Bạn có đang sử dụng sai agent? Tìm hiểu về các vai trò trong Valorant

IGL trong Valorant là gì?

Việc hiểu rõ các vai trò trong Valorant sẽ giúp bạn lựa chọn được agent cũng như vị trí phù hợp với khả năng của bản thân, từ đó dần cải thiện mức rank trong game.

Không như CS:GO, Riot Games đã phân chia role (vai trò) cụ thể cho người chơi Valorant thông qua hệ thống agent cũng như các class của chúng. Điều này giúp người chơi hiểu rõ trách nhiệm của họ trong một đội, từ đó mang đến những trải nghiệm chơi game tốt hơn. Tuy nhiên, vẫn có không ít trường hợp khiến đồng đội phải thất vọng trong các trận đấu khi không hiểu rõ được vai trò và những điều họ cần phải làm. 

Do đó, bạn nên xem xét các vai trò, cân nhắc xem chúng phù hợp với một đội như thế nào và xem liệu lối chơi của bạn có phù hợp với khuôn khổ đó hay không. Valorant là một tựa game có hướng đi mới so với với các game FPS truyền thống, nhưng nó bắt nguồn từ cùng một cấu trúc của một đội FPS cũ.


Chính vì vậy, việc hiểu rõ vai trò của từng vị trí chắc chắn không phải là điều quá khó khăn, nhất là khi bạn là một tín đồ của thể loại FPS. Dưới đây là những vai trò đó và cách chúng có thể vận hành để phù hợp với một đội trong Valorant.

IGL là từ viết tắt của in-game leader hay người lãnh đạo cả đội trong trò chơi. Đây là người sẽ chịu trách nhiệm chính trong việc kêu gọi chiến thuật của đội trong từng round đấu hay có thể hiểu rằng họ chính là người quyết định việc thắng thua trong round đấu đó thông qua việc quyết định cách di chuyển, giao tranh với kẻ địch của cả 4 thành viên còn lại trong team.

Điều quan trọng đối với các IGL là phải tồn tại để duy trì sự cân bằng trong đội. Vì mục đích này, IGL thường ở lại tuyến sau và tạo cơ hội cho đồng đội thực hiện. Nếu bạn thường thấy mình chơi thụ động và có khả năng "sinh tồn" tốt, bạn có thể muốn tìm một agent cần thiết trong suốt cuộc chơi.

Trong Valorant, class lý tưởng nhất cho vị trí IGL là Sentinel. Ví dụ, khả năng hồi máu của Sage là cần thiết cho đến khi round đấu kết thúc. Vậy nên không có gì đáng ngạc nhiên khi Sage cũng là thủ lĩnh thứ hai của đội Valorant Protocol sau Brimstone theo lore của game.


Agent nào nên chơi ở vị trí entry fraggers?

Ngay từ cái tên của vai trò này đã mô tả chính xác những gì mà người chơi cần phải làm, đó là việc cố gắng đem về điểm hạ gục đầu tiên (opening kill). Trong Valorant, class lý tưởng để thực hiện công việc này nên là một Duelist với bộ kỹ năng cơ động và hiệu quả cho những trận đấu quyết liệt.

Rất ít agent từ class khác có thể hoàn thành tốt công việc của một entry fraggers như class Duelist. Ví dụ: Breach hoàn toàn có thể entry như một Duelist nhưng Skye lại không phải cái tên mạnh mẽ cho vị trí này. Initiator tới từ Australia này có khả năng hồi máu cho cả team cũng như chính bản thân mình vậy nên nó không đánh để người chơi phải mạo hiểm đánh đổi chúng bằng một điểm hạ gục khi entry.


Ngược lại, các Duelist có thể sử dụng hiệu quả sức mạnh trong bộ kỹ năng của mình để phá vỡ hàng phòng ngự của kẻ địch ở trong bomsite hoặc đẩy lùi các đợt rush nhanh đến từ đối phương. Chúng ta có thể dễ dàng kể đến một vài cái tên lý tưởng như "agent quốc dân" Jett, Phoenix, Raze hay Reyna...

Agent tốt nhất cho vị trí Support?

Vị trí Support (Hỗ trợ) thường là Initiator, nhưng hầu như tất cả các đặc vụ đều có thể chơi hỗ trợ. Nếu bạn thấy mình đang thu thập thông tin khi dùng các agent Duelist, thì bản chất bạn có thể là một người chơi hỗ trợ. Đây là những agent tốt nhất cho vị trí này: 

  • Sova
  • Sage
  • Skye
  • Kay / O

Smoker trong Valorant?

Controller, đôi khi được gọi là Smoker bởi khả năng smoke của các agent trong class, đội khi có chút khác biệt so với vị trí Support. Một Controller thường được yêu cầu đi chung với Duelist để có thể hỗ trợ nhau trong các tình huống entry (ví dụ tiêu biểu là Omen vs Jett). Các entry fragger thường kêu gọi smoke để giúp đẩy vào một số khu vực nhất định. Vì lý do này, một Controller phải luôn cảnh giác và chơi thụ động ít nhất cho đến khi họ sử dụng hết smoke.


Bạn có phải là một Lurker?

Đồng đội của bạn có thể đã gọi bạn là baiter ít nhất một lần nếu bạn thích đi lurk quanh bản đồ. Điều này có thể đến từ việc bạn sử dụng sai agent bởi việc ở lại phía sau khi dùng các agent có thể flash hoặc các Duelist là điều tối kỵ trong Valorant.


Nếu bạn thích tạo lượt chơi từ tuyến sau và kiên nhẫn đọc các bước di chuyển của đối phương, bạn có thể là một lurker chunhs hiệu. Nếu đúng như vậy, bạn có thể bỏ qua Jett và chọn Cypher hoặc Killjoy. Đây là hai agent được trang bị các công cụ lý tưởng được thiết kế để giữ chắc các vị trí hậu phương. 

MỤC LỤC [Hiện]