Cách để đánh bại những vị tướng tốt nhất hiện tại (Phần 1)

Cách khắc chế những tên khó chịu
Cách để đánh bại những vị tướng tốt nhất hiện tại (Phần 1)

Xếp hạng của một vị tướng dựa vào phong độ của vị tướng đó và những vị tướng khác ở cùng vị trí. Điều này được tính toán dựa trên những con số của những yếu tố quyết định như, tỷ lệ cấm chọn, tỷ lệ thắng, KDA, vàng kiếm được và nhiều điều nữa tính từ bậc xếp hạng Bạch Kim trở lên. Bậc xếp hạng này không chỉ đơn thuần là những con số, xu hướng sử dụng tướng thay đổi rất nhanh qua từng bản cập nhật khi những tướng có tỷ lệ thắng cao bị giảm sức mạnh còn những tướng yếu hơn thì được tăng sức mạnh một chút. Vì lý do đó, chúng tôi nghiên cứu những gương mặt tiêu biểu được yêu thích và bàn luận cách để hạ gục chúng.

Đường trên – Sett

sett-mecha-kingdoms-uhdpaper.com-4K-5.1433-wp.thumbnail

Chỉ mới xuất hiện trong Liên Minh Huyền Thoại thời gian gần đây, Sett đã nhanh chóng chiếm sóng và trở thành “hot boy” ở đường trên. Bộ kỹ năng tương thích tốt với ngọc Chinh Phục, khả năng gây sát thương rất tốt, có khả năng chống chế đối thủ tốt. Ngoài ra, sức chống chịu của Sett cũng không thể xem thường khi hiện tại các tuyển thủ thường chỉ lựa chọn một trang bị sát thương cho Sett còn lại là những trang bị phòng ngự.

Lựa chọn khắc chế

cassiopeia_eternum

Cassiopeia là lựa chọn khắc chế Sett hoàn hảo

Sett là một tướng cận chiến với độ cơ động trung bình và tầm dùng kỹ năng không quá xa, khiến hắn rất dễ  tổn thương trước những kỹ năng cấu máu và những tướng có độ cơ động cao. Vì vậy, Cassiopeia là khắc chế cứng nhất của Sett, kỹ năng Vụ Nổ Độc Hại (Q) của Xà Nữ khiến cô gia tăng tốc độ di chuyển và tích điểm Chinh Phục rất hiệu quả với Nanh Độc (E). Chướng Khí (W) sẽ ngăn Sett tiếp cận, còn chiêu cuối sẽ khiến Sett bị làm choáng, tạo đủ điều kiện cho Cassiopeia gây sát thương hoặc chạy trốn. Ngoài Cassiopeia, những tướng như Yorick hay Quinn cũng có thể khắc chế Sett khi giữ khoảng cách và rút máu hắn từ từ.

Lối lên trang bị khi đối đầu Sett

Đồng Hồ Cát là trang bị hữu hiệu để outplay Sett

Để chống lại Sett bạn sẽ đơn giản cần thật nhiều giáp. Không có giáp, bạn sẽ để bản thân hứng chịu hàng tấn sát thương mà hắn có thể gây ra. Vậy nên, những trang bị như Thú Tượng Thạch Giáp. Giáp Thiên Thần và Đồng Hồ Cát Zhonya là biện pháp hoàn hảo để khắc chế Sett khi bạn phải đánh sáp lá cà với hắn. Bên cạnh đó, Sett có thể hồi một lượng máu lớn với kỹ năng nội tại và tạo giáp nhờ Cuồng Thú Quyền, nên một trang bị Gươm Đồ Tể được lên sớm sau đó hướng lên Lời Nhắc Tử Vong sẽ là khắc chế hoàn hảo.

Chiến thuật chống lại Sett

sett-splash

Không nên hướng tới giao tranh khi đối thủ sở hữu Sett

Như đã nói, Sett càng sống lâu trong giao tranh càng khỏe, vì thế khi Sett xuất hiện trong trận đấu của bạn, giao tranh sẽ là thứ mà bạn cần cân nhắc. Thay vì giao tranh, áp dụng chiến thuật đẩy lẻ 1-3-1 để phân tán sự chú ý của đối thủ cũng như giảm thiểu sức ảnh hưởng của Sett trong trận. Nhờ lợi thế về trụ cũng như các mục tiêu, bạn sẽ dễ thở hơn khi đối đầu Sett, kể cả khi bạn đang thua trước hắn. Ngoài ra, hãy hạn chế chọn những tướng lên nhiều chống chịu khi đối đầu Sett khi chiêu cuối của hắn gây sát thương chủ yếu nhờ máu cộng thêm, cùng với đó Tốc Biến là cách duy nhất để Sett có thể tiếp cận giao tranh tức thời nên hãy chọn những tướng có khả năng phá giao tranh, đẩy đối thủ ra ngoài như Janna, Lulu hay Morgana để ngăn chặn Sett

Đi rừng – Leesin

LeeSin_Splash_0

Với khả năng dọn rừng và gank sớm từ đầu trận, Leesin luôn là một hiểm họa đối với những người đi đường trong nhiều năm qua. Bộ kỹ năng cơ động bậc nhất trò chơi, độ đa dụng, khống chế diện rộng và khả năng dồn sát thương một mục tiêu khiến Leesin luôn được ưa chuộng. Người chơi mới có thể mất thời gian để sử dụng thuần thục và hiệu quả Leesin, nhưng khi bạn đã thành thục Leesin chắc chắn bạn có thể trở thành ngòi nổ của đội.

Lựa chọn khắc chế

gragas-oktoberfest

Gragas có thể đối đầu tốt Leesin nhờ khả năng chặn những tình huống lao vào

Lý do Leesin rất mạnh là vì không có cách để khắc chế trực tiếp vị tướng này. Hiếm vị tướng nào có thể theo kịp độ cơ động của vị tướng này. Vậy nên điều quan trọng để ngăn cản Leesin là ngăn chặn hắn bay lượn quanh đội bạn nhờ những tướng như Trundle với chiêu cuối giúp bạn hạ gục Leesin nhanh, hay Gragas với kỹ năng có thể ngắt nhịp kỹ năng của Leesin. Ngoài lựa chọn những vị tướng rừng khắc chế trực tiếp, bạn hoàn toàn có thể chọn những tướng có thể đứng từ xa như Senna hay Morgana với khả năng chặn khống chế để hạn chế khả năng mở giao tranh của Leesin.

Lối lên trang bị khi đối đầu Leesin

Lee Nen

Chặn những cú đá của Leesin tốt nhất là nên có trang bị chắn phép

Để khắc chế Leesin, hiển nhiên câu trả lời là phải tập trung lên trang bị giáp, nhưng vẫn còn nhiều các khác để giảm đi sức ảnh hưởng của Leesin thông qua cách lên trang bị như Trượng Pha Lê Rylai và Súng Ngắn Hextech, những trang bị này sẽ làm chậm Leesin đủ lâu để tránh những chuỗi combo của Leesin. Thêm vào đó, những trang bị tạo giáp chặn phép như Áo Choàng Bóng Tối và Dây Chuyền Chữ Thập để bảo vệ bản thân khỏi combo Insec, đặc biệt là khi Leesin chọn lối trang bị toàn sát thương.

Chiến thuật khắc chế Leesin

avatar-olaf

Hãy chọn những tướng đi rừng kiểm soát mạnh và sẵn sàng tay đôi với Leesin

Chiến thuật để chống lại Leesin tốt nhất là cố gắng khóa chặt hắn ngay từ đầu trận, ngăn chặn Thầy Tu Mù khỏi việc càn quét bản đồ trước khi bước vào giai đoạn sau của trận đấu. Hãy lựa chọn những tướng mạnh về đầu trận và chủ động kiểm soát tầm nhìn khắp bản đồ trước khi Leesin thể hiện sức mạnh. Olaf là một lựa chọn ổn để làm điều đó. Trong những giao tranh nhỏ lẻ hay giao tranh lớn, hãy giữ lại khống chế để khóa Leesin ngăn chặn hắn sử dụng combo của mình.

Đường giữa – Yasuo

Yasuo_1

Yasuo đã luôn nằm trong top tướng được ưa chuộng trong nhiều mùa giải qua. Chỉ cần nhìn phong cách chơi của kiếm khách này chúng ta cũng hiểu được vì sao Yasuo được ưa chuộng đến vậy. Yasuo là một trong những vị tướng đi đường và cấu máu đối thủ tốt nhất trò chơi. Ngoài ra, Đấng cũng có thể đóng vai trò sát thương chủ lực của đội nhờ lượng sát thương từ nội tại liên tục chí mạng và Bão Thép (Q). Bên cạnh đó, chiêu cuối của Yasuo còn gây ra một lượng sát thương lớn trong giao tranh nếu sử dụng đẹp. Nhìn chung Yasuo được ưa chuộng nhờ lối chơi đẹp mắt, cũng như khả năng kiểm soát tốt giao tranh với chiêu cuối Trăn Trối (R), hay ngăn đối thủ gây sát thương bằng Tường Gió (W).

Lựa chọn khắc chế

malzahar

Malzahar chuyên khắc chế những sát thủ như Yasuo

Những con mồi ngon ăn của Yasuo thường là những tướng pháp sư thiếu cơ động và dễ tổn thương trước việc áp sát của gã kiếm khách này này. Vì vậy, những tướng phù hợp nhất để đối đầu Yasuo đó là Vladimir, vị tướng có thể né kỹ năng của Yasuo nhờ Hồ Máu (W) và Malzahar, vị tướng chuyên trị các sát thủ với Âm Ty Trói Buộc (W). Thậm chí Ekko hay những sát thủ như ZedTalon cũng có thể đánh cần bằng với Yasuo nhờ Đột Phá Thời Gian (R) và Biến Chuyển Pha (E) cũng như những skill biến vị tướng thành không thể chọn mục tiêu để tạo lợi thế trước Yasuo.

Lối lên trang bị đối đầu Yasuo

Yasuo - 1

Yasuo sẽ phải thật cẩn thận trước những trang bị phòng thủ như Đồng Hồ Cát

Cũng như đối đầu các sát thủ, giáp là chỉ số cần được ưu tiên khi đối đầu Yasuo. Miễn là bạn đứng vững trước chuỗi chiêu của Yasuo, bạn hoàn toàn có thể bật ngược lại khi hắn đã sử dụng hết kỹ năng. Dựa vào điều đó và bộ kỹ năng của Malzahar, những trang bị mà ngăn thanh máu của bạn tụt xuống mức nguy hiểm sẽ rất hữu hiệu để giảm áp lực của Yasuo. Dây Chuyền Chữ Thập và Đồng Hồ Cát Zhonya là 2 trang bị được ưu tiên, khi chúng giúp bạn câu giờ trước Yasuo để đồng đội có thời gian ứng cứu.

Chiến thuật khắc chế Yasuo

WhiteCap Nen Yasuo Odyssey

Yasuo phụ thuộc rất nhiều vào chiêu cuối để gây sát thương trong giao tranh

Yasuo là một vị tướng phụ thuộc đồng đội để có thể gây ra một sát thương lớn trong giao tranh cùng chiêu cuối Trăn Trối (R). Vì vậy để khắc chế Yasuo, cách tốt nhất là không nên đi quá sát nhau để dẫn tới những tình huống bị hất tung nhiều người. Bên cạnh đó, hãy chọn địa điểm giao tranh tránh xa lính để hắn không tận dụng được kỹ năng Quét Kiếm (E) và gây khó chịu cũng như hồi lại lượng giáp ảo nhanh hơn. Một điều lưu ý cuối cùng đó là Yasuo không phải vị tướng quá cứng cáp vậy nên hãy để dành những khống chế cứng cho hắn để hắn không thể bay nhảy trong giao tranh.

jb-intro-divider-2-600x22-1