ngoài, nhưng là bi kịch của người trong cuộc.