Tencent sử dụng tính năng nhận dạng khuôn mặt để hạn chế trẻ em chơi game

08/07/2021 Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh Bé Chanh nói riêng và GameHome Esports Tốc Chiến nói chung đang ngập tràn trong những bê bối.

Công ty công nghệ lớn nhất Trung Quốc – Tencent rất coi trọng khoảng thời gian chơi game vào đêm khuya, đặc biệt là với trẻ em.

tencent

Việc chơi game vào đêm khuya của trẻ em Trung Quốc sẽ khó hơn nhiều khi Tencent – công ty công nghệ lớn nhất Trung Quốc, đang sử dụng tính năng nhận dạng khuôn mặt để ngăn trẻ em chơi game sau thời gian đi ngủ. Công bố trong một thông cáo báo chí ngày hôm qua, Tencent cho biết công nghệ mới của họ sẽ yêu cầu người chơi xác nhận danh tính của họ thông qua thuật toán nhận dạng khuôn mặt để tiếp tục chơi các trò chơi di động đến hơn 10 giờ tối. Đó chỉ là bước đi mới nhất mà các công ty Trung Quốc đang thực hiện để tuân thủ (và đi trước) các quy định thắt chặt của Trung Quốc liên quan đến thời điểm và cách thức chơi game của người chưa đủ tuổi.

Cho đến nay, tính năng này đã được kích hoạt trong 60 trò chơi di động của Tencent, bao gồm cả Honour of Kings và Game for Peace, nhưng tính năng này sẽ được triển khai trên nhiều trò chơi di động của Tencent trong thời gian tới.

Cách thức hoạt động rất đơn giản, nếu trẻ em dưới 18 tuổi cố gắng chơi sau 10 giờ tối hoặc trước 8 giờ sáng, chúng sẽ phải vượt qua kiểm tra sử dụng camera của điện thoại để xác minh danh tính và tuổi của chúng. Biện pháp bổ sung này được đưa ra nhằm ngăn chặn những đứa trẻ dễ dàng phá vỡ các phương pháp xác định độ tuổi trước đây để thực thi luật nghiêm ngặt của Trung Quốc về hoạt động chơi game.

tencent

Trở lại năm 2019, cơ quan chính phủ chịu trách nhiệm quản lý ngành công nghiệp trò chơi khổng lồ của Trung Quốc đã đưa ra một loạt hạn chế mới bắt buộc các công ty trò chơi Trung Quốc thực hiện hệ thống xác minh tên thật cũng như giới hạn thời gian trẻ em có thể chơi và số tiền chúng có thể chi tiêu. Tuy nhiên, một số hệ thống được thiết kế để thực thi các quy tắc này rõ ràng là dễ dàng bị qua mặt, đó là lý do tại sao Tencent hiện đang sử dụng các phương pháp kín đáo hơn như nhận dạng khuôn mặt để hạn chế vi phạm.

Chính phủ Trung Quốc cho biết những quy định này nhằm hạn chế tình trạng nghiện chơi game ở Trung Quốc, nơi game di động và PC đều rất phổ biến. Ngoài ra, những người ủng hộ quyền riêng tư lo ngại rằng dữ liệu thu thập này có thể được sử dụng cho những lý do bất chính hơn, như hệ thống tín dụng xã hội của Trung Quốc, nơi một số công dân có thể bị phạt vì nhiều hành vi mà chính phủ cho là không phù hợp như không phân loại đồ tái chế của họ đúng cách.

Đồng thời, nó cũng đưa ra một tình huống khó xử về mặt đạo đức đối với các nhà phát triển, những người phải triển khai các hệ thống này – đặc biệt nếu họ không phải là người Trung Quốc. Trong vài năm qua, Tencent đã tích cực mở rộng ảnh hưởng của mình trong ngành công nghiệp game bằng cách đầu tư vào nhiều công ty khác nhau bao gồm Yager, Epic Games và Platinum Games.

Trở lại năm 2019, Riot Games là chủ đề gây tranh cãi sau khi bị áp lực phải thực hiện các biện pháp chống nghiện trong Liên Minh Huyền Thoại phiên bản Trung Quốc. Tencent sở hữu 100% cổ phần của Riot Games, mặc dù đây là một công ty của Mỹ. Nhưng bằng cách tạo ra các hệ thống được sử dụng để thu thập dữ liệu và theo dõi hành vi của người chơi Trung Quốc, nó đặt ra câu hỏi hóc búa về việc các nhà phát triển Mỹ sẽ đồng lõa như thế nào nếu dữ liệu đó sau đó được sử dụng để vi phạm quyền tự do của người chơi đó.

Nhưng thú vị là, theo báo cáo xu hướng kỹ thuật số, phiên bản Liên minh huyền thoại tại Trung Quốc chưa sử dụng hệ thống nhận dạng khuôn mặt mới này – nhưng có khả năng nó sẽ được thêm vào một ngày không xa.

Cũng rõ ràng rằng hệ thống nhận dạng khuôn mặt mới này là một nỗ lực của Tencent để tiếp tục duy trì cái nhìn tốt của chính phủ Trung Quốc. Mặc dù ngành công nghiệp game của Trung Quốc rộng lớn như vậy (ước tính rằng nó sẽ đạt 781 triệu game thủ và doanh thu 55 tỷ đô la vào năm 2025), nhưng nó cũng cực kỳ biến động. Vào năm 2019, một cuộc đại tu về cách Trung Quốc quản lý và kiểm duyệt trò chơi đã dẫn đến việc đóng băng hoàn toàn việc phát hành trò chơi mới kéo dài gần 9 tháng. Trong thời gian đó, Tencent ước tính đã mất 190 tỷ USD giá trị thị trường.