Astralis CS:GO - Thay đổi hiện tại để bảo vệ cho chặng đường dài phía trước

Trong thời gian vừa qua đã có nhiều player, trong đó có 2 thành viên của Astralis, phải thông báo tạm nghỉ thi đấu chuyên nghiệp vì các lý do sức khỏe.

Trong thời gian vừa qua có lẽ Astralis là một trong những cái tên được chú ý nhiều nhất trong nền CS:GO chuyên nghiệp thế giới khi chỉ trong một thời gian ngắn họ đã mất đi tới 2 thành viên quan trọng: đầu tiên là IGL Gla1ve, người vẫn được ví như bộ não của team và mới đây nhất là Xyp9x, một trong những player support hàng đầu thế giới với những pha clutch đi vào thương hiệu của mình. Để có đủ đội hình tham dự các giải đấu trong thời gian này, Astralis đã chiêu mộ 2 cái player gạo cội của nền CS Đan Mạch là JUGi và Snappi, tuy nhiên bộ đôi này sẽ có một thời gian đầy thử thách sắp tới với những áp lực khi thi đấu cho một trong những đội tuyển hàng đầu trên thế giới.

Astralis CS:GO - Thay đổi hiện tại để bảo vệ cho chặng đường dài phía trước - Ảnh 1.

Snappi sẽ thi đấu cho Astralis trong thời gian tới để thay thế vị trí Xyp9x

2 thay đổi liên tiếp chỉ trong một thời gian ngắn đã khiến nhiều người nghi ngờ và một số nhân vật trong cộng đồng đã đưa ra những giả thuyết về một sự mâu thuẫn giữa các player và tổ chức Astralis. Đáp trả những lời đồn này, vào ngày hôm qua Astralis đã đăng tải trên trang chủ của mình một blog do ông Kasper Hvidt, giám đốc thể thao của Astralis Group viết về những sự thay đổi gần đây và tương lai sắp tới của Astralis.

Mở đầu blog, ông Hvidt viết:

"Việc bảo vệ sức khỏe cho các player, cả về mặt thể chất lẫn tâm lý, là sống còn trong nền công nghiệp Esports. Nó cũng là mục tiêu hàng đầu của chúng tôi từ những ngày đầu mới thành lập, và chúng tôi đã đầu tư rất nhiều tiền bạc và công sức để nâng cao điều kiện cho các player. Astralis Group sở hữu một đội ngũ gồm một nhà tâm lý học chuyên ngành về thể thao, một huấn luyện viên thể chất riêng với trang thiết bị đầy đủ, một nhà vật lý trị liệu, bác sỹ, chuyên gia dinh dưỡng và các chuyên gia khác nếu và khi cần thiết. Đây là một phần trong chính sách của chúng tôi để xây dựng một nền tảng vững chắc cho các team và player của chúng tôi để có thể duy trì sức khỏe trong một thời gian dài, và giúp player kéo dài sự nghiệp thi đấu."

Astralis CS:GO - Thay đổi hiện tại để bảo vệ cho chặng đường dài phía trước - Ảnh 2.

Ông Hvidt (ngoài cùng bên phải) cùng các thành viên Astralis

Nói về đội hình Astralis hiện tại với 7 thành viên, ông chia sẻ:

"Mục tiêu của chúng tôi sẽ là 10 player với một team dưới dạng academy (tiềm năng) giống như nền LMHT chuyên nghiệp vậy. Nó sẽ giúp các tài năng được tiếp cận với một môi trường chuyên nghiệp và sẽ giúp các player dự bị chuyển lên "team chính" thi đấu một cách dễ dàng.

Áp lực mà các player CS:GO ngày nay phải chịu đựng là khổng lồ. Chúng tôi đã áp dụng rất nhiều phương pháp để giúp họ không phải làm việc quá sức và kiệt sức, bao gồm việc quyết định không tham dự một số giải đấu để giúp player có thời gian nghỉ ngơi và duy trì cuộc sống riêng tư của mình. Chúng tôi cũng đã giúp đỡ các player trong việc cải thiện tâm lý, sức khỏe, giấc ngủ và rất nhiều lĩnh vực khác."

Astralis CS:GO - Thay đổi hiện tại để bảo vệ cho chặng đường dài phía trước - Ảnh 3.

Mia Stellberg, nhà tâm lý học từng giúp đội tuyển OG Dota 2 vô địch TI8 đã có thời gian làm việc với các thành viên Astralis

Để trả lời cho câu hỏi tại sao các player Astralis vẫn bị kiệt sức, ông Hvidt trả lời:

"Chúng tôi đã gặp tình trạng này trước đây và chuyên gia tâm lý của chúng tôi cũng đã xác nhận rằng đây là một vấn đề nhức nhối của thể thao chuyên nghiệp trên thế giới: các player đang gặp nhiều vấn đề về tâm lý và cần có thời gian để hồi phục. Chúng ta không được nghe về chúng, vì những player khác thường giữ im lặng, kéo dài thời gian nghỉ ngơi hoặc đơn giản là nêu một lý do khác.

Tuy nhiên chúng tôi đã quyết định là đã tới lúc phải đối diện với sự thật. Chúng tôi cảm thấy mình có trách nhiệm thúc đẩy nền công nghiệp non trẻ này thừa nhận rằng player cần phải có cuộc sống riêng, có cơ hội được trở thành một người cha/mẹ, được nghỉ ngơi khi họ ốm, và có thời gian nghỉ ngơi cả về thể xác lẫn tâm lý theo định kỳ."

Astralis CS:GO - Thay đổi hiện tại để bảo vệ cho chặng đường dài phía trước - Ảnh 4.

Cuối bài viết, ông khẳng định:

"Thật là vô lý khi các team hay player bị phạt điểm vì quyết định không tham dự một giải đấu nào đó hoặc sử dụng player dự bị, dù lý do có chính đáng như nào đi chăng nữa. Cũng không công bằng khi player dự bị gặp phải vô số sức ép khi phải thi đấu trong một môi trường hoàn toàn mới, với những người đồng đội mới và một lối chơi hoàn toàn khác biệt. Và thật tệ khi có những con người tạo dựng sự nghiệp trong cộng đồng và gọi player rơi vào trạng thái kiệt sức là những kẻ nói dối. [...] Hành trình chúng tôi đã đi không phải là ngắn, nhưng chặng đường phía trước vẫn còn rất dài. Mở rộng đội hình vì lợi ích của player, của người hâm mộ và của nền công nghiệp sẽ là bước đi tiếp theo của chúng tôi và đáng ra nó đã phải được làm từ lâu rồi."

Từ xưa tới nay Astralis vẫn nổi tiếng là một tổ chức với tầm nhìn sâu rộng và cách thức vận hành lẫn tư duy của họ luôn là một hình mẫu để các tổ chức Esports khác nghiên cứu và học hỏi theo. Hy vọng những thay đổi này của Astralis sẽ giúp các tổ chức nói chung và nền CS:GO chuyên nghiệp nói riêng nhận ra được các tác động của vấn nạn này và có biện pháp phù hợp nhằm bảo vệ sức khỏe, cả về thể chất lẫn tâm lý, cho các player nhằm tránh những trường hợp đáng tiếc trong tương lai.