Mỹ chế tạo hệ thống AI dự đoán tội phạm chính xác tới 90%

Một thuật toán được các nhà khoa học tại đại học Chicago phát triển có thể dự đoán tội phạm chính xác tới 90%

.

TIN LIÊN QUAN

Đã từng có một bộ phim tên Minority Report, nội dung kể về việc lực lượng cảnh sát có thể bắt giữ và tiêu diệt những kẻ sẽ trở thành tội phạm, ngay từ lúc chúng chưa phạm bất cứ tội danh gì. Tất cả là nhờ họ có những con người đặc biệt gọi là Precogs, với khả năng dự đoán tương lai và nhìn thấy trước được những vụ án, ngăn chặn chúng từ trước khi xảy ra.

Tuy nhiên, giờ đây ý tưởng này không chỉ thể hiện trên phim ảnh hay qua những tờ giấy nữa, mà là trong thực tế luôn. Đó là vì các nhà khoa học đã tạo ra một hệ thống AI có khả năng dự đoán tội phạm với độ chính xác lên đến hơn 90%.

Đặc biệt, con AI này sẽ cho biết ai có khả năng trở thành tội phạm chỉ nhờ những dữ liệu trong quá khứ.

Để hiện thực hóa ý tưởng này không thể không nhắc đến sự phát triển của Trí tuệ nhân tạo và Máy học. Điều này thu hút sự quan tâm của đông đảo cá nhân trong giới khoa học lẫn chính phủ.

Cụ thể, các nhà khoa học tới từ đại học Chicago đã phát triển một AI chuyên thu thập dữ liệu về thời gian, địa điểm, hồ sơ pháp lí, tiền án,… của những tội phạm khác, từ đó tích lũy dữ liệu để đối chiếu sau này. Các nhà khoa học giới thiệu, AI có khả năng “dự đoán tội phạm bằng cách đọc các dữ liệu về hành vi trong quá khứ, có thể các sự kiện chẳng liên quan đến nhau, nhưng vẫn dự đoán được hành động tiếp theo trong tương lai”.

Tạp chí Nature Human Behavior  ngày 30/6/2022 đã xuất bản một báo cáo khoa học xác minh rằng độ chính xác của AI trong việc dự đoán tội phạm lên tới hơn 90%, hiệu quả được kiểm chứng không chỉ ở phạm vi Chicago mà còn ở nhiều thành phố lớn khác như Atlanta, Austin, Detroit, Los Angeles, Philadelphia, Portland và San Francisco.

“Chúng tôi nhập dữ liệu của cả thành phố trong quá khứ, nó trả lại kết quả của cả thành phố trong tương lai” Ishanu Chattopadhyay, Tiến sĩ, Trợ lý Giáo sư Y khoa tại Đại học Chi Chicago và là tác giả cao cấp của nghiên cứu cho biết.

Các nhà khoa học chia sẻ cụ thể hơn, để tăng tính chính xác của thuật toán, họ sử dụng dữ liệu của 2 loại tội phạm chính: tội phạm bạo lực (liên quan đến tính mạng, hành hung, băng nhóm,..) và tội phạm tài sản (trộm cắp, cướp và trộm xe, trang sức,…). Cả 2 loại hình đều cho ra những kết quả dự đoán rất khả quan.

Mặc dù ở thời điểm hiện tại, AI vẫn đang trong quá trình thử nghiệm, nhưng đây có thể coi là một bước tiến lớn trong ngành an ninh, mở ra hướng đi mới trong việc xử lí tội phạm và các hành động phạm pháp.

Trước đây, các chương trình dự báo tội phạm tương tự cũng đã từng được thử nghiệm nhưng đều thất bại. Nguyên nhân được xác định là nguồn dữ liệu hạn chế, chưa liên kết được nhiều tố như sự phức tạp của môi trường sống, tác động của cảnh sát,…

Thậm chí, vào năm 2012, một vụ kiện đã xảy ra khi bản danh sách dự đoán tội phạm bị lộ ra ngoài. Bản danh sách dựa vào những yếu tố như mội trường sống, tuổi tác, hành vi, tiền án tiền sự để dự đoán những kẻ có khả năng trở thành tội phạm, nhờ vào một thuật toán là “Mô hình tội phạm và nạn nhân rủi ro”. Mãi đến năm 2017, người ta mới phát hiện ra: hầu hết số người có trong danh sách chưa bao giờ phạm tội. Cho thấy sự sai sót tai hại của công nghệ này vào thời đó.

Xem thêm: Bài thi THPT môn Ngữ văn nhận điểm 0 vì… viết đúng 5 chữ