Chính quyền chủ nhà Trung Quốc công nhận Faker là ngôi sao Esports nước ngoài xuất sắc nhất Á vận hội Hàng Châu

Dù coi Hàn Quốc là đối thủ số 1 để cạnh tranh HCV nhưng Trung Quốc vẫn dành cho họ sự tôn trọng đúng mực trước khi bước vào sự kiện thể thao lớn nhất khu vực.

Lee “Faker” Sang-hyeok – tuyển thủ LMHT 27 tuổi – đã có vinh dự được trao tặng danh hiệu tuyển thủ nước ngoài đáng chờ đợi nhất tại kỳ Đại hội Thể thao châu Á lần thứ 19 sắp được tổ chức tại Hàng Châu, Trung Quốc vào tháng 9 tới. Đây cũng là lần đầu tiên trong lịch sử thể thao điện tử hay Esports được công nhận là bộ môn tranh chấp huy chương tại sự kiện thể thao tầm cỡ nhất khu vực. Trong các tài liệu cho Á vận hội do chính quyền địa phương tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc sản xuất, Faker được giới thiệu là “một tuyển thủ nước ngoài được kỳ vọng đến xem và thi đấu nhiều nhất.” Nếu chưa biết thì tỉnh Chiết Giang là khu vực hành chính bao gồm thành phố chủ nhà Hàng Châu.

Ban tổ chức cho biết họ muốn biến Á vận hội Hàng Châu thành một sự kiện của tương lai. Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc in hình linh vật của giải đấu thể thao điện tử lên đồng xu bạc 5 hào – đồng xu được sản xuất để phát hành làm kỷ niệm nhiều nhất nhân dịp Á vận hội. “Bây giờ là thời đại của Internet” – trích thông cáo báo chí của chính quyền Chiết Giang. “Đại hội Thể thao châu Á không còn là tài sản độc quyền của giáo dục thể chất truyền thống […] Faker là một ngôi sao trên bầu trời và là tuyển thủ mà fan Esports muốn xem khi giải đấu được nâng tầm thành một sự kiện chính thống.

Toàn bộ các bộ môn thể thao điện tử của Á vận hội Hàng Châu sẽ diễn ra từ 10-25/9 ở sân vận động chuyên dụng có sức chứa 4.087 chỗ ngồi tại quận Hạ Thành. Nhóm này bao gồm tám bộ môn gồm LMHT, Dota 2, PUBG Mobile, FIFA Online 4, Street Fighter V, Hearthstone, Vương Giả Vinh Diệu và Mộng Tam Quốc. Faker được biết đến là tuyển thủ LMHT chuyên nghiệp vĩ đại nhất từ trước tới nay. Đến nỗi chính quyền Chiết Giang đã giới thiệu chàng trai sinh năm 1996 như là một siêu sao được người hâm mộ Trung Quốc yêu mến với những màn trình diễn thú vị và ngoạn mục. Họ ví tuyển thủ người Hàn Quốc là người cho thấy sức hấp dẫn thực sự của thể thao điện tử và “tạo ra một phép màu bằng việc vượt qua chính mình.

Chính quyền Chiết Giang được cho là đã phản ứng tích cực khi đưa thể thao điện tử vào Á vận hội Hàng Châu sau khi chứng kiến sự thành công của LMHT vốn là bộ môn biểu diễn của Đại hội Thể thao châu Á 2018 tại Jakarta-Palembang. Vào thời điểm đó, đội tuyển LMHT Trung Quốc của huyền thoại Uzi đã đánh bại Hàn Quốc của Faker ở Chung kết để giành Huy chương Vàng. Hiệp hội Thể thao Điện tử Hàn Quốc đã công bố danh sách sáu tuyển thủ tham gia tranh tài bộ môn LMHT tại Á vận hội Hàng Châu bao gồm: Zeus (19 tuổi), Kanavi (23), Faker, Chovy (22), Ruler (25) và Keria (21). “Hàn Quốc là một cường quốc có truyền thống thể thao điện tử” – tỉnh Chiết Giang nói rõ trong thông cáo.

Việc Hàn Quốc đưa Faker vào danh sách gần như đã ngay lập tức khiến cộng đồng mạng Trung Quốc bùng nổ và họ không ngừng tìm kiếm, thảo luận cũng như phản ứng không ngơi nghỉ về anh. “Faker là một tuyển thủ xuất sắc có cộng đồng người hâm mộ trên toàn cầu. Nếu chúng tôi đạt được thành công lớn ở giải đấu này, thể thao điện tử của Á vận hội Hàng Châu sẽ nhận được sự chú ý lớn của quốc tế” – tỉnh Chiết Giang nhận định. “Kanavi và Ruler sở hữu một lượng người hâm mộ đông đảo ở JD Gaming, một đội tuyển chuyên nghiệp ở Trung Quốc. Hàn Quốc là đối thủ canh tranh HCV LMHT tại Á vận hội Hàng Châu nhưng sức hấp dẫn phụ thuộc vào việc ai thể hiện lối chơi hay nhất cũng như đem tới những chiến thuật kỳ ảo nhất” – thông cáo ghi rõ.