Kinh doanh phòng máy cao cấp – Chuyện tưởng dễ nhưng không dễ - Cộng Đồng

Trong buổi hội thảo do WAYS tổ chức về chủ đề mô hình kinh doanh phòng net, nhiều vấn đề về điều hành phòng net cao cấp đã được đưa ra thảo luận tích cực.

Thị trường phòng net đã có nhiều chuyển biến mạnh trong vài năm trở lại đây, các phòng “net cỏ” dần dần được thay thế bằng những phòng net cao cấp trang bị hiện đại và thiết kế độc đáo. Chính vì sự chuyển mình nhanh chóng đó, đơn vị chuyên tư vấn – thiết kế – thi công như WAYS đã chứng kiến nhiều “ca khó” cũng như những khóc cười của các chủ phòng net. Đó là động lực để WAYS kết hợp cùng các đơn vị như Network Hub, Nvidia, Net Nguyễn Duy…

Kinh doanh phòng máy cao cấp – Chuyện tưởng dễ nhưng không dễ

Buổi hội thảo do WAYS kết hợp cùng các đơn vị như Network Hub, Nvidia, Net Nguyễn Duy… tổ chức

Buổi hội thảo này diễn ra vào chiều ngày 25/7 vừa qua với sự tham gia của đại diện WAYS, Network Hub, Các chủ phòng net, các hot streamer và đại diện các trang tin game. Tại đây, nhiều vấn đề của kinh doanh phòng net cao cấp trong thời đại mới cùng nhiều trăn trở của các bên đã được chia sẻ.

Với kinh nghiệm nghiên cứu thị trường và thi công của mình, đại diện WAYS đã nêu ra nhiều vấn đề cũng như cách hiểu sai lầm về kinh doanh phòng net. Điển hình như xem kinh doanh phòng net như một kiểu “gửi tiền ngân hàng” cứ ném tiền ra dựng phòng net cao cấp xong chờ hồi vốn mà thiếu đầu tư chiến lược cũng như kế hoạch kinh doanh cụ thể. Với tình hình phòng net cao cấp mọc ra ngày càng nhiều, môi trường cạnh tranh ngày càng gay gắt thì suy nghĩ này sẽ rất dễ dẫn đến lỗ vốn giữa đường. Do đó, cần phải xem kinh doanh phòng net cao cấp là một công việc kinh doanh nghiêm túc và sẽ có thử thách.

Kinh doanh phòng máy cao cấp – Chuyện tưởng dễ nhưng không dễ

Chú Phạm Khánh Hưng, chủ phòng net HNT Gaming với nhiều năm kinh nghiệm chăm sóc cộng đồng

Một khách mời đặc biệt là chủ phòng net HNT Gaming, một người lớn tuổi điềm đạm đã chia sẻ về kinh nghiệm tạo cộng đồng khách hàng. Theo đó, người dùng net thân thiết với phòng net cần được hưởng những ưu đãi cũng như chăm sóc tận tình từ chủ phòng net. Đó có thể là những giải đấu quy mô nhỏ, là sự lắng nghe ý kiến phản hồi và thay đổi phòng net theo hướng tích cực hơn. Từ đó sẽ có một cộng đồng khách quen gắn kết và như trường hợp của HNT Gaming thì khách hàng thân tới nỗi sau một thời gian trở thành cộng tác viên và nhân viên của phòng net luôn.

X Space: Phòng game riêng tư tuyệt đối cho game thủ VIP
X Space: Phòng game riêng tư tuyệt đối cho game thủ VIP
Một không gian kín với đầy đủ tiện nghi chơi game cả PC lẫn PlayStation 4 là một mô hình độc đáo mà X Space sẽ mang đến cho game thủ Việt.

Tại buổi hội thảo nhỏ này, một vấn đề khá thú vị cũng được làm sáng tỏ, đó là mở phòng net cao cấp ở tỉnh lẻ có mạo hiểm hơn ở thành phố lớn hay không. Dưới góc độ phân tích chuyên môn về kinh doanh của đại diện WAYS cho thấy một điều ngược hẳn với tưởng tượng của mọi người: Có lợi hơn rất nhiều! Theo lý giải, ở vùng tính lẻ chi phí thuê hoặc mua đất làm mặt bằng sẽ rẻ hơn rất nhiều, chi phí nhân công cũng vậy, nên đầu tiên giá đầu tư sẽ rẻ hơn rất nhiều so với cùng diện tích mặt bằng ở thành phố lớn. Mặt khác, ở tỉnh lẻ chưa có nhiều người dám và đủ khả năng phân tích kinh doanh để làm mô hình tương tự, do đó áp lực cạnh tranh cũng nhẹ hơn rất nhiều. Với một môi trường kinh doanh ít cạnh tranh lại có thể đặt giá dịch vụ thấp hơn cả những phòng net tương tự ở thành phố lớn, khả năng thành công là rất khá.

Kinh doanh phòng máy cao cấp – Chuyện tưởng dễ nhưng không dễ

Kinh doanh phòng net cao cấp giờ đây cần đầu tư chiến lược và kế hoạch nhiều hơn xưa

Nói về giá dịch vụ, đại diện WAYS cũng trăn trở rằng vẫn còn rất nhiều chủ phòng net kinh doanh bằng cách “liều” và manh múng. Ví dụ lớn nhất là xem cạnh tranh phá giá là công cụ cạnh tranh duy nhất thay vì cải thiện môi trường phòng máy hay tối ưu giá trị dịch vụ. Đây là điểm yếu rất lớn của thị trường phòng net cao cấp tại Việt Nam mà theo đại diện WAYS, nó rất có hại cho tương lai.

Sắp tới với nhiều hiệp định thương mai quốc tế được ký kết giữa Việt Nam và quốc tế, thị trường sẽ mở cửa và các tập đoàn kinh doanh phòng net nước ngoài sẽ nhảy vào. Nếu doanh nghiệp Việt Nam, ở đây là các chủ đầu tư phòng net, không kịp thích nghi hay chuẩn bị “go pro” sẽ nhanh chóng bị đánh bại ngay tại sân nhà. Mất thị trường phòng net cao cấp vào tay doanh nghiệp ngoại là một điều cực kỳ không tốt với các chủ phòng net Việt Nam.

Kinh doanh phòng máy cao cấp – Chuyện tưởng dễ nhưng không dễ

Các hot streamer tham gia hội thảo và trải nghiệm phòng máy WAYS cafe

Bên cạnh những vấn đề nghiêm túc và vĩ mô, buổi hội thảo cũng có những cuộc trò chuyện về những chủ đề thú vị xoay quanh kinh doanh phòng net cao cấp như “có nên lập phòng cho streamer thuê?”, “từ 7h – 11h sáng là thời gian ế ẩm nhất, làm sao để đối phó?”, “cấu hình máy có phải là chìa khóa để thành công khi kinh doanh phòng net?”…

Nhìn chung, đây là một buổi thảo luận chuyên môn thú vị giữa các bên như chủ phòng net, đơn vị tư vấn thi công, game thủ. Ngoài những bài học và ý kiến được trao đổi và học tập, đây còn là một buổi giao lưu thân thiện giữa các bên và giúp hiểu nhau hơn xoay quanh mô hình kinh doanh phòng net trong thời đại mới hiện nay.