Một sự kiện có vẻ như không thể tránh khỏi đã thực sự diễn ra vào vài ngày trước, khi The Pokemon Company chính thức đệ đơn kiện Pocketpair Inc. và tựa game Palworld tại Nhật Bản. Gọi nó là một điều "không thể tránh khỏi", vì có RẤT NHIỀU game thủ ở cả hai phía đều cho rằng Pocketpair Inc. về cơ bản đã sao chép thiết kế của khá nhiều Pokemon khi tạo ra các Pals trong game của họ, và Nintendo thì là một ông lớn không dễ bỏ qua những vi phạm như vậy. Tuy nhiên, trong một bước ngoặt, vụ kiện thực sự lại tập trung vào vấn đề vi phạm bằng sáng chế, chứ không phải thiết kế của các Pals, và điều đó khá đáng ngạc nhiên.
Pocketpair cũng hoàn toàn bất ngờ về vấn đề này. Họ đã lưu ý trong một tuyên bố sau khi vụ kiện được công bố rằng họ "không biết" về bất kỳ "bằng sáng chế cụ thể" nào mà họ đã vi phạm. Đây là điều hoàn toàn dễ hiểu, vì bằng sáng chế là một thứ khá kỳ lạ vì bạn không nhất thiết phải "chứng minh" rằng một thứ gì đó hoạt động hoặc thậm chí tạo ra một thứ gì đó ở một mức độ nhất định; bạn chỉ cần phác thảo về bản chất của nó, cách thức hoạt động, v.v., và bạn có thể nộp đơn xin cấp bằng sáng chế cho nó. Điều đó áp dụng cho các khái niệm và cơ chế chơi game, mà The Pokemon Company và Nintendo đã tạo ra và xin rất nhiều, rồi truy tố những người vi phạm chúng. Một luật sư về bằng sáng chế đã nói chuyện với Yahoo Nhật Bản về tình hình này và tin rằng tất cả những điều này đều liên quan đến bằng sáng chế cho Pokeball. Vâng, thực sự là vậy. Nintendo và The Pokemon Company đã đầu tư vào một bằng sáng chế phân tích cụ thể việc sử dụng một vật thể giống như Pokeball để bắt một sinh vật mà ai đó tình cờ gặp phải trong tự nhiên, và thậm chí còn nêu chi tiết về cách có "các loại" khác nhau của chúng và có "cách để đánh giá mức độ thành công của vật phẩm" v.v.
Vấn đề ở đây là Palworld thực sự đã làm như thế với PalSphere của họ, vì về cơ bản, cách bạn bắt Pals cũng khá tương tự với cách các trainer bắt Pokemon. Bạn hạ HP của Pals bằng cách tấn công chúng, sau đó ném quả cầu và hy vọng rằng sẽ bắt được nó thông qua một “xác suất” nhất định. Một khi bị bắt, chúng sẽ là của bạn. Thêm vào đó, giống như Pokeball, có nhiều loại PalSphere có “cấp độ” khác nhau mà bạn có thể chế tạo để có "tỷ lệ" bắt Pals cao hơn. Vì vậy, nếu bằng sáng chế thực sự bao gồm tất cả các yếu tố đó và hơn thế nữa, thì đó thực sự là hành vi vi phạm bằng sáng chế. Tuy nhiên, có vẻ như Nintendo chưa hài lòng với chừng đó, vì đơn kiện của họ ghi rõ rằng có nhiều loại bằng sáng chế đã bị vi phạm. Điều thú vị là, ít nhất một trong số chúng được nộp sau khi Palworld ra mắt được 1 tháng, và chỉ mới được công khai gần đây.
Nếu đúng như vậy, có vẻ Nintendo đã rất kiên nhẫn để đợi cho tới khi những bằng sáng chế nói trên được duyệt rồi mới bắt đầu nộp đơn kiện. Hành vi này khiến cho không chỉ game thủ mà còn cả các nhà làm game khác lo lắng. Họ sợ rằng rồi sẽ đến một ngày, Nintendo sẽ nộp đủ mọi loại bằng sáng chế về các kiểu cơ chế game, rồi cấm những người khác sử dụng các cơ chế tương tự. Điều đó chẳng khác nào “giết chết” sự sáng tạo trong cả ngành. KenhTinGame sẽ liên tục cập nhật những thông tin mới nhất của làng game Việt Nam và thế giới. Để không bỏ lỡ, người đọc có thể:
Tham gia cộng đồng Xóm Mê Game trên Facebook tại đây.
Và xem những Video Review chất lượng của KenhTinGame tại đây.