Trung Quốc xóa bỏ thẳng tay những game về virus có gameplay 'độc hại'

QUỐC TẾ_ Plague Inc. là trò chơi về virus được nhiều người chơi tải về nhưng giờ đã bị cấm tại Trung Quốc.

Chính phủ Trung Quốc đã yêu cầu cho Steam và App Store loại bỏ ngay Plague Inc., một trò chơi phổ biến mô phỏng các đại dịch toàn cầu. Điều này là khởi đầu cho việc “triệt hạ” hàng loạt game liên quan hoặc có yếu tố virus hiện nay.

Cơ quan Quản lý không gian mạng của quốc gia này đã ban hành lệnh cấm các trò chơi có “nội dung bất hợp pháp”. Trong đó, các game có dính dáng đến virus, gameplay về dịch bệnh sẽ không được chấp thuận hoặc bị gỡ bỏ. Ndemic Creations, nhà phát triển trò chơi tại nước ngoài, cho biết rằng họ vẫn đang cố gắng liên hệ với Cơ quan Quản lý không gian mạng của Trung Quốc để xác định lý do chính xác cho lệnh cấm.

Theo quan điểm của Ndemia, game chiến thuật Plague Inc. là một “trò chơi mô phỏng thông minh và tinh vi nhằm khuyến khích người chơi suy nghĩ và tìm hiểu thêm về các vấn đề sức khỏe cộng đồng trong bối cảnh đại dịch”. Trò chơi có thể là một phương tiện giáo dục thực tế để gia tăng nhận thức, có được thông tin an toàn về COVID-19 chứ không phải là cách phá hoại sự đề phòng cảnh giác.

Cũng theo nhà sản xuất trên, người chơi Trung Quốc đã chơi Plague Inc. có thể hiểu rõ hơn về cách thức lây lan của virus. Ít nhất, nó cung cấp cho những người bị cách ly có một trò chơi tiêu khiển.

Nhưng các nhà quản lý Trung Quốc muốn mọi người nhận thông tin về virus từ chính phủ và không được tham khảo từ các nguồn “không chính thống” khác. Chính quyền đã kiểm duyệt những ý kiến trái chiều về chủ đề này. Nhiều người cũng chỉ trích về cách đất nước đối phó với sự bùng phát dịch bệnh. Tháng trước, Bộ An ninh nhà nước Trung Quốc đã bắt giữ một người đàn ông vì phản ứng cách chống dịch của chính quyền trên mạng xã hội.

Cục Quản lý Báo chí và Xuất bản Nhà nước Trung Quốc (SAPP) cũng thắt chặt các quy định về ngành công nghiệp trò chơi trong 2 tháng qua. Bất kỳ trò chơi trực tuyến nào được phát hành thương mại tại Trung Quốc đều phải có giấy phép hợp pháp. Cửa hàng ứng dụng của Apple cũng phải thiết lập quy chế duyệt game mới chiều theo quy tắc SAPP vào tháng 07.

Một diễn biến liên quan, game Virus Antidote: Pandemic Doom – một trò chơi về virus do Nga phát triển cũng đã bị cấm khỏi cửa hàng ứng dụng Trung Quốc. Trong khi, gameplay của trò chơi là cách chữa trị dịch bệnh.