Valve bất ngờ thâu tóm hãng game từng chỉ trích thậm tệ PewDiePie

Hãng phát triển độc lập Campo Santo (nổi tiếng với tựa game Firewatch) vừa bất ngờ được Valve mua lại.

Campo Santo là một nhà sản xuất độc lập, được biết đến nhiều nhất qua tựa game phiêu lưu Firewatch, và từng lên tiếng chỉ trích dữ dội “ông trùm Youtube” PewDiePie hồi năm ngoái vì scandal vạ miệng. Cụ thể thì sau khi Felix Kjellberg (tên thật của PewDiePie) lỡ lời nói ra một từ bị cho là phân biệt chủng tộc trong buổi stream PUBG, thì lãnh đạo nhà sản xuất đã tiến hành khiếu nại, yêu cầu Youtube gỡ bỏ toàn bộ các video liên quan đến Firewatch trên kênh của anh xuống.

Valve bất ngờ thâu tóm hãng game từng chỉ trích thậm tệ PewDiePie
Hãng Campo Santo từng không tiếc lời chỉ trích PewDiePie năm ngoái.

Điều này đã khiến các fan của Felix cảm thấy bất mãn và lên trang Steam chửi rủa kịch liệt trò chơi lẫn nhà sản xuất. Điều này cũng đã dẫn đến việc Valve phải bổ sung thêm các tính năng mới để hạn chét tình trạng bỏ bom đánh giá từ phía cộng đồng.

Trong một động thái đầy bất ngờ, Valve đã quyết định bỏ tiền sở hữu toàn bộ studio này, thay vì “rút ruột” nhân sự của hãng.

Valve bất ngờ thâu tóm hãng game từng chỉ trích thậm tệ PewDiePie

Campo Santo đã xác nhận tin tức trên trang web của mình, nói rằng Valve đã trở thành chủ sở hữu của hãng.

Chúng tôi đã có nhiều cuộc trò chuyện dài hơi với những người ở Valve và tất cả đều chia sẻ sự hài lòng trong việc hợp tác để tạo nên những thứ tưởng chừng như không thể. Cả hai bên đã thảo luận về giá trị của công ty[…] và họ ngỏ lời liệu chúng tôi có muốn đến Bellevue để làm việc ở đó hay không và cả nhóm đã đồng ý.

Việc mua lại một nhà phát triển như Campo Santo có thể là lối tắt để Valve tiếp tục cho ra đời các tựa game mới như đã tiết lộ cách đây không lâu. Giám đốc điều hành của Valve, ông Gabe Newell, từng tiết lộ công ty đã trở lại với công việc “phát triển và ship các trò chơi.” Artifact, một tựa game thẻ bài kỹ thuật số tương tự như Hearthstone của Blizzard, hiện đang trong quá trình hoàn thiện tại Valve, với sự góp sức của Richard Garfield – người tạo ra Magic the Gathering đình đám.