Stan Lee - Cha đẻ của Spider-Man, X-Men và vô số siêu anh hùng Marvel, mất ở tuổi 95

Stan Lee - Huyền thoại của Marvel và một trong những cái tên có ảnh hưởng nhất thế giới Comics nói riêng và giải trí nói chung, đã qua đời ở tuổi 95.

Fan hâm mộ Marvel nói riêng và siêu anh hùng nói chung hẳn đều đã biết đến Stan Lee, người sáng tạo nên vô vàn hình tượng bất hủ trong thế giới comics. Ông đã một tay tạo nên những Spider-Man, X-Men, Hulk cũng như Doctor Strange đình đám, người kết hợp với Larry Lieber để làm nên Iron-ManThor nổi danh mãi mãi về sau. Nói không quá khi coi Stan Lee là một người có sức ảnh hưởng mạnh mẽ nhất đến làng giải trí ở thời điểm hiện tại khi đặt bước khởi thủy cho cả một làn sóng siêu anh hùng đang khiến treieuj triệu con tim ngây ngất. Nhưng vào đêm qua, ngày 12 tháng 11 năm 2018, huyền thoại ấy đã nằm xuống và để lại nỗi tiếc thương cho hàng triệu trái tim fan hâm mộ. Ông hưởng thọ 95 tuổi, để lại di sản được gây dựng bằng cả cuộc đời cho thế hệ chúng ta.

Stan Lee tên khai sinh Stanley Martin Lieber, sinh ngày 28 tháng 12 năm 1922, bắt đầu nghiệp viết truyện của mình từ năm 1939 khi mà Marvel vẫn còn là Timely Comics. Ông khởi đầu như một tay viết thế chỗ cho Timely nhưng sớm đi lên và trở thành một hình tượng quan trọng trong đội ngũ của tạp chí truyện tranh này. Vào năm 1941, Stan Lee trở thành Tổng biên tập của Timely và sau đó cùng với Jack Kirby, Steve Ditko và vô vàn họa sỹ thành danh khác, khởi thủy cho nền móng mà thế giới sau này biết đến dưới cái tên Marvel.

Ít ai biết, việc Marvel lấn sân mạnh mẽ mảng phim ảnh ngày nay chính là nỗ lực không mệt mỏi của ông từ cả chục năm về trước. Ở đó vào năm 1981 khi ông chuyển đến sống ở Carlifornia, Stan Lee đã làm việc không mệt mỏi để có thể giúp Hulk cũng như Spider-Man có thể bước chân lên màn ảnh. Tuy nhiên cho đến năm 1998 khi Marvel phải thông báo phá sản, công ty đã thực hiện một nước đi được coi là thiếu tôn trọng với người khai sinh ra mình. Ở đó bản hợp đồng với Stan Lee bị bỏ trống, khiến cho nhiều fan không khỏi phật ý về hình ảnh của Marvel lúc bấy giờ. Tuy nhiên sau này mối quan hệ giữa Stan Lee và Marvel dần bình thường hóa khi công ty quyết định ký lại hợp đồng với ông. Kể từ đó cho đến nay, "người cha già" này luôn xuất hiện như là một hình tượng không thể thiếu trong các bộ phim bom tấn đóng mác Marvel.

Mặc dù những năm tháng cuối đời của ông không hề yên ả khi liên quan đến những vụ tố cáo bê bối hay kiện tụng về tài chính, nhưng di sản của ông chắc chắn sẽ còn tiếp tục mãi mãi về sau và lan tỏa sang vô vàn trường phái giải trí khác. Chính vì điều ấy, tên tuổi của ông sẽ được lưu giữ mãi mãi trong trái tim fan hâm mộ.