Valve xóa sổ nhà sản xuất khỏi Steam vì tội… tự review game của mình

Valve đã cắt đứt mối quan hệ với công ty trò chơi điện tử Insel Games, tiến hành gỡ bỏ toàn bộ thư viện của nhà phát triển khỏi Steam sau khi Giám đốc điều hành hãng này yêu cầu nhân viên cấp dưới tự mình gửi đi đánh giá (vốn do người dùng cung cấp) cho trò chơi mới nhất của công ty.

Insel Games là một công ty có trụ sở tại Malta, chịu trách nhiệm về những trò chơi ít được biết đến như Guardian of Ember và Wild Buster. Mới đây, hãng này đã khiến cho cộng đồng phải xôn xao bàn tán khi thành viên “uttinbutruth” trên diễn đàn reddit đăng một e-mail, tố cáo CEO Patrick Streppel đe dọa nhân viên của chính mình sẽ phải lãnh “hậu quả xấu” nếu không chịu bỏ tiền ra mua trò chơi mới nhất và đánh giá nó.

Valve xóa sổ nhà sản xuất khỏi Steam vì tội... tự review game của mình
Ảnh Concept Art của Wild Buster.

“Doanh thu của Wild Buster vẫn chưa đạt được như mong đợi và sẽ khó khăn hơn trong những ngày cuối tuần vì ngày đầu tiên thường đem lại số tiền lớn nhất”, Streppel viết. “Một trong những vấn đề chính là chúng ta không có điểm đánh giá. Thực tế, hiện tại ta chỉ có 6 đánh giá. Nếu tôi tính luôn số người trong [nhà xuất bản] IME và Insel… chắc chắn sẽ nhiều hơn 6.

“Tôi đã gửi đi một email trước đó nhưng được thông báo rằng một số bạn đã thông báo với đồng nghiệp rằng bạn không muốn mua trò chơi hoặc đánh giá nó. Thành thật mà nói, điều này khiến tôi khá thất vọng. Tất nhiên tôi không thể buộc bạn viết ra một bài đánh giá (hay nói cho bạn biết cần viết những gì) – nhưng tôi không nên thế. Việc bỏ qua tầm quan trọng của các bài đánh giá cuối cùng sẽ phải đánh đổi bằng sự mất việc.

“Nếu Wild Buster thất bại, Insel thất bại, IME thất bại và sau đó tất cả chúng ta sẽ không có việc làm trong năm tới. Vì vậy, tôi yêu cầu bạn hoặc là làm như sau: mua trò chơi và đưa tôi biên nhận cho đến đêm thứ sáu và sẽ được hoàn tiền trong vòng 24h; hoặc giải thích cho tôi vào ngày mai tại sao lại không muốn làm điều đó.

Tôi muốn thảo luận về vấn đề này một cách riêng tư với từng người và sẽ tiếp tục theo dõi.”

Email này, được gửi vào ngày 14 tháng 12, tương ứng với những bài đánh giá tích cực của Steam dành cho Wild Buster.

Valve xóa sổ nhà sản xuất khỏi Steam vì tội... tự review game của mình

Rất nhanh chóng, đại diện của Valve đã có động thái xử lý, tuyên bố gỡ bỏ tất cả các sản phẩm của hãng Insel Games khỏi Steam.

“Nhà xuất bản có vẻ đã sử dụng nhiều tài khoản Steam để viết nên các bài đánh giá tích cực cho các trò chơi của riêng họ.

Đây là một sự vi phạm rõ ràng về chính sách đánh giá của chúng tôi và là điều mà chúng tôi rất coi trọng. Do đó, chúng tôi đang chấm dứt mối quan hệ kinh doanh với Insel Games Ltd. và xóa các trò chơi của họ khỏi cửa hàng.

Nếu trước đây bạn đã mua trò chơi này, nó vẫn có thể được truy cập trong thư viện Steam của bạn.”

Khi được liên hệ, Streppel xác nhận rằng ông đã viết thư và nói rằng công ty có kế hoạch kháng nghị quyết định cho Valve. Đây là tuyên bố đầy đủ của Streppel:

… Email được gửi cho tất cả mọi người trong công ty (khoảng 20 người kể cả cộng tác viên) nhằm nêu bật sự quan trọng của những bài đánh giá trong hệ sinh thái Steam, và thất bại của Wild Buster có nghĩa là công ty đang gặp nguy hiểm. Nó nhằm mục đích kêu gọi sự ủng hộ của mọi người, bao gồm quảng bá trò chơi cho gia đình và bạn bè của họ, với hy vọng chỉ cần nhận được nhiều bài đánh giá hơn.

Bức email không bao giờ có ý định đe dọa bất cứ ai, mà chỉ nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đánh giá cho toàn bộ công ty. Không nhân viên nào bị nhận hình phạt vì không mua trò chơi hoặc viết bài đánh giá. Cũng không bao giờ có những văn bản hoặc hướng dẫn viết các bài đánh giá. Chúng tôi chân thành xin lỗi vì những từ ngữ gây hiểu lầm trong email…

Chúng tôi, toàn bộ nhóm phát triển đằng sau Insel Games, sẽ tiếp tục làm việc để cải tiến Guardians of Ember và Wild Buster, song song với việc cung cấp quyền truy cập vào các trò chơi của mình thông qua các kênh phân phối khác.

Công ty hy vọng giành được sự tin tưởng của người chơi trong các kế hoạch tương lai và đang thảo luận thêm với Steam về sự cố này.

Cho đến khi mọi việc được giải quyết, những người sở hữu key game vẫn có thể tiếp tục chơi bình thường.

Đây không phải là lần đầu tiên Valve tiến hành trừng phạt nhà sản xuất trò chơi cố tình tự đánh giá sản phẩm trên Steam. Đầu năm ngoái, họ đã gỡ bỏ trò chơi   Art of Stealth sau khi phát hiện nhà phát triển đã tạo nhiều tài khoản để đăng các bài đánh giá tích cực cho nó.

Theo Kotaku