LoL buộc phải bỏ gấp hình ảnh có thể khiến game thủ bị động kinh

League of Legends hay Liên Minh Huyền Thoại vừa phải loại bỏ gấp một hoạt cảnh trong game có thể khiến game thủ rơi vào cơn động kinh.

Nếu là một game thủ hay trải nghiệm các tựa game nước ngoài thì bạn sẽ thường xuyên bắt gặp một bảng thông báo hiện ra khi đăng nhập vào game. Bảng thông báo này mang nội dung khuyến cáo một số hoạt cảnh hoặc hình ảnh trong game có thể gây ra chứng "động kinh cảm quang." Cho những bạn đọc nào chưa biết thì động kinh cảm quang là một dạng động kinh bị kích hoạt bởi hỉnh ảnh, hiệu ứng ánh sáng chớp nhoáng hay đồ vật chuyển động liên tục trước mắt.

Trường hợp bị động kinh cảm quang do game lần đầu tiên ghi nhận vào năm 1981, khiến các nhà làm game phải đưa ra cảnh báo trong các sản phẩm của mình để tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra. Tuy nhiên với game thủ Việt chơi game nước ngoài thì những cảnh báo này thường không mấy ai để ý hoặc bị bỏ qua hoàn toàn giữa những dòng thông báo khác. Bên cạnh chơi game thì công việc thiết kế web cũng có chứa yếu tố gây ra động kinh cảm quang do đặc tính nghề nghiệp phải nhìn hình ảnh động liên tục. Tuy nhiên không vì thế mà không có những "hiệu ứng" hay "hoạt cảnh" dễ gây động kinh cảm quang bị bỏ qua trong khâu kiểm duyệt. Một trong những ví dụ gần nhất là chính là tựa Game MOBALeague of Legends của Riot Games. Theo đó trong diễn đàn LoL mới đây, một game thủ đã cảnh báo mọi người về một hiệu ứng trong Update mới của game có thể dẫn đến động kinh và ngay lập tức Riot Games đã có phản hồi chính thức đầu tiên về sự việc.

Hiệu ứng kết liễu là một phần của bản Update mới mà League of Legends vừa tung ra cách đây chưa lâu. Ở đó trong những đòn kết liễu của tướng, game vô tình tạo nên một hiệu ứng ánh sáng chớp gần như đèn cấp cứu, nguyên nhân chính dẫn đến chứng động kinh cảm quang. Ngay sau khi hay biết sự việc, nhiều game thủ cũng tỏ ra thất vọng vì sự thiếu thận trọng của Riot Games trong việc kiểm tra nội dung Update:

Trên thực tế đây không phải là lần đầu tiên một sự việc tương tự xảy ra với League of Legends. Vào năm 2017 cũng từng có một game thủ cho hay màn hình đăng nhập mới của LoL khiến anh bị lên cơn động kinh nhỏ. Sự việc khiến Riot phải lập tức phải loại bỏ màn hình đăng nhập này. Giải thích cho sự bất cẩn của mình, Riot cho hay lý do chính của sự việc này là họ không có thời gian để xét duyệt và vì thế không cho thêm chức năng bật/tắt hiệu ứng mới. Ban đầu chức năng bật/tắt là để dành cho những game thủ cảm thấy chúng gây xao nhãng quá trình chơi chứ việc có thể gây ra động kinh chưa hề được nghĩ tới. Riot Games cũng xin lỗi về sự bất cẩn của mình và sẽ tiến hành sửa đổi game ngay trong ngày hôm nay.