The Caligula Effect: Overdose - JPRG khủng một thời hẹn ngày đội mồ sống dậy

Vốn là một game được thiết kế đặc biệt cho PlayStation Vita nhưng The Caligula Effect: Overdose sắp được đưa lên PC.

Từ loạt game Final Fantasy của Square Enix cho đến Tales của Bandai Namco, hàng loạt tên tuổi lớn của làng game JRPG đang trên đường đổ bộ thế giới game PC. Đáng buồn thay, một vài tựa JRPG hay nhất thể loại vẫn tiếp tục đứng ngoài xu thế, như Persona của Atlus là một ví dụ. Với những game thủ yêu thích Persona, ít nhất thì họ cũng được an ủi bởi một tựa game tương tự đang có kế hoạch phát hành, đó là The Caligula Effect: Overdose.

The Caligula Effect: Overdose thuộc thể loại đánh theo lượt, làm nhiệm vụ nhặt đồ. Bối cảnh đặt trong “thế giới bình dị” Mobius, đây thực chất là một thế giới ảo được dựng lên bởi vocaloid Mu. Vocaloid (thần tượng ảo, giống như Miku) Mu là trung tâm của thế giới này. Theo mô tả thì Mobius là nơi mà con người “hồi tưởng lại quãng thời gian trung học hạnh phúc”, với những nhân vật là các cô cậu học sinh và một thế giới trông giống như trường học. Nhưng thế giới đó không thật, nhiệm vụ của game thủ là cùng nhóm bạn Go-Home Club tìm ra sự thật và trốn thoát khỏi Mobius.

Trailer game The Caligula Effect: Overdose

The Caligula Effect: Overdose có hai điểm khiến người chơi không thể không nhớ đến Persona. Thứ nhất, đó là khía cạnh tâm lý học của nó. Như những gì mà nhà phát hành NIS America giải thích thì, mỗi cư dân của Mobius đều phải chịu một loại chấn thương tâm lý nào đó khiến họ muốn trốn chạy, nền tảng này chạm đến mọi yếu tố khác như kỹ năng và trang bị. Trang chủ của phiên bản gốc có mô tả trang bị của nhân vật là “kết tinh của những niềm hối tiếc”, thật sự đúng với phong cách bi kịch quen thuộc của game nhập vai Nhật. Thứ hai là, cách chơi Overdose là xoay quanh quá trình kết bạn với những nhân vật khác, qua đó mở rộng sức mạnh của cả hội. Có hơn 500 nhân vật trong thế giới Mobius, bất cứ người nào cũng có thể được “tuyển” bằng cách kết bạn và giúp họ giải quyết vấn đề trong cuộc sống. Như vậy ngoài lợi ích tăng cường thêm số lượng, các thành viên mới còn có thể giúp nhân vật mở khóa kỹ năng. Sự thú vị nằm ở chỗ rất nhiều học sinh sẽ không chịu cởi mở nói chuyện cho đến khi nhân vật đạt được một dấu mốc nào đó, ví dụ như làm quen với bạn của họ trước. Rất may là game đã có sẵn một bảng ghi nhận những mối quan hệ “Causality Link”, giúp game thủ dễ dàng tìm kiếm những người bạn tiếp theo.

Ngoài sự tương đồng với Persona, Overdose sở hữu đầy đủ những yếu tố JRPG khác. Điển hình là thiết lập chiến đấu theo lượt và thời gian thực. Tuy nhiên điểm thú vị nhất lại nằm ở yếu tố “Imaginary Chain” trong chiến đấu. Theo đó thì nếu các nhân vật trong đội đạt được độ hạnh phúc nhất định sau khi lần lượt thực hiện combo, tất cả có thể tung skill cùng lúc. Ngoài ra, phiên bản PC cũng được nâng cấp hơn về mặt hình ảnh và gameplay, cộng thêm nhận vật chính là nữ và những màn mới như “Con đường của Nhạc Công Cấm” Overdose dự kiến sẽ phát hành vào đầu năm 2019.