Bị hack sâu vào hệ thống bảo mật, Riot buộc phải trì hoãn lịch trình tung ra các bản cập nhật

Trước mắt, họ sẽ tung ra nhiều bản vá nóng có dung lượng nhỏ để tạm thời “chữa cháy” cho tình hình cấp bách hiện tại.

Riot Games – công ty đứng sau một loạt các tựa game đình đám trên thị trường như Liên Minh Huyền Thoại, VALORANT, Đấu Trường Chân Lý, Huyền Thoại Runeterra, LMHT: Tốc Chiến,… - cho biết họ sẽ chậm trễ tung ra các bản cập nhật sau khi môi trường phát triển của chúng bị xâm phạm hồi tuần trước. Nhà phát triển game có trụ sở tại Los Angeles, Mỹ mới đây đã tiết lộ họ đã bị hack vào ngày 21/01 vừa qua và hứa hẹn sẽ cung cấp cho người chơi bất cứ thông tin gì có thể ngay khi mọi thứ sáng tỏ sau quá trình điều tra. “Hồi đầu tuần này, các hệ thống trong môi trường phát triển của chúng tôi đã bị xâm phạm thông qua một cuộc tấn công có yếu tố kỹ thuật trên nền tảng mạng xã hội” – Riot thông báo.

Chúng tôi không có câu trả lời cho tất cả ngay vào lúc này. Nhưng chúng tôi muốn thông tin sớm và cho các bạn biết rằng không có dấu hiệu nào cho thấy dữ liệu của người chơi hoặc thông tin cá nhân bị thu thập.” Riot nói rằng phạm vi ảnh hưởng của cuộc tấn công mạng đã ảnh hưởng trực tiếp đến các bản cập nhật game. “Thật không may, nó đã tạm thời ảnh hưởng đến khả năng phát hành nội dung của chúng tôi. Trong khi đội nhóm của chúng tôi đang làm việc chăm chỉ để khắc phục, chúng tôi nghĩ rằng nó sẽ ảnh hưởng đến lịch trình phát hành các bản cập nhật sắp tới của nhiều tựa game” – nhà phát triển lý giải.

Nhiều đoạn tweet sau đó cũng thừa nhận sự trì hoãn này buộc họ phải thay đổi kế hoạch vận hành game và ảnh hưởng tới ngày tung ra bản vá lớn tiếp theo. “Điều này có thể liên đới tới ngày phát hành bản cập nhật 13.2 (của LMHT). Đội ngũ LMHT đang nỗ lực mở rộng giới hạn để sửa lỗi nóng nhằm đem tới các thay đổi và cân bằng sức mạnh như đã dự kiến theo đúng lịch trình” – Riot nói.  “Những thứ khác như đợt cập nhật hiệu ứng hình ảnh của Ahri sẽ buộc phải dời sang bản cập nhật 13.3 (dự kiến vào ngày 09/02 theo lịch Việt Nam). Nhưng chúng tôi sẽ cập nhật cho các bạn trong lúc giải quyết vấn đề.

Vấn đề này có thể ảnh hưởng đến khả năng phát hành toàn bộ kế hoạch cân bằng meta. Nhưng chúng tôi đang nỗ lực triển khai những thay đổi có ý nghĩa nhất thông qua một bản vá nóng theo đúng lịch trình đã đề ra từ trước” – đại diện đội ngũ ĐTCL phát biểu. Andrei van Roon, Giám đốc LMHT Studio, nói thêm rằng những gì chuẩn bị cho bản cập nhật 13.2 sẽ không bị biến động. Động thái này phù hợp với việc Riot bất ngờ tung ra bản 13.1b vào hôm qua (25/01) mà không hề báo trước.

Vụ Riot xảy ra sau 2K Games thông tin rằng vào tháng 9/2020 bộ phận chăm sóc khách hàng của họ đã bị hack nhằm lây lan phần mềm độc hại cho một số người chơi. Một tháng sau, 2K gửi email đến người dùng cảnh báo một số dữ liệu của họ đã bị đánh cắp và rao bán trực tuyến.

Theo những diễn biến mới nhất của vụ việc, nhóm tin tặc đã đòi hỏi Riot 10 triệu USD để chuộc lại mã nguồn và hứa sẽ không để lộ những dữ liệu đáng giá của người dùng. Đáp trả lại, Riot tuyên bố sẽ không chiều lòng tin tặc và hiện hạn chót giao tiền đã hết nhưng vẫn chưa có thêm bất cứ động thái nào từ đôi bên.