Cùng với sự trỗi dậy mạnh mẽ của yếu tố “nữ quyền” trên màn ảnh rộng qua những bộ phim bom tấn của Hollywood, các siêu phẩm làng game ngày nay như The Last of Us 2, Tomb Raider, Resident Evil 3… càng không chịu kém cạnh và bắt đầu thử nghiệm công thức thành công mới này. Tuy rằng việc phái đẹp trỗi dậy và sở hữu sức mạnh bá đạo vốn không phải xa lạ với Lara Croft trong dòng game Tomb Raider hay Bayonetta trong tựa game cùng tên nhưng “vật cực tất phản” yếu tố nữ quyền khi dùng đúng liều lượng sẽ tạo ra một món ăn ngon nhưng nếu quá lạm dụng thì khả năng cao yếu tố này sẽ phá hỏng món ăn ngon của game thủ. Hãy cùng Mọt Lang Thang điểm qua cái lợi của nữ quyền và tác hại nếu bị lạm dụng nhé.
Nữ quyền là gì?
Về cơ bản nữ quyền là quyền đòi hỏi sự công bằng và bình đẳng trong xã hội của nữ giới so với nam. Thực tế nếu xét về quyền hạn và nghĩa vụ thì giữa nam và nữ vốn bình đẳng nhưng cũng có quan điểm cho rằng cấu tạo cơ thể và tâm hồn của nữ có sự khác biệt khá lớn so với nam nên càng không thể bình đẳng. Và đây cũng là lý do ra đời phong trào đòi quyền bình đẳng cho phái đẹp với quan điểm “nữ giới có thể có thể chất yếu hơn so với nam nhưng họ cũng có quyền tiếp cận và làm tất cả những gì họ thích giống như đàn ông”
Để cổ vũ cho phong trào đòi quyền bình đẳng của phụ nữ, những hình tượng nữ trung hào kiệt với cá tính mạnh mẽ như Wonder Woman, Elektra, Captain Marvel… liên tục được giới thiệu qua những bộ truyện của Marvel và DC Comic. Qua đó nữ giới muốn xã hội công nhận họ với hình tượng một người phụ nữ mạnh mẽ, cá tính thậm chí cuồng nộ sẵn sàng đứng lên đấu tranh giành lấy công bằng cho bản thân và phái đẹp. Vô hình trung những biểu tượng nữ quyền này lại càng rõ ràng và tạo nên cảm hứng bất tận khi được chuyển thể lên màn ảnh rộng và game sau này.
Do đâu nữ quyền trở thành gia vị cho game?
Game thủ là những khách hàng vô cùng khó tính, nhất là khi họ đòi hỏi và mong muốn nhiều hơn hình tượng nam giới vai u thịt bắp trong những tựa game nhập vai. Qua đó nữ quyền vô tình lại là gia vị vô cùng quý giá, đặc biệt loại gia vị này không chỉ đem tới trải nghiệm và cảm giác mới lạ cho game thủ mà còn tôn lên và đem đến những món ngon cực phẩm mới.
Dù nữ quyền là một loại gia vị mới và gặt hái được khá nhiều thành công từ lâu trên màn ảnh rộng trước khi tiến công sang cốt truyện game. Nhưng thực tế cho thấy kể cả trên màn ảnh rộng nữ quyền vẫn là một gia vị khó kiểm soát khi ít quá thì nhân vật không có đất diễn hoặc bị lu mờ mà nhiều quá thì lại càng không xong. Ngoài Mulan mới vừa ra mắt thì dễ thấy nhất là trường hợp bộ phim Charlie Angel ra mắt năm 2019, cùng với việc bỏ ra 55 triệu USD làm phim và doanh thu trả về là 73 triệu USD. Đây rõ ràng là một bước lùi của điện ảnh khi quá đề cao vấn đề nữ quyền, nhất là khi nhìn lại phiên bản Charlie Angel cũ ra mắt năm 2000 với bộ ba Lucy Liu, Drew Barrymore và Cameron Diaz thì rõ ràng đây lại là một thành công khi bỏ ra 93 triệu USD và thu về 264 triệu USD. Mặc dù phim vẫn liên quan đến nữ quyền nhưng rõ ràng cái gia vị nữ quyền xưa nó đẹp tiềm ẩn và không cần phải quảng bá lộ liễu như ngày nay.
Hậu quả của việc lạm dụng yếu tố nữ quyền
Cũng như phim ảnh, nữ quyền càng khó kiểm soát hơn trong game. Nhất là khi game thủ không thích nghe quảng cáo quá nhiều về sự trỗi dậy của phái đẹp, bởi lẽ họ là những người công tâm nhất khi thưởng thức game. Game thủ không công nhận game hay chỉ bởi ngoại hình nhân vật hoặc ấn tượng khi nhân vật đó tự tin bộc lộ giới tính trong game, cái họ thật sự quan tâm là cốt truyện và cách nữ nhân vật đó thể hiện rõ những bi kịch cuộc đời và bất công mà xã hội đem lại. Điều đó được thể hiện rõ qua Lara Croft trong dòng game Tomb Raider nổi tiếng, hoặc Ciri trong The Witcher 3 hay Kasumi trong Dead or Alive… Nói đơn giản thì game thủ vốn không quan tâm cách phái đẹp thể hiện sức mạnh tuyệt đối mà hành trình và khát vọng truy cầu sức mạnh mới là yếu tố khiến nữ giới khẳng định quyền lực của mình không hề thua nam nhi.
Để dễ liên tưởng thì nữ giới và nam giới cân bằng hoàn chỉnh như thái cực đồ, đen không nhiều hơn trắng và âm cân bằng với dương. Tuy nhiên chính công thức nữ quyền khi bị lạm dụng và quảng bá quá nhiều trong game lại phá hủy hoàn toàn kết cấu cân bằng đó và không hoàn toàn đem lại thành công như ý của nhà phát triển. Đơn cử như trường hợp The Last of Us 2. mặc dù tận dụng yếu tố nữ quyền khi xây dựng Ellie, Abby, Dina… Nhưng cái kết đọng lại của nữ quyền trong game là hoàn toàn không đáng kể, ngược lại Ghost of Tsushima mặc dù xây dựng nhân vật nữ không mấy đẹp nhưng chính câu chuyện và tinh thần “giặc đến nhà đàn bà cũng đánh” của Yuna, Masako càng tôn lên nét đẹp nữ quyền của họ trong thời đại phong kiến.
Lời kết
Xét cho cùng thì nữ quyền dù sao vẫn là một yếu tố quan trọng đem lại trải nghiệm thú vị hơn cho game thủ, nhưng xét cho cùng thì vật cực tất phản và phản ứng của cộng đồng sẽ là trở ngại trong việc phát triển những bom tấn AAA sau này. Do đó thay vì tập trung khai thác về nữ quyền và các vấn đề giới tính tốt nhất nhà phát triển nên để mọi thứ tự nhiên hơn và đặt nữ giới ngang hàng với nam chứ không phải quá vượt trội để ảnh hưởng cân bằng âm dương như hiện tại.