Shipper làm mất Card Pokemon 1,4 tỷ và suy ngẫm về giá trị một mảnh giấy - PC/Console

Một Card Pokemon hiếm có giá 1,4 tỷ đã biến mất khi được vận chuyển đến tay người mua, số tiền đó có thể mua cả tấn giấy nhưng không phải miếng giấy này.

Nếu ở Việt Nam, các hãng ship hàng với tiêu chí “giao hàng giá rẻ”, “giao hàng tốc độ cao” nổi tiếng với những cú phốt nhây hàng, giao ẩu hay ship cẩu thả, găm hàng lâu, làm mất hàng thì ở trời Tây không phải là không có những vụ việc tương tự. Một sự việc “sốc hàng” như vậy vừa được “bóc phốt” bởi smpratte, là một youtuber khá kỳ cựu trong làng chơi Game Card Pokemon hay còn gọi là Pokémon Trading Card Game (một dạng game đánh thẻ bài tương tự Yugioh rất thịnh hành tại Mỹ). Nội dung đoạn video mà anh này upload chỉ nhằm loan tin về vụ mất tích tấm thẻ bài cũng như cảnh cáo bất cứ ai lỡ lấy cũng chẳng thể bán được nó để lấy tiền.

Tấm thẻ bài Mewtwo trị giá 60.000 USD

Mọi việc có thể tóm tắt như sau. Vào tháng 8/2018, một thẻ bài cực hiếm của dòng Game Card Pokemon là No. 3 Trainer được đưa lên bán đấu giá trên eBay. Sau khi kết thúc thời gian ra giá, nó được mua bởi một người bên ngoài nước Mỹ với giá 60.000 USD (tương đương gần 1,4 tỷ đồng) và tất nhiên người bán sẽ phải gửi lá bài đó theo đường bưu điện ra quốc tế. Ý thức được giá trị của món hàng, người bán đã mua bảo hiểm ký gửi hàng ở gói giá trị cao nhất là 50.000 USD.

Shipper làm mất Card Pokemon 1,4 tỷ và suy ngẫm về giá trị một mảnh giấy

Card Pokemon No. 3 Trainer có giá lên tới 60.000 USD

Từ đây, vấn đề bắt đầu rắc rối. Theo youtuber smpratte giải thích thì bưu điện Mỹ không chuyển hàng thẳng ra nước ngoài mà phải qua bên thứ 3 làm khâu đóng gói lại, dán các tem nhãn trước khi xuất cảng, vì thế sẽ có một giai đoạn chuyển giao hàng giữa bưu điện và đơn vị chuyên đóng gói và dán nhãn. Gói hàng chứa chiếc Card Pokemon đã biến mất ở giai đoạn chuyển giao đó, cập nhật tình trạng gói hàng mãi mãi dừng ở trạm lưu chuyển New York để chờ đóng gói lại và dán các tem thông tin để chuyển đi quốc tế. Có thể nó đã bị rơi rớt hoặc nhầm lẫn gửi đi một chỗ nào đó, cũng có thể ai đó thấy gói hàng có bảo hiểm lên đến 50.000 USD nên nổi lòng tham. Nhưng sự thật là không ai biết số phận thật sự của Card Pokemon đó giờ đang như thế nào và những người có liên quan thông báo treo thưởng 1000 USD cho bất cứ ai cung cấp thông tin về tung tích của thẻ bài này.

Khi game thủ dẫn bạn gái vào khách sạn để “giao lưu trong sáng”
Khi game thủ dẫn bạn gái vào khách sạn để “giao lưu trong sáng”
Nếu ngày xưa có truyền thuyết nam nữ vào phòng đóng cửa… đánh bài thì người Nhật đã phát triển nó thành vào khách sạn đóng cửa… chơi game trong sáng.

Nhưng tờ giấy in hình này có gì mà giá trị đến vậy? Thẻ bài No. 3 Trainer này là một trong 3 Card Pokemon được dùng làm giải thưởng cho giải vô địch game Card Pokemon mang tên Secret Super Battle tournament tổ chức tại Nhật năm 1999. Có 3 thẻ trong bộ này bao gồm No. 1 Trainer cho vô địch, No. 2 Trainer cho hạng 2 và No. 3 Trainer cho vị trí thứ 3. Chỉ có 18 bộ card pokemon này được in vì vậy chỉ có 18 bản tồn tại trên toàn thế giới. Bản số 3 này thể hiện một cái bóng in nổi của Pokemon Mewtwo, con Pokemon truyền thuyết từ thế hệ đầu tiên cũng là kẻ phản diện rồi sau đó trở thành đồng minh nhân vật chính trong cốt truyện Pokemon.

Shipper làm mất Card Pokemon 1,4 tỷ và suy ngẫm về giá trị một mảnh giấy

Bộ 3 card pokemon dành cho 3 vị trí đầu của giải đấu

Chính vì nó quá đặc biệt như vậy nên smpratte cảnh báo rằng cho dù nó bị đánh cắp thì kẻ cắp cũng rất khó có thể bán được. Hoa văn in nổi trên Card Pokemon này là độc nhất và nó có đầy đủ các số seri làm bằng chứng trên lịch sử đấu giá để nhận dạng, vì vậy chỉ cần rao bán là sẽ bị lộ ngay lập tức.

Thật khó tưởng tượng được với 1,4 tỷ đồng bạn có thể mua hàng chục tấn giấy nhưng chỉ có thể trao đổi được với chỉ 1 mảnh giấy nhỏ có in hoa văn đặc biệt này.

Những mảnh giấy tiền tỷ

Đối với một tờ giấy, có thể nói giá trị của nó tùy vào hoa văn người ta in trên đó. Nếu được “chính chủ” nước Mỹ in lên hoa văn của 1 tờ 100$ thì nó có giá 100 đô la. Nếu được chính ngân hàng in lên và phát hành thì nó trở thành một sổ tiết kiệm có thể đại diện cho khối tài sản khổng lồ. Và nếu được chính hãng phát hành thẻ bài in lên một họa tiết hiếm như Card Pokemon bên trên nó cũng sẽ có giá trị liên thành.

Việc một tấm thẻ bài trò chơi bán được giá tiền tỷ không phải hiếm, ngoài Card Pokemon hay Yugioh có những lá bài cực kỳ hiếm mang tính sưu tầm thì thế giới còn khá nhiều những game thẻ bài khác cũng có giá bài cao ngất như vậy.

Shipper làm mất Card Pokemon 1,4 tỷ và suy ngẫm về giá trị một mảnh giấy

Những lá bài hiếm tặng cho các nhà vô địch giải đấu của Yugioh cũng đắt tiền không kém

Magic: The Gathering là một trong số những trò chơi bài như vậy. Khá nhiều thông tin thú vị về lá bài cực hiếm Black Lotus gây chú ý, nhất là khi lá Alpha Black Lotus vừa được đấu giá thành công với giá trị lên đến 85.000 USD (gần 2 tỷ đồng). Các lá Black Lotus thuộc hệ Alpha là rất hiếm khi đây là đợt in đầu tiên của trò chơi được xuất xưởng năm 1993, chỉ có 1100 lá Black Lotus (cùng số lượng với các lá thuộc dạng hiếm khác) được in trong đợt đó và cho đến nay những lá “mới được khui” cực kỳ giá trị vì sự tươi mới “thơm mùi giấy” của nó.

Một nhà sưu tầm vô tình mở được Alpha Black Lotus khi quay video “khui hộp” gói bài cổ

Thế mới thấy, trò chơi sẽ không còn đơn giản là trò chơi nữa khi nó tồn tại lâu dài và có một cộng đồng hâm mộ đông đảo sẵn sàng bỏ cả gia tài để mua về những kỷ vật sưu tầm có một không hai. Những lá Card Pokemon, Card Yugioh hay Card Magic: The Gathering lâu đời (vốn được xem là nguồn cảm hứng để Yugioh ra đời) là những tờ giấy mà hoa văn trên nó có giá trị chẳng kém gì những tác phẩm nghệ thuật.

Có lẽ chúng chỉ thua mỗi giá trị của những dòng code tạo ra “vô danh giới chỉ” trị giá hàng tỷ đồng trong game VLTK tại Việt Nam ngày xưa. Có lẽ khác chăng là những dòng code đó sẽ tan biến vào hư vô nếu game đóng cửa, còn những lá bài giấy này thì vẫn được lồng khung trưng bày trang trọng ở một nơi nào đó chờ sang tay chủ mới hoặc… bị ăn trộm.