CEO Gen.G nói lên thực trạng báo động tại LCK, LMHT có phần thua thiệt với tựa game “đàn em”

Không chỉ “sếp” của Gen.G, thực trạng này đang trở thành nỗi lo của nhiều đội tuyển tại LCK.

Trong những năm trở lại đây, LCK nổi tiếng là khu vực sản sinh ra nhiều tuyển thủ trẻ đầy tài năng. Chẳng nói đâu xa, những tuyển thủ vừa giành chức vô địch CKTG 2023 như Oner, Zeus, Gumayusi đều là sản phẩm “cây nhà lá vườn” của T1. Gần hơn chúng ta có Peyz cũng được Gen.G phát hiện khi còn là tài năng trẻ và đào tạo để trở thành ngôi sao hiện tại.

CEO Gen.G nói lên thực trạng báo động tại LCK, LMHT có phần thua thiệt với tựa game “đàn em”- Ảnh 1.

Peyz được Gen.G phát hiện và đạo tạo trở thành một ngôi sao sáng tại LCK

Tuy nhiên, điều đáng nói đó là CEO Gen.G - Arnold mới đây lại đăng tải một bài viết hé lộ thực trạng thiếu hụt tài năng đáng báo động tại LCK nói riêng và LMHT nói chung. Theo chia sẻ của “sếp lớn” Gen.G, lãnh đạo các đội tuyển lớn tại LCK đang rất lo lắng về tình trạng này. Thậm chí CEO Arnold còn tiết lộ rằng họ (Gen.G) có thể tìm kiếm được số lượng tài năng ở VALORANT cao gấp 3-4 lần so với LMHT.

CEO Gen.G nói lên thực trạng báo động tại LCK, LMHT có phần thua thiệt với tựa game “đàn em”- Ảnh 2.

CEO Gen.G mới đây đã hé lộ về tình trạng thiếu hụt tài năng tại khu vực LCK

“Tôi mới đây đã có những thảo luận với chủ sở hữu, HLV, thậm chí là tuyển thủ của các đội tuyển tại LCK. Chúng tôi đang khá lo lắng về việc thiếu hụt nguồn nhân tài cho LMHT, ngay cả ở khu vực Hàn Quốc. Khi nói đến nguồn nhân tài, ý tôi là ở cấp độ thực tập sinh, trước khi họ có được suất trong đội hình 2 và trở thành một ngôi sao như Quid, Delight hay Peyz.

Ngày càng có nhiều game thủ trẻ có tài năng thiên bẩm và có khả năng thi đấu chuyên nghiệp lựa chọn tựa game khác thay vì LMHT. Ví dụ: chúng tôi có thể có nguồn nhân tài cấp độ chuyên nghiệp trong tương lai cao gấp 3-4 lần tại Valorant khi so với LMHT” - CEO Arnold chia sẻ.

CEO Gen.G nói lên thực trạng báo động tại LCK, LMHT có phần thua thiệt với tựa game “đàn em”- Ảnh 3.

CEO của Gen.G cho rằng ngay cả ở LCK thì tình trạng thiếu hụt tài năng mới cũng tỏ ra khá nghiêm trọng: "Chúng tôi đang khá lo lắng về việc thiếu hụt nguồn nhân tài cho LMHT, ngay cả ở khu vực Hàn Quốc. Khi nói đến nguồn nhân tài, ý tôi là ở cấp độ thực tập sinh, trước khi họ có được suất trong đội hình 2 và trở thành một ngôi sao như Quid, Delight hay Peyz. Ngày càng có nhiều game thủ trẻ có tài năng thiên bẩm và có khả năng thi đấu chuyên nghiệp lựa chọn tựa game khác thay vì LMHT. Ví dụ: chúng tôi có thể có nguồn nhân tài cấp độ chuyên nghiệp trong tương lai cao gấp 3-4 lần tại Valorant khi so với LMHT"

Không chỉ CEO của Gen.G, chính Riot mới đây cũng xác nhận vấn đề tương tự với LMHT nói chung. Theo chia sẻ với trang PC Gamers, Riot tiết lộ rằng độ tuổi trung bình của game thủ LMHT đang ngày một tăng lên trong khi số lượng người chơi mới thì giảm đi nghiêm trọng. Rõ ràng là khi lượng người mới lựa chọn gắn bó LMHT ít đi thì số tài năng trẻ các đội tuyển chuyên nghiệp tìm kiếm được cũng sẽ suy giảm.

CEO Gen.G nói lên thực trạng báo động tại LCK, LMHT có phần thua thiệt với tựa game “đàn em”- Ảnh 4.

Nhà phát triển LMHT lâu năm tại Riot mới đây đã tiết lộ với trang PC Gamers: "Độ tuổi trung bình của game thủ LMHT đang ngày một lớn hơn với quá ít game thủ mới. Chúng tôi không còn ở tình thế tương tự với 10 năm trước nữa"

Cũng theo chia sẻ từ phía Riot, nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng này đó là game thủ có quá nhiều lựa chọn bên cạnh LMHT. Cần biết rằng LMHT lại đang ngày một trở nên phức tạp, khó tiếp cận với game thủ mới khi lượng kiến thức về game trở nên quá khổng lồ. Hơn nữa, LMHT trong những năm gần đây cũng cho ra mắt thêm tướng mới, trang bị mới và khiến khối lượng kiến thức này vốn đã lớn này càng trở nên đồ sộ hơn.

Trong khi đó với trường hợp của VALORANT thì tựa game này có bản chất là game bắn súng (FPS) nên việc tiếp cận không quá khó. Hơn nữa, kỹ năng của các đặc vụ trong VALORANT cũng được thiết kế một cách khá đơn giản và game thủ có thể hiểu chúng chỉ sau một khoảng thời gian ngắn. Vì vậy, việc nhiều game thủ mới lựa chọn chơi VALORANT thay vì LMHT cũng là điều dễ hiểu. 

CEO Gen.G nói lên thực trạng báo động tại LCK, LMHT có phần thua thiệt với tựa game “đàn em”- Ảnh 5.

VALORANT về mặt bản chất vẫn là game bắn súng (FPS) với lối cận dễ dàng hơn khá nhiều so với dạng game MOBA như LMHT

Xét một cách công bằng, LMHT vẫn sở hữu lượng người chơi trung thành khổng lồ. Hơn nữa, hệ thống đào tạo trẻ của các đội tuyển (đặc biệt tại LCK) đang ngày một được quan tâm hơn sau sự thành công của các sản phẩm “cây nhà lá vườn” như Zeus, Gumayusi, Peyz… Vì vậy trong tương lai ngắn hạn thì sự thiếu hụt người chơi mới chưa tạo ra sự ảnh hưởng quá lớn.

CEO Gen.G nói lên thực trạng báo động tại LCK, LMHT có phần thua thiệt với tựa game “đàn em”- Ảnh 6.

Các tuyển thủ "cây nhà lá vườn" của T1 trong những năm qua đã tạo ra được những dấu ấn đậm nét

Tuy nhiên, nếu tình trạng này vẫn diễn ra liên tục trong thời gian dài sẽ đem tới không ít tác động tiêu cực tới làng LMHT chuyên nghiệp. Có thể chất lượng giải đấu sẽ đi xuống khi các ngôi sao cũ nghỉ hưu nhưng không có sự thay thế xứng đáng. Hy vọng rằng Riot Games và các tổ chức Esports sẽ sớm có những biện pháp cần thiết để giải quyết tình trạng “đói” nhân tài mới này của LMHT.http://kenhtingame.com/ceo-geng-noi-len-thuc-trang-bao-dong-tai-lck-lmht-co-phan-thua-thiet-voi-tua-game-dan-em-17824061810461214.chn