Thế lực đứng sau gánh lỗ hàng tỷ USD cho TikTok

Doanh thu năm 2021 của ByteDance là 61,7 tỷ USD nhưng công ty này đã lỗ hơn 7 tỷ USD do chi phí tiếp thị và các khoản đầu tư khác. 

TIN LIÊN QUAN

ByteDance, công ty mẹ của TikTok cho biết họ đã bắt đầu có lợi nhuận trong thời gian ngắn trở lại đây. Nhưng trước đó, các báo cáo tài chính cho thấy việc kinh doanh năm ngoái đã khiến công ty lỗ 7,15 tỷ USD, cao gấp 3 lần so với năm 2020.

Có trụ sở chính ở Bắc Kinh, ByteDance là một công ty khá kín tiếng về doanh thu của họ. Các báo cáo tài chính chỉ được gửi cho các nhân viên để nắm bắt được tình hình kinh doanh và vạch ra kế hoạch cho tương lai.

Gồng gánh những khoản lỗ khổng lồ

Tuy doanh thu tăng trưởng gần 80%, đạt gần 61,7 tỷ USD vào năm 2021, nhưng chi phí bán hàng, tiếp thị, truyền thông cũng ngốn 27,4 tỷ USD, tăng 79% so với năm trước. ByteDance cũng mạnh tay chi gần 15 tỷ cho hoạt động R&D. 

ByteDance chi đậm cho hoạt động quảng bá, tiếp thị sản phẩm. Ảnh: Getty.

Thị trường chứng khoán có nhiều biến động khiến các khoản đầu tư của ByteDance lỗ 75,6 tỷ USD, tăng 76% so với năm 2020.

Sau khi tổng kết lại, năm 2021 ByteDance lỗ 7,15 tỷ USD, trong khi vào năm 2020 số tiền này chỉ là 2,14 tỷ USD.

Bên cạnh đứa con cưng TikTok, ByteDance cũng đang vận hành nhiều ứng dụng và nền tảng khác như Douyin (TikTok là phiên bản quốc tế của Douyin), Toutiao, Today’s Healines,…

Những dấu hiệu tích cực đã bắt đầu xuất hiện. 3 tháng đầu năm 2022, ByteDance có doanh thu 18,3 tỷ USD, tăng 55% so với năm ngoái. Tuy vẫn đang lỗ nhưng số tiền này đã giảm còn 4,7 tỷ USD so với con số 29 tỷ USD cùng kỳ năm 2021. 

Được thành lập vào năm 2012 bởi Zhang Yiming, ByteDance nhanh chóng thể hiện tiềm năng của mình và huy động được hàng tỷ USD tiền vốn từ các quỹ lớn như Sequoia, General Atlantic. Công ty được định giá 180 tỷ USD vào cuối năm 2020.

Tiềm lực kinh tế to lớn. 

Bất chấp tình hình kinh doanh đang phải chịu lỗ, ByteDance vẫn bơm hơn 42,6 tỷ USD cho các khoản đầu tư vào cuối tháng 3 năm nay. Tổng tài sản công ty được nâng từ 64,3 tỷ USD vào cuối năm ngoái lên 74 tỷ USD khi hết tháng 3.

Tiềm lực kinh tế dồi dào này được xem là lợi thế cạnh tranh cực kì lớn của ByteDance, thúc đẩy sự phát triển vượt bậc của nền tảng TikTok ở nước ngoài, đặc biệt là Mỹ.

Theo các chuyên gia, không một startup nào có khả năng đổ hàng tỷ USD vào việc mở rộng thị trường như ByteDance. CEO Snap Evan Spiegel của Snap mới đây cũng đã phải thông báo sa thải một số vị trí để duy trì hoạt động.

Báo cáo tài chính của ByteDance được xem là tư liệu tham khảo của đợt phát hành cổ phiếu nội bộ đặc biệt cho các nhân viên. Đến cuối năm 2021, ByteDance có hơn 130.000 nhân viên làm việc khắp thế giới.

Trong báo cáo, ByteDance nêu rõ các yếu tố rủi ro mà các nhân viên cần lưu ý khi mua cổ phiếu nội bộ. Một trong số đó là chúng sẽ không có giá trị giao dịch trên sàn chứng khoán thông thường và các nhân viên được cảnh báo là có thể phải giữ cổ phiếu công ty mãi mãi.

Theo nguồn tin nội bộ, Giám đốc điều hành ByteDance, ông Liang Rubo cho biết, công ty đã bắt đầu có được lợi nhuận do các chính sách cắt giảm chi phí và đổi mới phương pháp kinh doanh. Tuy nhiên vẫn còn nhiều mảng của ByteDance được đánh giá là chưa đạt kỳ vọng của nhà đầu tư.