Trung Quốc: Hai chị em sinh đôi bị bắt giữ do ‘tự đổi’ danh tính cho nhau 30 lần để đi nước ngoài

Cặp chị em sinh đôi vẫn cho rằng việc sử dụng danh tính ‘chung’ của nhau để đi du lịch các nước khác là “tiện lợi”.
TIN LIÊN QUAN

Hai chị em sinh đôi sử dụng ‘chung’ danh tính của nhau hơn 30 lần để đi nước ngoài

 

Ngày 27/6,  tại một văn phòng công an địa phương ở thành phố Cáp Nhĩ Tân, tỉnh Hắc Long Giang, Trung Quốc đã đưa ra một thông cáo lên báo chí liên quan đến trường hợp ‘kỳ lạ’ của hai chị em sinh đôi đã sử dụng danh tính của nhau để đi du lịch nước ngoài hơn ba mươi lần.

Hai chị em nhà Zhou, Hong và Wei (bút danh), bắt đầu chuyển đổi danh tính khi chồng của Hong, một công dân Nhật Bản, muốn trở về Nhật Bản. Hong muốn cùng chồng sang Nhật nhưng hồ sơ xin visa của cô liên tục bị từ chối do không đạt yêu cầu.

Sau đó, Hong đã quyết định sử dụng giấy thông hành của chị gái của mình để sang Nhật Bản để có thể đi cùng chồng nhiều lần. Cô được cho là cũng đã sử dụng hộ chiếu của chị gái mình để đi du lịch Nga. Cô ấy đã đi du lịch giữa Trung Quốc, Nga và Nhật Bản ít nhất ba mươi lần.

Wei, người được Hong ‘mượn’ danh tính báo cáo rằng việc mượn danh tính của nhau như thế này là “tiện lợi”, Wei cũng đã sử dụng hộ chiếu của em gái mình để đi du lịch đến Thái Lan và một số quốc gia khác vào các dịp khác nhau.

Sau khi các nhà chức trách phát hiện ra vụ việc của hai chị em đã làm trước đó vào năm 2022, họ đã bị cáo buộc vào tháng 5 nên bắt buộc phải quay trở lại Trung Quốc. Trong khi vụ án vẫn đang được điều tra, hai chị em hiện đang bị tạm giữ vì tội cản trở quản lý biên giới.

Hiện tại, hai chị em đã bị tạm giam tại Trung Quốc do vi phạm luật thông hành

Vụ việc đã trở thành xu hướng trong danh sách chủ đề tìm kiếm nóng trên Weibo, nơi nhiều người đang tự hỏi tại sao chuyện này lại có thể xảy ra nhiều lần như vậy mà họ vẫn có thể ‘trót lọt’ thông qua. “Nếu bạn xuất cảnh và nhập cảnh, dấu vân tay vẫn không được thu thập để đối chứng sao?”, Một số người thắc mắc, trong khi những người khác nói rằng hệ thống công nghệ biên giới dường như không đủ tốt để phát hiện những hành vi gian lận danh tính như vậy.

Cũng có những người cho rằng câu chuyện này nghe “cứ giống như cốt truyện của một bộ phim truyền hình”.