Nghiên cứu: Chơi game có thể cải thiện chứng rối loạn tâm lý ở trẻ em

Nghe có vẻ khó tin nhưng theo kết quả của một nghiên cứu mới đây thì liệu pháp điều trị bằng cách sử dụng video game thực sự có thể cải thiện tình trạng ADHD - chứng rối loạn tăng động giảm chú ý ở trẻ.

Những tranh cãi xung quanh tác động của trò chơi điện tử đến cuộc sống của con người chưa bao giờ có hồi kết. Người thì bảo chơi game lành mạnh mang lại rất nhiều lợi ích trong khi có không ít người cái gì cũng đổ tội cho game, bạo lực cũng game, xả súng cũng game. Tuy nhiên, một nghiên cứu mới đây nhất đã chỉ ra rằng video game thực sự có thể được sử dụng để điều trị ADHD, một chứng rối loạn tăng động giảm chú ý ở trẻ em.

Nghiên cứu được thực hiện bởi Viện nghiên cứu lâm sàng Duke trên 350 trẻ em mắc hội chứng ADHD ở độ tuổi từ 8-12. Những trẻ em tham gia sẽ được chia thành 2 nhóm, một nhóm sẽ chơi các game thông thường trong khi nhóm còn lại chơi một trò chơi được thiết kế đặc biệt có thể giúp chống lại ADHD. Các em sẽ được chơi các trò chơi được chỉ định 25 phút mỗi ngày, 5 ngày 1 tuần, trong vòng 4 tuần. Ngoại trừ việc chơi game, không có bất cứ đơn thuốc nào được sử dụng trong quá trình nghiên cứu. Sau 4 tuần, nghiên cứu cho thấy những đứa trẻ trải qua liệu pháp điều trị bằng trò chơi điện tử có kết quả kiểm tra về sự chú ý thực sự vượt trội hơn. Một số nghiên cứu gần đây cũng chứng minh VR có thể giúp điều trị bệnh nhân chấn thương sọ não. Game thường xuyên bị coi như “vật tế thần” cho các hành vi bạo lực, trộm cắp, thậm chí là xả súng hàng loạt nhưng cái gì cũng có hai mặt, đã đến lúc con người có cái nhìn đúng đắn và khách quan hơn về lợi ích của video game.

Trò chơi điện tử đã đi được một chặng đường dài trong nhiều thập kỷ kể từ khi ra mắt lần đầu tiên. Nói game có thể được sử dụng để điều trị các căn bệnh về rối loạn tâm lý hay thể chất một vài năm trước có thể bị coi là điên rồ nhưng bây giờ mọi thứ đã hoàn toàn thay đổi. Tất nhiên, phương pháp điều trị ADHD bằng thuốc và liệu pháp hành vi vẫn là phổ biến và đảm bảo hiệu quả nhưng không phải ai cũng tương thích với phương pháp này, chưa kể nhiều bậc cha thường không muốn cho con mình uống thuốc. Nghiên cứu này đã mở ra một hướng đi mới, giảm tối đa các tác dụng phụ. Có thể chúng ta sẽ còn tìm ra rất nhiều ứng dụng, lợi ích khác của game trong tương lai.