Thành phố cổ nghìn năm ẩn sâu dưới lòng hồ ở Trung Quốc

Vào năm 2009, một di tích cổ khổng lồ từ thời xa xưa được khai quật dưới đáy hồ Thiên Đảo - hồ nước sạch nhất Trung Quốc

Vào năm 2009, một di tích cổ khổng lồ từ thời xa xưa được khai quật dưới đáy hồ Thiên Đảo – hồ nước sạch nhất Trung Quốc.

TIN LIÊN QUAN

Được mệnh danh là “Hậu hoa viên” của Hàng Châu, nằm ở tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc, khu thắng cảnh hồ Thiên Đảo cách xa trung tâm thành phố 130km với tổng diện tích gần 1000km vuông.

Sở dĩ được đặt tên là Thiên đảo do nơi đây sở hữu vô số những đảo nhỏ, theo số liệu chính xác thì con số lên hơn 1000 hòn đảo lớn nhỏ khác nhau. Đây cũng được coi là hồ nhân tạo lớn nhất Trung Quốc.

Chất lượng nước của hồ Thiên Đảo thậm chí được đánh giá là sạch đến mức có thể uống được luôn mà không cần xử lý gì thêm. Nhờ vậy, đây cũng có thể coi là hồ nước sạch nhất Trung Quốc, mệnh danh là “Thiên hạ đệ nhất tú thủy” (tạm dịch: dòng nước xinh đẹp nhất thiên hạ).

Vừa mới đây, nơi này lại một lần nữa trở nên nổi tiếng nhờ vừa khai quật được một thành phố cổ bí ẩn có tuổi đời hàng nghìn năm nằm ẩn sâu dưới đáy hồ. Phát hiện này đã khơi dậy sự tò mò của cả giới chuyên gia và khách du lịch.

Các công trình kiến trúc cổ bao gồm Thư viện Thạch Hiệp, Thư viện Thục Phụ, Tháp Lương Quan, tiểu Kim Loan Điện và các đền miếu, từ đường, nhà ở của người dân thời nhà Minh – Thanh trong sơn thôn.

Ngoài những di tích văn hóa, từ năm 1974 người ta đã phát hiện được những hóa thạch liên quan đến người cổ đai trong một hang động mang tên Ô Quy ở thị trấn Lý Gia có niên đại cách đây khoảng 50.000 năm lịch sử.
Hồ Thiên Đảo nổi tiếng khắp tronng nước và quốc tế, thế nhưng mới đây thôi, một di chỉ thành phố cổ mới được khai quật trước sự ngỡ ngàng của mọi người.
Trong đó phải kể đến 2 toà thành Sư Thành và Hà Thành, được xác định là có từ thời nhà Hán – Đường. Đến thời Minh – Thanh thì xây dựng thêm cổ tháp và đền miếu cùng hàng loạt công trình kiến trúc khác.
Nguyên nhân mà 2 tòa thành này bị chìm xuống nước được xác định là do vào năm 1959, Trung Quốc xây dựng trạm thủy điện Tân An, dẫn đến sự bất ổn và sụt lún của địa chất.
Trong di tích Sư Thành vẫn giữ được hầu hết những chi tiết quan trọng như nhà ở của người dân, cầu thang, vách tường,…chúng gần như không hề mục nát. Thậm chí cổng thành vẫn hoạt động và có thể đóng mở được. Các chi tiết kim loại như đinh tán, vòng sắt, xích,… nhờ được chế tác tinh xảo nên dù có ngâm nước sau từng ấy năm vẫn giữ được tình trạng rất tốt.
Chính phủ sau khi biết đến sự tồn tại của di tích đã tiến hành bảo tồn khá kĩ lưỡng, góp phần tạo nên quần thể kiến trúc cổ nguy nga, đầy bí ẩn mang đậm dấu ấn thời gian.

Các thợ lặn cũng tìm thấy một tấm lát gạch có khắc dòng chữ “Chế tác năm thứ 15 Quang Tự” (tức năm 1889) và một tấm bia đá thời nhà Minh trong bùn dưới đáy hồ. Không ngoa khi nói, đáy hồ Thiên Đảo đã trở thành một vương quốc dưới nước thật sự!

Xem thêm: Livestream dài nhất YouTube kết thúc sau 2 năm phát sóng