Cơ quan chức năng Hàn Quốc đang “sờ gáy” Clid, có thể cấm thi đấu vĩnh viễn và phạt tiền hàng trăm triệu đồng

Liệu sự nghiệp của đội trưởng HLE sẽ chấm hết theo cách không ai có thể dự đoán được?!

Ủy ban Công bằng Thể thao Điện tử (FTC) đang điều tra tuyển thủ của Hanwha Life Esports Kim “Clid” Tae-min để đưa ra hình phạt thích hợp sau một loạt những cáo buộc quấy rối tình dục trong thời gian qua. Theo báo cáo của Kukmin Ilbo (Hàn Quốc), nhiều quan chức của FTC cho hay thư ký riêng đã gửi thư điện tử cho các thành viên trong tổ chức này vào ngày 29/6 để thông tin về vụ việc lùm xùm liên quan đến Clid. Được biết, Phó Trợ lý Lee Do-gyeong (văn phòng Lee Sang-heon) – một thành viên của Tiểu ban Công bằng – đã công khai yêu cầu một cuộc họp chính thức để làm rõ tình hình. Theo quy định của FTC, việc tổ chức một chương trình nghị sự chỉ được thực hiện khi chủ trịch trực tiếp yêu cầu hoặc khi có hơn ¼ số lượng thành viên thường trực tán thành. Điều này nghĩa là phải có 3/11 người trong tổ chức này đồng ý mới có thể tổ chức cuộc họp.

Trong trường hợp cụ thể này, nguồn tin của Kukmin Ilbo cho rằng nhiều khả năng sẽ diễn ra nghị sự vì đây là vấn đề thực tế cần phải làm rõ với công chúng quan tâm. Trang web chính thức của FTC tuyên bố họ có thể điều tra, điều chỉnh và áp dụng các biện pháp kỷ luật với tất cả các hành vi phi đạo đức và không công bằng vi phạm tinh thần thể thao – chẳng hạn như bạo lực tình dục. Điều 33 của FTC quy định rằng tổ chức này có thể trực tiếp khởi xướng các thủ tục điều tra và kỷ luật đối với các trường hợp tấn công tình dục, tách biệt hoàn toàn với cơ quan điều tra chính thống của nhà nước Hàn Quốc. Có vẻ như án phạt dành cho Clid sẽ được xác định dựa trên bộ luật của LCK.

Theo đó, nếu nhân phẩm bị tổn hại, việc sử dụng ngôn từ tục tĩu, nhận xét phân biệt đối xử, phá hoại/xúc phạm, vu khống cùng những hành vi vô đạo đức khác có thể bị đình chỉ thi đấu với thời hạn lâu nhất (vĩnh viễn) và phạt tiền lên tới 10 triệu Won (khoảng 182 triệu đồng). Clid đã gây ra tranh cãi trong khắp cộng đồng LMHT nói riêng và Internet nói chung sau khi được cho là gửi tin nhắn quấy rối tình dục với nhiều fan nữ thông qua các nền tảng mạng xã hội. Đã có ít nhất ba nạn nhân tố cáo tuyển thủ đã từng hai lần vô địch LCK cùng SK Telecom T1 bằng việc công khai các bức ảnh chụp màn hình lên Twitter. Trong đó, tín nhắn gây ám ảnh nhất là khi Clid gọi một cô gái là “bò sữa.

Ngay ngày hôm sau, tức 28/7, công ty đại diện của Clid đã đưa ra phát ngôn chính thức đại diện cho thân chủ. Họ cho hay tuyển thủ của HLE và những fan nữ kia chưa đẩy mọi việc đi quá xa ngoài tầm kiểm soát. Công ty này cho rằng Clid “là một tuyển thủ ở độ tuổi không thể nói là còn trẻ được. Nhưng từ trước tới nay anh ấy chỉ quen bạn khác giới qua mạng nên chưa thể bày tỏ lòng mình một cách chân thành và thẳng thắn nhất. Từ đó dẫn tới sự việc đáng xấu hổ” và kem theo lời xin lỗi gián tiếp. Scandal của Clid không chỉ khiến sự nghiệp của anh lao đao tại Hàn Quốc mà còn làm cho tổ chức chủ quản tụt dốc không phanh. Buộc phải sử dụng tuyển thủ từ đội trẻ Grizzly chưa từng trải nghiệm đấu trường đỉnh cao, HLE đã thua trắng cả bốn ván trước Dplus KIA và Gen.G ở tuần vừa qua.

Từ toàn thắng bốn trận gần nhất, HLE giờ đã tụt xuống vị trí thứ tư trên BXH LCK Mùa Hè 2023 và khủng hoảng chưa có dấu hiệu dừng lại. Trong lúc họ đang thi đấu với GEN vào chiều tối hôm 02/7 thì bên ngoài LoL Park, một số fan đã gửi xe tải phản đối. Những người này chỉ trích HLE và cả các quan chức đã phớt lò yêu cầu phản xử lý công khai, minh bạch vụ việc Clid quấy rối nữ dưới vị thành niên. Đang lúc rối bời, HLV trưởng DanDy trấn an người hâm mộ rằng anh tin HLE có cơ sở để giành vé dự Chung kết Thế giới 2023 được tổ chức trên sân nhà Hàn Quốc vào tháng 10 tới. HLE (4-4) sẽ đối đầu với đội bét bảng Nongshim RedForce (1-7) và Kwangdong Freecs (4-4) vào tuần này.