Sẽ có thể không nâng cấp Windows 11 được do mua laptop Trung Quốc

Các laptop do Trung Quốc sản xuất đều không có chip TPM tích hợp sẵn nên sẽ rất khó để nâng cấp Windows 11.

Microsoft đã chính thức tung ra phiên bản Windows 11 vào ngày 5/10 vừa qua. Trong khi người người trên toàn cầu có thể tự do nâng cấp lên Windows 11 một cách dễ dàng thì với các laptop Trung Quốc, sẽ có thể không được nâng cấp lên Windows 11 do chip của các hãng tại quốc gia này không hỗ trợ TPM (Trusted Platform Module). Thật ra, chính phủ Trung Quốc trước đây đã từng áp dụng một số chính sách nghiêm ngặt về vấn đề sản xuất chip TPM này.

Laptop Trung Quốc khó có thể nâng cấp Windows 11
Chip của Trung Quốc không có chuẩn TPM vì vậy không thể nâng cấp Windows 11

TPM là chuẩn mã hóa trên toàn quốc tế và các chip hỗ trợ TPM sẽ bắt buộc các phần cứng trong máy tính của bạn phải đi theo tiêu chuẩn này. Chẳng những chip này có thể giúp bảo vệ máy tính của bạn khỏi các mối nguy hiểm của môi trường bên ngoài, mà còn giúp cho máy tính của bạn thực hiện được cả các tác vụ bảo mật.

Microsoft đã thông báo chính thức: Điều kiện bắt buộc để bạn có thể nâng cấp lên Windows 11 đó chính là chip CPU của bạn phải được hỗ trợ và tích hợp công nghệ TPM 2.0.

Thế nhưng, từ năm 1999, Trung Quốc đã cấm sản xuất và nhập các chip có TPM của nước ngoài vì lí do “bảo mật quốc gia” (???) và chỉ cho phép các nhà máy sản xuất phần cứng phát triển các sản phẩm trong nước. Trung Quốc cũng đã nỗ lực để cạnh tranh với Mỹ về khoản chip công nghệ toàn cầu. Tuy nhiên nếu Trung Quốc không có loại chip TPM này thì rất khó khăn để người dùng các sản phẩm của họ để lên được Windows 11.

Laptop Trung Quốc khó có thể nâng cấp Windows 11
Chip Laptop Trung Quốc hầu hết chỉ có TCM, không thể nâng cấp WIndows 11 được.

Một người dùng trên MXH Weibo đã cho hay: “Hôm nay là ngày ra mắt Windows 11. thế nhưng nước này đã bắt các nhà sản xuất loại bỏ công nghệ TPM ra khỏi chip Dell. Vì vậy chúng tôi không thể lên Windows 11 được. Hy vọng rằng trong tương lai, Microsoft sẽ sớm cho ra mắt một phiên bản Windows 11 dành riêng cho người Trung Quốc.”

Bên cạnh đó, những người dùng của Việt Nam sẽ bị ảnh hưởng khi mà họ đặt hàng laptop đến từ thị trường Trung Quốc. Dù cho cấu hình khủng với mức giá hấp dẫn, nhưng các loại laptop này vẫn phải chịu sự không chế của Trung Quốc và họ phải gỡ chip TPM ra khỏi thiết bị. Vì thế, dù là laptop có cấu hình cao và đời mới nhất cũng khó có thể nâng cấp Windows 11 trừ khi Microsoft thay đổi cấu hình bắt buộc để tiến hành nâng cấp.

Các nhà phân tích phán đoán rằng; sự cố này sẽ sớm được giải quyết trong tương lai. Một nhà phân tích đang làm việc tại Trung tâm phân tích Canalys, ông Himani Mukka cho biết, chính phủ Trung Quốc có những yêu cầu gắt gao để các chip TPM được sản xuất và quản lí bởi chính phủ nước này. Nhưng ông cũng tin rằng trong tương lai “Microsoft có thể sẽ tìm ra giải pháp thay thế, bởi lẽ vì thị trường Trung Quốc quá rộng lớn nên họ sẽ phải tiến hành chế độ nhượng bộ cho các sản phẩm của mình tại quốc gia này“.

Laptop Trung Quốc khó có thể nâng cấp Windows 11
Laptop Trung Quốc khó có thể nâng cấp Windows 11

William Li, một nhà nghiên cứu và phân tích đang làm việc tại Counterpoint Research đã thông báo, Microsoft đã chấp nhận một số hệ thống mặc dù không có chip TPM vẫn có thể được nâng cấp Windows 11.

Windows hiện đang là hệ điều hành có nhiều người sử dụng nhất tại Trung Quốc và cả trên thế giới. Từ tháng 6 năm nay, có hơn 19.4 triệu chiếc PC được sản xuất và cho xuất xưởng. Tuy nhiên, Trung Quốc lại không phải là quốc gia đóng góp doanh thu cao nhất cho Microsoft vì họ chủ yếu xài “crack” và “bẻ khóa”. Chủ tich của Microsoft là Brad Smith đã có một bài phát biểu vào tháng Một năm 2020 nói rằng Trung Quốc chỉ góp chưa đến 2% tổng lợi nhuận của công ty này, nghĩa là chỉ có xấp xỉ hơn 2 tỷ USD.’

Chip TPM có tiêu chuẩn được Trusted Computing Group – liên minh các hãng sản xuất phần cứng như IBM, Sony, Samsung….khuyến cáo sử dụng vào năm 2003. Nhưng chính phủ Trung Quốc lại xem chip này không đáng tin dùng. Để kháng lại tiêu chuẩn này, Trung Quốc đã tiến hành sản xuất loại chip riêng của họ gọi là TCM (Trusted Cryptography Module) có trên loại chip mã hóa Hengzhi của dòng máy tính Lenovo vào năm 2005.

9 cách tăng tốc Windows 10 trước khi nâng cấp lên Windows 11
9 cách tăng tốc Windows 10 trước khi nâng cấp lên Windows 11
Dưới đây là 9 bước tăng tốc Windows 10 để máy tính của bạn có thể được nâng cấp lên Windows 11 một cách trơn tru và không bị lỗi gì.

Việc Trung Quốc tạo thêm 1 chế độ bảo mật nữa khiến cho các hãng sản xuất PC vô cùng khó xử. Năm 2005, HP đã lén vô hiệu hóa lại chip này nhưng vẫn giữ chúng được gắn liền với bo mạch máy tính của họ để nhập vào Trung Quốc, thế nhưng chính phủ này đã phát hiện ra và yêu cầu HP gỡ bỏ chip này ngay lập tức.

Hiện tại người dùng đã có thể tìm được cách “tạm thời” để giúp máy tính họ lách luật để nâng cấp Windows 11 từ Windows thấp hơn. Tuy nhiên, các công cụ này có rất nhiều rủi ro tiềm ẩn mà các nhà bảo mật đã khuyên rằng không nên sử dụng.

UPDATE NGAY lịch đăng video mới của Youtube Kênh Tin Game vào 19h30 thứ 3 - 5- 7 - Chủ Nhật hằng tuần nhé!!!!
Fanpage Kênh Tin Game Esports - khu vườn địa đàng với hàng ngàn tin tức Esports và 7749 loại meme/video.. vui tính hơn cả crush của bạn. LIKE NGAY ĐỂ CẢM NHẬN!
Bạn có sẵng sàng "tám" xuyên biên giới tại Gia đình Kênh Tin Game, nơi có những thiên tài như Elon Musk, bí ẩn như Dr.Strange và lịch lãm như Constantine?