Cộng đồng than thở về thay đổi bước ngoặt trên Phép Trừng Phạt ở bản cập nhật 13.15

Người thì thích, kẻ lại không khi sát thương của nó giảm và chống chịu của tùy tùng chiêu cuối cũng suy yếu.

Riot Games đang tiếp tục theo dõi chặt chẽ thể trạng của vị trí đi rừng trong LMHT vốn là vai trò mà giới hạn mong manh giữa áp đảo trắng trợn và yếu thế vô lý luôn hiện diện. Một sự thay đổi gần đây đã lại làm khuấy động nhiều cuộc tranh cãi trong cộng đồng về tác động của vị trí đặc thù trong đội hình năm người trên bản đồ Summoner’s Rift.

Cụ thể ở bản cập nhật 13.15 mới ra mắt ít ngày, Riot Games đã giới thiệu một loạt những cân bằng sức mạnh tướng, trang bị và tổng thể vài tuần trước Kỳ II của mùa giải Xếp Hạng 2023. Nhưng một sự điều chỉnh trên Phép Bổ Trợ Trừng Phạt, một công cụ quan trọng dành cho những ai muốn chinh phục khu rừng, và cách nó tác động đến “đệ” tướng khiến nhiều người phải bối rối. Họ tự hỏi tại sao nhà phát triển không xóa bỏ cơ chế đặc thù này hoàn toàn thay vì chỉ giảm sức mạnh.

Từ lâu, Trừng Phạt là cách để người chơi kiểm soát các mục tiêu lớn trên bản đồ như Rồng Nguyên Tố, Sứ Giả Khe Nứt, Baron Nashor hay cả Cua Kỳ Cục. Ngoài ra, nó có thể dùng lên các quái vật cỡ nhỏ hơn, quân lính trên đường hay thậm chí là cả tướng địch kèm theo hiệu ứng bất lợi. Trước phiên bản 13.15, Trừng Phạt gần như xóa sổ các tùy tùng của nhiều tướng kiểu như Daisy của Ivern hay Tibbers của Annie. Đồng nghĩa với việc chỉ với một thao tác đơn giản, bạn đã có thể “phế” ngay chiêu cuối quan trọng của nhiều địch thủ tạo ra sự thiếu lành mạnh trong game vì không cho họ cơ hội khắc chế.

Vì thế mà ở bản cập nhật mới nhất, Riot đã đem tới nhiều thay đổi cho Phép Trừng Phạt, giảm sát thương của nó gây lên các tùy tùng so với khi dùng lên lính. Cùng với việc giảm khả năng chống chịu cho một số kỹ năng dạng triệu hồi “đệ”, điều này đã dẫn đến tình trạng bất ổn trong phần lớn cộng đồng LMHT.

Nhiều người thắc mắc tại sao Trừng Phạt vẫn có thể tương tác lên tùy tùng mà không gỡ bỏ hoàn toàn. Những người khác chỉ ra rằng mục đích của những thay đổi này là đối phó với các tùy tùng nhỏ hơn, dễ spam hơn kiểu như các rễ cây của Zyra, Bọ Hư Không của Malzahar, Ụ Súng của Heimerdinger hay Thánh Nữ Ma Sương của Yorick. Các kỹ năng này vẫn là lối chơi đặc trưng của tướng nhưng chúng không có thời gian hồi lại dài và tác động lớn như Daisy hoặc Tibbers.  Hiện trên Reddit và nhiều cộng đồng LMHT trên Internet, cuộc tranh cãi về thay đổi mấu chốt của phiên bản 13.15 vẫn chưa có hồi kết. Nếu nó vẫn cứ tiếp diễn, Riot cần phải nghiêm túc nhìn nhận lại vấn đề để kịp thời căn chỉnh cho các bản cập nhật tới bởi Chung kết Thế giới 2023 đang cận kề.