Controller – Vị trí bị ‘ghẻ lạnh’ nhất trong Valorant

Mặc cho việc ít được chú ý, controller có thể được xem là vị trí 'thầm lặng' nhất trong bất cứ đội hình nào của Valorant.

Khác với những tựa game FPS truyền thống, Valorant còn có cho mình hệ thống các lớp Đặc Vụ với từng kỹ năng và công dụng riêng biệt. Việc chiến thắng một trận đấu sẽ phụ thuộc rất nhiều vào việc chọn những agent phù hợp với đội hình và phong cách chơi của mỗi người. Tuy nhiên, trong số 4 vai trò hiện có trong game, có một role lại ít nhận được sự quan tâm của game thủ dù cho đó là một vị trí hết sức quan trọng. Đó chính là Controller – Kiểm Soát, người tạo nên những quả smoke để che chắn tầm nhìn trong Valorant.

Nếu để ý kỹ, bạn sẽ nhận ra có rất ít người thực sự yêu thích role này. Những Controller thường sẽ là vị trí cuối cùng được chọn trong đội hình bởi một ai đó, hoặc thậm chí là bỏ luôn trong một số trận đấu. Vậy tại sao Controller lại không được ưa chuộng? Có lí do gì khiến cho vị trí này lại lép vế nếu phải so với những Duelist, Initiator hay thậm chí là Sentinel?

Là vị trí bị ‘đổ lỗi’ nhiều nhất

Thực vậy, với tư cách là một main Controller, Mọt đã rất nhiều lần bị đồng đội ‘blame’ vì lí do smoke không theo ý họ. Cơ bản, Controller không thể nào kiểm soát hết được tất cả các ngóc ngách trong bombsite, thế nên mới có câu chuyện mọi người vẫn phải clear lại toàn bộ góc trước khi tiến hành đặt hoặc gỡ bom. Không bàn đến câu chuyện smoke lỗi hoặc không biết phải smoke ở đâu, người chơi Controller thường xuyên bị ‘đổ thừa oan’ chỉ vì đồng đội sơ ý hoặc bị đối thủ dạt ra bất ngờ.

Ít có đất diễn, tác động trực tiếp

Nếu chọn Duelist, bạn sẽ có những pha entry làm 2 làm 3 vô cùng mãn nhãn. Nếu là Initiator, việc thu thập thông tin, flash trắng đối thủ sẽ khiến bạn thích thú. Với Sentinel, bắn trụ 1 site hay hỗ trợ đồng đội trực tiếp như Sage lại càng khiến game thủ thích thú hơn nếu phải so sánh với việc setup smoke của Controller. Thật vậy, bắn Controller bạn sẽ gặp những tình huống chỉ cần thả smoke, và setup, phần còn lại đã có người làm hết. Điều này khiến cho vị trí này thường rất nhàm chán.

Đòi hỏi rất nhiều về ‘Game sense’

Nếu để nói đâu là vị trí cần não to nhất trong Valorant, chắc chắn Controller phải là role đòi hỏi nhiều sự tư duy của game thủ nhất. Hãy ngẫm nghĩ lại mà xem, nếu bạn có một người đồng đội là Controller tốt, việc timing để thả smoke, hỗ trợ đồng đội entry hoặc retake là vô cùng dễ dàng. Những game đấu thiếu Controller hoặc Controller chơi tệ, mọi viêc sẽ trở nên vô cùng khó khăn.

Rất khó để ‘gánh’ đội

Mặc dù đây là một vị trí dễ để làm quen, nhưng để thuần thục nó và sử dụng Controller để làm vị trí chính khi leo rank, tỉ lệ gánh đội của bạn sẽ thấp hơn 3 vị trí còn lại rất nhiều. Bộ kỹ năng của các Đặc Vụ này thường mang tính chất hỗ trợ, thậm chí đến Sage còn có khả năng tự hồi máu để dễ dàng sống sót, nếu chỉ còn một mình bạn trong các tình huống thua người và cầm controller, phần việc còn lại của bạn gần như chỉ là đi save súng.

Chưa kể đến, nếu chơi main controller, việc xông pha entry cũng không phải là một ý kiến hay. Bạn nằm xuống, team sẽ mất đi một lớp phòng thủ bằng những quả smoke. Nhưng nếu bạn smoke quá hay nhưng đồng đội lại như những con bot, bạn cũng sẽ không thể làm gì hơn ngoài việc…chờ chết.

Tóm lại, vị trí Controller tuy không quá hào nhoáng như Duelist hay không để lại dấu ấn mạnh mẽ như những pha hồi sinh đồng đội, bắt kẻ địch đi flank bằng các loại bẫy nhưng đây là một role rất quan trọng và đỏi hỏi nhiều về mặt tư duy cũng như chiến thuật của người chơi. Bởi nếu xét Valorant như một ban nhạc, Duelist là Vocal, Initiator như cây guitar, Sentinel như một dàn trống thì chắc chắn Controller sẽ là cây bass. Thiếu đi cây bass (Controller) sẽ khiến ban nhạc (Valorant) trở nên cực kỳ khô khan và vô hồn.

Đừng quên theo dõi Kênh Tin Game để không bỏ lỡ những tin tức mới nhất về Esports nhé!

Fanpage Kênh Tin Game: https://www.facebook.com/kenhtingame