Sự thật đằng sau những câu chuyện về “tâm hồn” của Lara Croft

Trong bài viết này, Mọt sẽ hé lộ sự thật đằng sau truyền thuyết về cái lỗi đã khiến cô nàng khảo cổ học Lara Croft có một "tâm hòn" to tròn như vậy.

Khi nói về lịch sử phát triển của ngành công nghiệp game, chúng ta chắc chắn không thể nào bỏ qua các câu chuyện về những lỗi game đã đi vào truyền thuyết. Tuy nhiên, dù được rất nhiều game thủ rỉ tai nhau như đúng rồi nhưng không phải lúc nào những truyền thuyết này cũng đáng tin, ví dụ như câu chuyện về “tâm hồn” to đẹp của cô nàng Lara Croft trong tựa game huyền thoại Tomb Raider (1996) mà Mọt sẽ chia sẻ với các bạn trong bài viết này.

Cũng giống như những truyền thuyết đô thị khác, câu chuyện về lỗi game đã khiến Lara phải mang theo hai quả “bánh ú” quá cỡ cũng thay đổi dần theo thời gian. Trong một vài phiên bản, lỗi đó được miêu tả như là một cú click chuột bị trượt tay của lập trình viên, biến tâm hồn của cô nàng này từ “hơi to” thành “to quá cỡ”. Còn trong một vài phiên bản khác, đó lại là sự nhầm lẫn trong quá trình đánh máy đã thay đổi trị số “tâm hồn” từ 50% lên 150%.

Trước khi mô hình mới này được sửa lại thì ông sếp vô tình đi ngang qua nhìn thấy và kêu gào đầy hưng phấn, kèm theo đó là phản ứng hú hét điên cuồng của đám đồng nghiệp d.z.â.m d.z.ụ.c xung quanh đã khiến anh chàng hoạ sĩ quyết định giữ lại mô hình này. Tuy nhiên, khác với những truyền thuyết đô thị vốn không đáng tin thực tế câu chuyện về bộ ngực rất khủng của Lara lại có nguồn gốc xuất thân hết sức rõ ràng.

Theo đó Toby Gard, tay hoạ sĩ chịu trách nhiệm cho tạo hình của cô nàng khảo cổ học chính là người đã khơi mào lại câu chuyện ly kỳ này. Số là trong một buổi phỏng vấn hồi năm 1997, khi được hỏi về lý do vì sao mà Lara Croft vốn làm khảo cổ, cái nghề bán mặt cho đất, bán lưng cho trời lại có hai quả “bánh bao” quá cỡ như vậy, Toby thật thà nói rằng ông đã lỡ tay nhấn chuột chỉnh kích cỡ ngực từ 50% thành 150% và không thể chỉnh lại được nên mới có Lara bánh ú của ngày hôm qua (ú..u…ú…ù). À thì cũng có phần tương đồng với câu chuyện nghe kể ở trên nhưng rõ ràng chả có ông sếp hay đám đồng nghiệp nào hú hét ở đây cả.

Đã 24 năm kể từ ngày Tomb Raider được phát hành, phải tới gần đây thì Toby mới hé lộ sự thật về một trong những câu chuyện hài hước nhất làng game. “Tất nhiên là khi đó tôi chỉ đùa thôi,” ông hài hước cho biết. Thật ra thì tất cả những câu trả lời của tôi trong cuộc phỏng vấn hồi năm 1997 đều là chém gió hết. Tôi đã trả lời phỏng vấn bằng mấy câu vô lý hết sức vậy mà vẫn có người tin sái cổ. Ý tôi là tôi có thể sửa dăm ba cái lỗi đó một cách dễ dàng bằng một nút hoàn tác.”

Ông còn giải thích về lý do cho câu nói đùa đó, “Chỉ là vào thời điểm đó, tôi cho rằng tay phỏng vấn thật ngớ ngẩn khi bỗng dưng hỏi về ngực của nhân vật chứ chả thèm quan tâm đến gameplay hay đồ họa của trò chơi nên không có hứng thú trả lời một cách đàng hoàng. Tuy nhiên tôi không ngờ rằng mấy câu trả lời nhảm nhí cho qua chuyện của mình lại trở thành đề tài được nhiều game thủ quan tâm suốt mấy chục năm như vậy.

Cứ như vậy qua thời gian, một đồn mười rồi mười đồn trăm, câu trả lời phỏng vấn thiếu nghiêm túc của ông hoạ sĩ đã nhanh chóng lan truyền trong cộng đồng game thủ, mỗi người kể chuyện lại thêm mắm dặm muối một vài chi tiết để câu chuyện của mình trở nên thuyết phục hơn. Như những gì mà Toby đã nói, ông rõ ràng có thể dễ dàng sửa cái lỗi này bằng một nút hoàn tác, vậy nên chi tiết ông sếp và đám đồng nghiệp đã được thêm vào để cho câu chuyện này trở nên logic hơn.

Vào ngày cá tháng Tư năm 2000, một bài viết với tiêu đề “Bộ ngực của Lara Croft là một lỗi game nghiêm trọng” đã xuất hiện. Với ngày đăng như vậy, rõ ràng đây là trò đùa của trang báo game uy tín. Tuy nhiên bài đăng này vẫn nhanh chóng trở thành một phiên bản khác của truyền thuyết đô thị về “tâm hồn” của Lara, cho tới tận bây giờ nếu bạn thử tìm kiếm “Lara Croft breast error” trên Google thì bài viết này vẫn xuất hiện ngay trang đầu tiên.

Trong bài đăng này, tác giả đã mượn lời lập trình viên Nigel West để phủ nhận tất cả các tin đồn về thiết kế gợi tình của cô nàng khảo cổ học. “Nigel nói rằng một lỗi trong hàng nghìn dòng code của Tomb Raider đã khiến Lara có thân hình đầy đặn như vậy. Khi đó kế hoạch quảng cáo game của nhà phát hành Eidos đã bắt đầu, điều này đồng nghĩa với việc nếu muốn sửa lỗi thì phải dời cái kế hoạch phát hành lại.

Nghe qua thì cũng khá đáng tin đấy nhưng sự thật là lập trình viên tên Nigel West này còn không hề tồn tại, cái tên này chưa hề xuất hiện trong danh sách những người làm ra Tomb Raider. Dù vẫn có trường hợp nhân sự nghỉ việc giữa chừng nên không có tên trong phần credit, tuy nhiên quá trình phát triển Tomb Raider được ghi chép rất cẩn thận nên rõ ràng bài đăng kia là một trò chơi khăm nhân ngày 1/4 mà thôi.

Chuyển động của những “vựa trái cây” cực phẩm trong game được làm ra như thế nào?
Chuyển động của những “vựa trái cây” cực phẩm trong game được làm ra như thế nào?
Với các game thủ, bộ ngực của các nhân vật nữ trong game luôn là chủ đề muôn thuở, thu hút ánh nhìn của tất cả mọi người – các cậu trai ngắm nghía đẹp xấu ra sao, còn chị em có lẽ là… so sánh với “hàng thật” của mình. Chẳng phải ngẫu nhiên...

Phần game đầu tiên được phát triển bởi một nhóm rất ít người và Nigel không phải là một thành viên trong đó. Khác với việc Toby chém gió mà ai cũng tưởng thật, bài viết nói trên là hoàn toàn hư cấu. Tay tác giả bài viết chỉ muốn châm chọc mấy con người nghiêm túc quá đáng về tạo hình của Lara, nào là gây ảnh hưởng tới thuần phong mỹ tục, rồi thì dùng thân thể phụ nữ như một công cụ bán hàng (cái này thì đúng thật, không ít người chơi mua Tomb Raider chỉ vì thích hai chiếc “bánh bao” của Lara chớ không quan tâm game này là game gì).

Bài viết còn nhắc tới việc Nigel có con gái, vậy nên ngoại hình của Lara là vô tình chứ không phải cố ý bởi vì anh ấy cũng “nghĩ tới bọn trẻ” và “tôn trọng phụ nữ” chứ không phải xấu xa như mấy con người bảo thủ nói. Cuối bài, tác giả còn đề nghị khách hàng đổi bản game đã mua lấy một bản mà thân hình của Lara gọn gàng hơn nữa chứ, Mọt không biết là có ai bị bài viết đó lừa hay không?

Bài viết này không chỉ làm truyền thuyết được biết tới rộng rãi hơn, có game thủ còn đi xa hơn khi cho rằng tay viết bài đã tiên đoán về chuyện Lara bị thu nhỏ kích thước “tâm hồn” trong bản game reboot năm 2013. Dù cộng đồng game thủ có nhiều cách nhìn về Lara, tuy nhiên chẳng ai có thể phủ nhận độ nổi tiếng mà hai “quả bưởi” của cô mang lại. Cho tới bây giờ, cô vẫn giữ kỷ lục Guinness về “nhân vật nữ nổi tiếng (và sexy) nhất thế giới game”. 

Tóm lại, cả mấy câu trả lời của họa sĩ Toby Gard và bài viết “Lara Croft breast error” đều là trò đùa mà thôi. Tuy nhiên game thủ lại thích bàn luận về mấy chủ đề “to tròn” như vậy, thế là dần dần truyền thuyết này lại càng đi càng xa với nhiều phiên bản khác nhau tùy vào chỉ số khôi hài người kể. Bây giờ là năm 2021 rồi, sự thật cũng vừa được Mọt phơi bày rồi, có lẽ đã tới lúc chúng ta ngừng bàn luận về “tâm hồn” của Lara Croft và tìm kiếm những chủ đề gợi mở hơn như sự tiến hóa trong tư thế của Chun-Li khi dùng Kikoken chẳng hạn.

Cách mà các studio game khắc hoạ hình ảnh những người phụ nữ trong game từ lâu đã trở thành một vấn đề gây tranh cãi, có người thì cho rằng việc tạo ra những nhân vật như Lara Croft, Bayonetta hay Ivy Valentine là không tôn trọng phụ nữ, có người lại cho rằng đó chỉ là nhân vật trong game mà thôi, làm gì mà căng. 

Nhưng tranh cãi thì mặc tranh cãi, những nhân vật nữ xinh đẹp vẫn là một phương pháp hữu hiệu để các studio game tăng doanh số. Ví dụ gần nhất là Mommy Vampire, một nhân vật mới toanh sẽ xuất hiện trong Resident Evil Village, hình như khẩu vị của chúng ta ngày càng mặn mà thì phải? Bạn có thể tìm hiểu thêm về nhân vật này tại đây.

Bạn có sẵng sàng "tám" xuyên biên giới tại Gia đình Kênh Tin Game, nơi có những thiên tài như Elon Musk, bí ẩn như Dr.Strange và lịch lãm như Constantine?
Và cuối cùng bạn đã đăng ký kênh Youtube của Kênh Tin Game chưa? Đăng ký đi vì nó miễn phí.