Từ án phạt của Zeros: Game thủ và hậu quả của những lần “vạ miệng” trên sóng stream

Từ sự cố 'vạ miệng' của Zeros, hãy cùng nhìn lại những sự việc tương tự từ các streamer khác và phân tích hệ lụy của chúng như thế nào nhé.

Việc xem một người khác chơi game trên sóng trực tiếp đã không còn là thứ gì quá xa lạ và mới mẻ đối với giới trẻ hiện tại. Thậm chí khi nhắc đến Streamer hay YouTuber thì không ít người sẽ nghĩ ngay đến những cái tên nổi tiếng như Pewdiepie, Dũng CT, Độ Mixi, …

Thị trường này hấp dẫn đến mức nhiều game thủ chuyên nghiệp cũng dần dần lấn thân theo như một nghề tay trái để kiếm thêm không chỉ là theo thu nhập mà còn là fan hâm mộ. Có thể nói các game thủ, streamer giờ đây có sức ảnh hưởng to lớn không kém gì một người nổi tiếng trong showbiz nào.

Phỏng vấn độc quyền: Zeros bị ‘Global Ban’ đối với toàn bộ môn Esports của Riot Games
Phỏng vấn độc quyền: Zeros bị ‘Global Ban’ đối với toàn bộ môn Esports của Riot Games
Thông tin này được chia sẻ bởi ông Trần Sơn, Giám đốc phát triển Esports của GS3 - VNG, đơn vị phát hành LMHT: Tốc Chiến tại Việt Nam.

Thế nhưng, cũng chính từ sức ảnh hưởng này mà mọi cử chỉ, lời nói của các streamer đều có thể bị mang ra mổ xẻ và trở thành con dao hai lưỡi gây hại đến thanh danh của họ bất cứ lúc nào, điển hình là drama gần đây của Zeros. Vậy trong bài viết này, hãy cùng Mọt tui nhìn lại và phân tích các lần “vạ miệng” trên sóng stream của game thủ cũng như các hậu quả, hệ lụy từ chúng nhé.

Pewdiepie – Câu nói đùa tưởng chừng vô hại

Cái tên Pewdiepie chắc hẳn không lấy gì làm xa lạ với các game thủ khi ta có thể xem anh này là người thành công nhất trong trong giới Streamer và YouTuber. Cũng vì đạt được sự thành công này mà tai tiếng cũng từ đó bám theo anh rất nhiều.

Từ án phạt của Zeros: Game thủ và hậu quả của những lần

Còn nhớ vào khoảng cuối năm 2017, khi đang stream chơi tựa game PUBG cùng với bạn bè, anh chàng streamer người Thụy Điển đã vô tình buông ra câu nói đùa có chứa “N-word” (một từ mang tính chất miệt thị người da đen).

Dù câu nói ấy chắc hẳn không mang nhiều tính phân biệt chủng tộc, nhưng đối với một người luôn bị truyền thông theo dõi như Pewdiepie, anh đã bị lên án mạnh mẽ trên các trang báo cũng như trên mạng xã hội. Nhận ra được tính nghiêm trọng của vấn đề, anh chàng đã phải đăng tải video xin lỗi chân thành và mọi chuyện cũng dần lắng xuống từ đó. 

Kaceytron – Hậu quả từ việc phát ngôn bừa bãi

Cô nàng Kaceytron là một trong số những streamer nổi tiếng trên nền tảng Twitch. Đã có những thời điểm cô nàng sở hữu tới 500 nghìn người theo dõi. Ấy thế mà cô cũng đã dính vào tai tiếng trong sự nghiệp bởi phát ngôn bừa bãi của mình.

Từ án phạt của Zeros: Game thủ và hậu quả của những lần

Vào đầu năm 2020, khi được hỏi về tình trạng COVID-19, Kaceytron đã phũ phàng trả lời: “Chúng tôi sẽ rời khu cách ly và lây lan virus càng nhiều càng tốt, bởi thế giới sẽ tốt đẹp hơn khi không có người già và những kẻ nghèo hèn“.

Ngay lập tức, rất nhiều người đã lên án về phát ngôn này của Kaceytron và cho rằng cô nàng đã quá “ác độc và vô tình” khi đưa ra những bình luận này trong lúc cả triệu người đang vật lộn và cố gắng tồn tại trong đại dịch. Twitch cũng đã đưa ra án phạt ban vĩnh viễn tài khoản của cô trên nền tảng này.

Về sau, cô cũng đã lên tiếng xin lỗi. Nhưng như vậy cũng đã là quá muộn màng.

Cris Phan – Khi trò đùa trở nên kém duyên

Cris Phan cũng là cái tên có tiếng trong giới Streamer và YouTuber Việt Nam. Anh nổi tiếng với sự hài hước, lầy lội trong phong cách chơi game cũng như là làm clip của mình. Tuy nhiên, không phải lúc nào hài hước cũng tốt.

Từ án phạt của Zeros: Game thủ và hậu quả của những lần

Sự việc bắt đầu khi anh chàng đăng tải video reaction về MV “Hãy trao cho anh” của Sơn Tùng MTP, chàng streamer đã đưa ra nhiều đánh giá, nhận xét mang tính body shaming đối với các nữ diễn viên trong MV.

Những câu nói này được nhiều cộng đồng mạng đánh giá là kém duyên và khiến anh bị chỉ trích dữ dội. Ngay lập tức, anh đã phải đăng bài xin lỗi trên Facebook và nhận lỗi sai về bản thân cũng như phân trần rằng anh chỉ trêu đùa chứ không có ý gì xấu cả. Lời xin lỗi đã được phần lớn cộng đồng mạng chấp nhận và sự việc cũng dần dần qua đi.

Câu chuyện của Zeros và hồi chuông cảnh tỉnh cho giới game thủ chuyên nghiệp Việt Nam

Quay lại câu chuyện của Zeros, ta có thể thấy án phạt mà “ma zương 2k” phải gánh chịu là vô cùng nặng nề khi nó đã thổi bay cả sự nghiệp game thủ vốn đang còn sáng lạng của anh chàng. Quyết định ban vĩnh viễn của ban tổ chức VCS có phần nặng tay đối với Zeros bởi lẽ anh chàng chỉ là đang bông đùa với các fan trên sóng stream.

Hậu drama: SBTC tổn thất 400 triệu, Zeros phải làm việc với Sở Văn Hoá Thông Tin
Hậu drama: SBTC tổn thất 400 triệu, Zeros phải làm việc với Sở Văn Hoá Thông Tin
Hậu drama sau pha 'bông đùa đi vào lòng đất', có vẻ như Zeros cùng SBTC đã phải trả giá không ít không chỉ tại VCS mà ngoài đời.

Thế nhưng câu nói đùa này lại chạm vào chủ đề nhạy cảm tại Việt Nam nói riêng cũng như cả thế giới nói chung. Tuy rằng không lâu sau anh đã phân trần rằng mình chỉ đùa và xin lỗi. Thế nhưng nó vẫn quá muộn, thậm chí video clip này đã bị cắt và lan truyền với tốc độ chóng mặt trên mạng xã hội. Điều này khiến anh đã bị Riot Games áp dụng lệnh “Global Ban” đối với tất cả bộ môn Esports của Nhà sản xuất này.

Thế mới thấy được việc “vạ miệng” trên sóng stream mang lại hậu quả khủng khiếp như thế nào. Đây cũng chính là sự răn đe, cảnh cáo của ban tổ chức đến các tuyển thủ khác đang hoạt động trong khuôn khổ giải VCS.

Từ án phạt của Zeros: Game thủ và hậu quả của những lần

Song, nhìn theo mặt khác của vấn đề, chúng ta cũng đừng vội dùng những lời lẽ quá nặng nề hay triệt đi mọi đường sống của Zeros khi anh dù gì cũng còn trẻ người non dạ, chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc tiết chế cảm xúc và lời nói của mình.

Đây chính là hệ quả khi một ngôi sao còn quá trẻ lại trở nên nổi tiếng quá nhanh. “Ma zương 2k” cũng đã phải nhận lấy hậu quả và bài học xương máu cho mình.

Thay vào đó, hãy xem câu chuyện của Zeros chính là một bài học cho các game thủ khác hay cho chính bản thân chúng ta bởi lẽ mọi lời nói, phát ngôn trên mạng xã hội ngỡ là ảo nhưng lại có thể gây nên những hệ lụy, hậu quả thật mà ta có thể hối hận sau này.

Fanpage Kênh Tin Game Esports - khu vườn địa đàng với hàng ngàn tin tức Esports và 7749 loại meme/video.. vui tính hơn cả crush của bạn. LIKE NGAY ĐỂ CẢM NHẬN!
Bạn có sẵng sàng "tám" xuyên biên giới tại Gia đình Kênh Tin Game, nơi có những thiên tài như Elon Musk, bí ẩn như Dr.Strange và lịch lãm như Constantine?
Và cuối cùng bạn đã đăng ký kênh Youtube của Kênh Tin Game chưa? Đăng ký đi vì nó miễn phí.