Trung Quốc: công ty phạt nhân viên ăn trứng sống vì không bán được hàng

Hình phạt dành cho những nhân viên không đạt KPI của một công ty công nghệ ở Trung Quốc là phải ăn trứng sống. 

TIN LIÊN QUAN

Một công ty công nghệ ở Trung Quốc đã bị tố cáo về hình phạt quái đản dành cho nhân viên.

Cụ thể, một nam sinh viên sau khi đi thực tập ở công ty trên đã phàn nàn về trải nghiệm tồi tệ ở công ty này trên mạng xã hội. Đó là nhân viên phải ăn trứng sống nếu không bán đủ hàng trong khoảng thời gian quy định, hoặc không đáp ứng được các yêu cầu khác về năng suất của công ty.

Lời tố cáo của nam thực tập sinh

Nam sinh cho biết ban lãnh đạo ngang nhiên chấm dứt kỳ thực tập của mình và đuổi ra khỏi công ty vì anh không đồng ý với hình phạt trên. Tuy nhiên, trong hồ sơ lại ghi là nam sinh này bị đuổi vì “lý do cá nhân”.

Ngay lập tức cộng đồng mạng đã dậy sóng, hầu hết đều chỉ trích hình phạt kỳ quái của công ty này. Công chúng lại càng phẫn nộ hơn khi lan truyền một video có vẻ như quay lại cảnh các nhân viên đang bị ép ăn những quả trứng sống một cách rất khó chịu.

Nhiều nhân viên (được làm mờ mặt để bảo vệ danh tính) bị bắt ăn trứng sống. Ảnh: Southeast Morning Post.

Nhiều người đánh giá hình phạt này là vô đạo đức, thậm chí có thể vi phạm pháp luật.

Tuy nhiên, phía ban lãnh đạo công ty tỏ ra hết sức bình thường và cho rằng hình phạt ăn trứng sống đã có từ lâu và được ghi rất rõ trong quy định của công ty, lỗi là tại nhân viên không đọc kỹ.

Nam sinh trên chia sẻ thêm, khi đối chất với giám đốc nhân sự, anh nhận được câu trả lời:

“Việc các cô cậu phải ăn trứng sống là phạm pháp à”. 

Sở lao động quận Kim Thủy (thành phố Trịnh Châu) đã tiếp nhận vụ việc và đang tiến hành điều tra.

Các thanh tra cho rằng nếu chỉ có mình nam sinh kia tố cáo thì chưa đủ vì cậu ta vẫn chỉ đang là thực tập sinh nên không áp dụng được luật đối với người lao động. Tuy nhiên, nếu bất cứ nhân viên nào đứng ra tố cáo và có đủ bằng chứng thì ngay lập tức sẽ được truy tố.

Trả lời báo chí, đại diện công ty cho biết hình phạt ăn trứng sống không hẳn là một “hình phạt”, nó vừa là sự răn đe, vừa để động viên khuyến khích nhân viên phải có trách nhiệm hơn trong công việc:

“Nhân viên phải có trách nhiệm với công việc mà họ đang làm, việc thưởng phạt cũng đã được quy định rõ ràng nên tôi nghĩ chẳng có vấn đề gì ở đây cả”. 

Những hình phạt kỳ quái không phải lần đầu tiên xuất hiện trong môi trường công sở ở Trung Quốc.

Năm 2019, 6 nhân viên ở một công ty thuộc  tỉnh Sơn Đông phải bò trên đường trước cửa công ty do không đạt được KPI đề ra.

Nhóm nhân viên bị phạt bò trên đường giao thông năm 2019. Ảnh: DW.

Một số hình phạt khá ghê rợn như ăn gián, lột quần áo, bị đánh bằng thắt lưng cũng đã từng xảy ra và thậm chí có cảnh sát can thiệp vào.