Trò chơi di động đã nhanh chóng phát triển thành một trong những ngành công nghiệp giải trí có lợi nhuận và sinh lợi cao nhất trên thế giới.
Các tựa game di động phổ biến nhất hiện nay đều vượt mức 100 triệu đô la mỗi tháng, với phần lớn chi tiêu của người tiêu dùng đến từ châu Á. Trong đó sự đóng góp lớn nhất là các nước như: Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản.
Trong bài viết này, Kênh Tin Game sẽ bật mí cho bạn biết Top 10 game di động có doanh thu cao nhất mọi thời đại.
Lưu ý rằng anh sách này được dựa trên dữ liệu từ Sensor Tower, từ ngày 1 tháng 1 năm 2014 đến ngày 14 tháng 7 năm 2022.
Những số liệu đại diện cho chi tiêu của người dùng thông qua cửa hàng ứng dụng App Store và Google Play và không thông qua bên thứ ba hay các hợp đồng quảng cáo, tài trợ.
#10 – Roblox
- Nhà phát triển: Roblox Corporation
- Doanh thu: 4,3 tỷ USD
- Ngày phát hành: Ngày 1 tháng 9 năm 2006
- Thể loại: Metaverse / UGC
Sự phổ biến của Roblox là không thể phủ nhận, và khi nó trở thành một trong những trò chơi đang có sự thống trị nhất trong việc xác định metaverse – với sự trợ giúp từ rất nhiều công ty và người nổi tiếng bao gồm Spotify, 24kGoldn, McLaren, Brit Awards và Gucci cùng rất nhiều người khác .
#9 – Fantasy Westward Journey
- Nhà phát triển: NetEase
- Doanh thu: 5,3 tỷ đô la
- Ngày phát hành: 26 tháng 3 năm 2015
- Thể loại: MMORPG
Fantasy Westward Journey là phiên bản di động thể loại MMORPG nổi tiếng được phát hành lần đầu vào tháng 12 năm 2001.
Tựa game đã được ra mắt cho cả iOS và Android vào tháng 3 năm 2015 và tiếp tục đạt thành tích đáng ngưỡng mộ trong sáu năm sau đó.
Vào năm 2016, Fantasy Westward Journey đã đưa NetEase trở thành công ty trò chơi di động có doanh thu hàng đầu thế giới. Game thường xuyên đứng ở vị trí thứ hai về chi tiêu của người chơi tại Trung Quốc.
#8 – Pokémon GO
- Nhà phát triển: Niantic
- Doanh thu: 6,1 tỷ đô la
- Ngày phát hành: 6 tháng 7 năm 2016
- Thể loại: Location-Based/AR
Pokémon GO được phát hành trên toàn thế giới vào tháng 7 năm 2016 và đã thay đổi cách chơi hoàn toàn của trò chơi di động.
Trái ngược với phương pháp ít vận động truyền thống của trò chơi trên mobile, Pokémon GO khuyến khích người chơi ra ngoài và khám phá thế giới.
Pokémon GO vẫn đang phát triển mạnh mẽ sau 5 năm kể từ khi phát hành, tạo ra 5 tỷ đô la chi tiêu cho người tiêu dùng trong suốt thời gian tồn tại của nó. Các sự kiện trực tiếp như Pokémon GO Fest thu hút hàng nghìn người tham dự từ khắp nơi trên thế giới, với số lượng người chơi cốt lõi của Niantic tiếp tục tăng lên.
#7 – Fate/Grand Order
- Nhà phát triển: Aniplex
- Doanh thu: 6,2 tỷ đô la
- Ngày phát hành: 29 tháng 7 năm 2015
- Thể loại: RPG
Fate / Grand Order là một game nhập vai Nhật Bản dựa trên thương hiệu Fate / stay night của Type-Moon và được phát hành lần đầu tiên tại Nhật Bản vào tháng 7 năm 2015 trên Android và đến với nền tảng iOS hai tuần sau đó.
Tựa game này cực kỳ phổ biến ở Nhật Bản, nơi người chơi trước đây đã đóng góp 82% tổng chi tiêu của người tiêu dùng, với Trung Quốc và Mỹ lần lượt xếp ở vị trí thứ hai và thứ ba.
#6 – Puzzle & Dragons
- Nhà phát triển: GungHo Online Entertainment
- Doanh thu: 6,2 tỷ đô la
- Ngày phát hành: 20 tháng 2 năm 2012
- Thể loại: Puzzle / RPG
Puzzle & Dragons là game nhập vai đấu quái vật theo dạng xếp hình và là game di động đầu tiên vượt qua cột mốc 1 tỷ đô la.
Kể từ khi ra mắt vào tháng 2 năm 2012, trò chơi đã được tải xuống hơn 80 triệu lần , cho thấy mức độ phổ biến của tựa game trên điện thoại di động.
Phần lớn doanh thu của Puzzle & Dragons được tích lũy từ Nhật Bản, nơi trò chơi trở nên thành công nhất và vẫn giữ nguyên giá trị cho đến ngày nay.
Game thủ Châu Á có thể cảm thấy xa lạ với trò chơi này vì nó chỉ có ở Nhật Bản, Bắc Mỹ và Châu Âu. Đặc biệt hơn chỉ có thể được chơi trên iOS.
#5 – Candy Crush Saga
- Nhà phát triển: King
- Doanh thu: 7,5 tỷ đô la
- Ngày phát hành: 12 tháng 4, 2012
- Thể loại: Puzzle
Candy Crush Saga là tựa game thể loại xếp hình thứ hai giành được vị trí trong 10 game di động có doanh thu cao nhất, củng cố lợi nhuận của thể loại này.
Ban đầu được phát hành trên trình duyệt, Candy Crush Saga cuối cùng đã có mặt trên iOS vào ngày 14 tháng 11 năm 2012 và Android vào ngày 14 tháng 12 năm 2012.
Candy Crush đã được coi là một trong những tựa game thành công nhất của mô hình miễn phí, nơi người chơi có thể chơi toàn bộ trò chơi mà không tốn một xu nào. Các giao dịch mua trong trò chơi thường là những vật phẩm hỗ trợ cho người chơi vượt qua các cấp độ khó.
#4 – Clash of Clans
- Nhà phát triển: Supercell
- Doanh thu: 8,3 tỷ đô la
- Ngày phát hành: ngày 2 tháng 8 năm 2012
- Thể loại: Chiến lược
Clash of Clans là trò chơi thành công nhất của Supercell và đưa công ty trở thành một cái tên lớn trong nền công nghiệp game di động. Trò chơi ban đầu được ra mắt trên iOS với bản phát hành Android sau đó một năm.
Clash of Clans đã nhận được bốn tựa game phụ lấy bối cảnh trong cùng một vũ trụ. Phần ngoại truyện đầu tiên là Clash Royale năm 2016, với ba phần tiếp theo được tiết lộ sẽ được phát triển vào đầu năm nay: Clash Mini, Clash Quest và Clash Heroes.
#3 – PUBG Mobile
- Nhà phát triển: PUBG Corporation / Tencent / Bluehole
- Doanh thu: 8,4 tỷ USD
- Ngày phát hành: 19 tháng 3 năm 2018
- Thể loại: Battle Royale
Player Unknown Battlegrounds (PUBG) là một trong những game tiên phong của thể loại battle royale. Ban đầu ra mắt trên PC vào tháng 3 năm 2017, trò chơi đã nhận được phiên bản di động vào một năm sau đó.
PUBG ban đầu găp rất nhiều khó khăn với đối thủ cạnh tranh của họ là Fortnite thành công về mặt doanh thu. Tuy nhiên, game lại thắng trên mặt trận dành cho thiết bị di động.
#2 – Monster Strike
- Nhà phát triển: Mixi (XFLAG)
- Doanh thu: 9,9 tỷ USD
- Ngày phát hành: 8/8/2013
- Thể loại: RPG
Monster Strike là một game nhập vai Nhật Bản có các tính năng vật lý, giải đố và nhiều người chơi.
Giống như nhiều cái tên trong danh sách này, Monster Strike đã đạt được thành công vang dội tại quê hương Nhật Bản và đến năm 2014 nó đã có vị trí trong danh sách các trò chơi di động có doanh thu cao nhất. Thậm chí, nhà phát triển Mixi (trước đây gọi là XFLAG) phải cảm ơn Monster Strike vì đã cứu studio khỏi việc đóng cửa.
Mặc dù Monster Strike thiếu đi sự thành công ở nước ngoài, nhưng với không phải là vấn đề, vì nguồn doanh thu lớn nhất của trò chơi đến từ Nhật Bản, với hơn 50 triệu lượt cài đặt.
#1 – Honor of Kings
- Nhà phát triển: Tencent
- Doanh thu: 12,1 tỷ USD
- Ngày phát hành: 26/11/2015
- Thể loại: MOBA
Honour of Kings hay được gọi với cái tên Liên Quân ở Việt Nam hiện đang là game di động có doanh thu cao nhất mọi thời đại nếu tính tổng hết thu nhập của tất cả các phiên bản ở các quốc gia.
Honour of Kings thường xuyên dẫn đầu về tổng chi tiêu của người tiêu dùng trên toàn thế giới hàng tháng. Phần lớn thành công này đến từ Trung Quốc, nơi bắt nguồn trò chơi và chịu trách nhiệm riêng cho 96% chi tiêu của người chơi toàn cầu vào năm 2018.
Thậm chí, trò chơi di động này phổ biến ở Trung Quốc đến nỗi truyền thông nhà nước đã coi nó là “thuốc phiện” và nhà phát hành Tencent đã phải thực hiện nhiều hạn chế.
Cuối cùng, một điều đáng lưu ý là tất cả các trò chơi nằm trong top đều là miễn phí. Điều này cũng nói lên nhiều điều về cách mà các nhà phát triển game di động nên hướng tới nếu muốn có tên trong Top 10 game di động có doanh thu cao nhất mọi thời đại.
Đó là tất cả những thông tin về các trò chơi có mức thu nhập cao nhất sau gần một thập kỷ. Nếu vẫn còn cần nhiều tin tức khác, đừng ngần ngại mà kiểm tra chúng tại Kênh Tin Game Mobile!