TFBlade xấu chơi được coi là nguyên nhân khiến tất cả tài khoản Hàn Quốc của giới streamer bị cấm vĩnh viễn

Tất cả tài khoản của nhiều nhà sáng tạo nội dung nổi tiếng ở chung khách sạn Hàn Quốc đều đã “bay” vô thời hạn.

Máy chủ LMHT Hàn Quốc luôn nổi tiếng là một trong những server cạnh tranh nhất thế giới (nếu không muốn nói là số một). Bởi vậy mà nó thường thu hút sự chú ý của những người hy vọng nâng cao kỹ năng của họ trước, trong và sau khi lên sàn đấu hoặc tạo ra những nội dung hấp dẫn hơn cho khán giả xem livestream. Tuy nhiên, nỗ lực cày kéo rank trên Xếp Hạng Đơn của nhiều nhà sáng tạo nội dung trên toàn thế giới lại bị trì hoãn thêm một lần nữa. Theo nhiều báo cáo, Riot Hàn Quốc đã cấm một lượng lớn tài khoản của người chơi nước ngoài và thậm chí có khả năng cao chấm dứt luôn nỗ lực đạt thứ hạng cao.

Theo những người trong cuộc, nguyên nhân có thể là do sự toxic của một vài nhân vật trong cộng đồng đang sử dụng tài khoản ở máy chủ Hàn Quốc. Dù vậy cho đến lúc này, vẫn chưa có bất cứ lý do chính thức nào được xác thực. TFBlade, một trong những streamer là tâm điểm của tranh cãi mới đây, đã thừa nhận trên Twitter rằng anh ta đã xấu tính với những người chơi khác trong quá trình leo rank với ba tài khoản khác nhau. Dù tất cả tài khoản đã bị cấm chơi trong cùng một ngày nhưng TFBlade tuyên bố rằng anh “sẽ không xin lỗi kể cả đó có là dân chuyên nghiệp hay người nổi tiếng.

Trong vài năm qua, Hàn Quốc đã thúc đẩy việc thực thi các luật chặt chẽ hơn liên quan đến bắt nạt và quấy rối trên mạng - mặc dù luật hiện hành đã cho phép hành động chống lại những mối đe dọa trong không gian trực tuyến công cộng. Nhiều cá nhân đã bị buộc tội ở Hàn Quốc trong nhiều trò chơi và giải đấu chuyên nghiệp trong cả thập niên qua do các hình thức gian lận như boosting hay scripting.

Nhiều streamer LMHT đến Hàn Quốc để chơi Xếp Hạng Đơn gồm TFBlade, Dantes, YamatoCannon và Detention đều bị khóa tài khoản. Nhưng những người sáng tạo nội dung khác vẫn có quyền truy cập vào tài khoản của họ để tiếp tục công việc. Thực tế này khiến TFBlade và nhiều người khác trong cộng đồng suy đoán rằng Riot Hàn Quốc đã ban hành lệnh cấm với tất cả các tài khoản liên kết IP với khách sạn mà nhiều người trong số họ đang lưu trú.

Dantes giải thích trên livestream rằng khi liên hệ với Riot, tất cả những tài khoản này đều sẽ bị cấm và không được gỡ với bất cứ lý do nào. Việc truy cập vào LMHT hợp pháp ở Hàn Quốc từ lâu đã gây khó cho những người không sinh sống tại quốc gia này do nhiều quy định khắt khe ngay từ khi khởi tạo và duy trì tài khoản. Dù vậy, Hiệp hội Tuyển thủ LCS (LCSPA) mới đây đã tiết lộ rằng việc cung cấp tài khoản chính thức cho các cá nhân tích cực là một phần trong hoạt động của hệ sinh thái LCS hoặc giải trẻ NACL.

Người sáng tạo nội dung đủ điều kiện nhận tài khoản Hàn Quốc từ Riot bằng cách làm việc trực tiếp với các đội ngũ truyền thông để được phép tham gia vào hệ thống Xếp Hạng Đơn. Ngoài ra, họ buộc phải tuân thủ tất cả các quy định của Riot Hàn Quốc cũng như ở quốc gia sở tại. Ở những diễn biến liên quan, trong khoảng hai năm trở lại đây, ngay cả các tuyển thủ cũng như đội tuyển tại VCS cũng không còn được rèn luyện ở máy chủ Hàn Quốc một cách đường đường chính chính nữa. Bởi vậy mà lịch trình đấu tập của họ bị đảo lộn, không thể đọ sức với các đối tác tại server khắc nghiệt nhất. Đó cũng có thể coi là một trong những nguyên nhân khiến các đội tuyển Việt Nam tỏ ra thiếu va đập, chiến thuật và kinh nghiệm mỗi khi thi đấu quốc tế.

Hiện này, để đăng nhập được vào LMHT Hàn Quốc, người chơi sẽ buộc phải đăng ký tài khoản liên kết với số điện thoại và ID (số chứng minh thư nhân dân) xác định là công dân đang sinh sống ở quốc gia sở tại. Đây là nỗ lực ngăn chặn một người sử dụng nhiều tài khoản và chặn các trường hợp truy cập từ quốc gia khác.

Những người đến Hàn Quốc du lịch bằng visa cũng đủ điều kiện tạo tài khoản. Mặc dù vậy, quy trình phức tạp này thường thuận lợi hơn cho những người ở lại quốc gia Đông Á này trong thời gian dài (học tập, làm việc) thay vì ngắn ngày. Hiện vẫn chưa rõ lý do vì sao nhiều tài khoản bị cấm cũng như chưa có thông tin cho hay tài khoản của những nhà sáng tạo nội dung trên là của Riot cấp hay thông qua các cách khác.