Cùng "đi đêm", Zeros chỉ bị cấm 6 trận còn Dia1 tới 1 năm, có đúng là do "thiên vị"?

Sự khác biệt về mức án phạt giữa 2 vụ việc của Dia1 và Zeros năm xưa khiến nhiều fan hâm mộ không khỏi băn khoăn.

Ngày 29/5/2019, ngay sau quãng thời gian tươi đẹp và rực rỡ của nền LMHT nước nhà, khi người hâm mộ có cơ hội được trải nghiệm giải đấu quốc tế đầu tiên mà Việt Nam có cơ hội đăng cai tổ chức - MSI 2019, thì những sóng gió và bê bối lại một lần nữa bủa vây VCS.

Sau hàng loạt lùm xùm về sự ràng buộc giữa "mối tình tay ba" GAM Esports - Zeros - Phong Vũ Buffalo. Tuyển thủ đường trên sinh năm 2000 khi đó đã chính thức bị kết luận có hành vi "đi đêm", vi phạm các điều khoản hợp đồng với GAM Esports, và nhận án cấm thi đấu 6 trận.

Cùng đi đêm, Zeros chỉ bị cấm 6 trận còn Dia1 tới 1 năm, có đúng là do thiên vị? - Ảnh 1.

Gần 2 năm sau, lại một vụ việc tương tự bị phanh phui, khi tuyển thủ của SBTC Esports - Dia1, cũng phải nhận án phạt vì hành vi "đi đêm" khi còn khoác áo GAM Esports. Tuy nhiên, nếu như Zeros chỉ bị cấm 6 trận sau hàng loạt lùm xùm tai tiếng, thì Dia1 lại phải nói lời tạm biệt đấu trường chuyên nghiệp tới 1 năm. Sự chênh lệch giữa 2 án phạt này đã khiến cộng đồng không khỏi dậy sóng, với hàng loạt tranh cãi nổ ra. Vậy lý do vì sao chúng ta lại có 2 mức án phạt quá khác biệt cho cùng một hành vi vi phạm? Hãy cùng chúng tôi phân tích nguyên nhân sâu xa của vấn đề này.

Thái độ của đương sự

Đây là một trong tình tiết khác biệt nhất trong 2 vụ việc. Về phía Zeros, trong vụ việc "đi đêm" với PVB, anh này đã tự đứng ra thông báo với Ban tổ chức về sự việc nói trên. Động thái này được cho là được chỉ điểm bởi cựu HLV GAM Esports - Tinikun, nhằm tìm kiếm sự can thiệp từ phía Ban tổ chức để hủy bỏ mọi giá trị hợp đồng mà Zeros đã ký với PVB.

Cùng đi đêm, Zeros chỉ bị cấm 6 trận còn Dia1 tới 1 năm, có đúng là do thiên vị? - Ảnh 2.

Kết quả, Zeros chỉ bị cấm 6 trận, mọi hợp đồng ký kết với PVB bị hủy hiệu lực, và tuyển thủ này sau đó gia nhập GAM với tư cách tuyển thủ tự do. Về mặt hình thức, trường hợp của Zeros được coi là "tự giác thú nhận", trong khi trường hợp của Dia1 thì lại là kết quả điều tra của BTC. Đây có thể là một tình tiết giảm nhẹ đối với Zeros.

Lấy ví dụ tại LPL, cũng là "tham gia dàn xếp trận đấu", nhưng FPX Bo chỉ bị cấm 4 tháng, dựa trên 2 tình tiết giảm nhẹ là "bị ép buộc" và "chủ động khai báo", trong khi một số trường hợp khác thì bị cấm vĩnh viễn.

Sự xuất hiện của bên thứ 3

Trước Dia1 và Zeros, Minas - Anh trai của Ma Vương 2k, chính là cái tên gắn liền với vụ việc "đi đêm" đình đám một thời của VCS, khi tìm cách "đào tẩu" khỏi Saigon Joker để gia nhập Boba Marine. Và Minas bị cấm thi đấu 3 tháng - Một khung hình phạt tương đối nặng vì hành vi này. 

Hãy nhìn lại "kết quả điều tra" của Ban tổ chức ở thời điểm đó:

"- Ngày 04/12/2015, Minas đã tự ý rời khỏi Gaming house của đội tuyển SAJ mà chưa được sự đồng ý của Ban quản lý đội.

- Sau thời điểm đó, Minas đã liên tục đến Boba Net, cũng là nơi tập luyện của đội tuyển BM và sinh hoạt chung với các thành viên của BM.

- Trong thời gian sinh hoạt chung này, giữa Minas và quản lý cũng như các thành viên của đội tuyển BM đã diễn ra sự trao đổi, chia sẻ thông tin về mức lương và các quyền lợi nếu trở thành thành viên chính thức của đội tuyển này.

- Ngày 06/01/2016, Minas đã cùng với ông Đ. T. L. đến gặp quản lý và HLV của đội tuyển SAJ để đề nghị được kết thúc hợp đồng đã ký kết giữa Minas và đội tuyển SAJ. Trong buổi nói chuyện này, ông L. cũng chia sẻ mong muốn chiêu mộ Minas về đội của mình."

Cùng đi đêm, Zeros chỉ bị cấm 6 trận còn Dia1 tới 1 năm, có đúng là do thiên vị? - Ảnh 3.

Ở vụ việc của Minas, tuyển thủ này đã có những liên hệ với Boba Marines khi chưa được sự cho phép của Saigon Jokers, tương tự như việc Dia1 liên hệ với SBTC Esports. Và trong quá trình thương thảo về vấn đề hợp đồng, Minas đã cùng chủ sở hữu của BM khi ấy đến thương thảo về việc chuyển nhượng.

Chi tiết này tương tự việc Dia1 giới thiệu ông T. - Quản lý SBTC Esports, làm người đại diện để đàm phán chuyển nhượng với GAM Esports. Điểm chung là cả 2 "người đại diện" mà Minas và Dia1 nhờ cậy đều không có đủ tư cách làm người đại diện, bởi họ có liên quan đến một tổ chức Esports khác, mang tính chất cạnh tranh với đội chủ quản của "thân chủ" họ.

Trên Facebook cá nhân, ông T. đánh dấu mốc thời gian trở thành Quản lý của SE vào ngày 1/11/2020, tức là trước thời điểm diễn ra việc Dia1 rời GAM. Có thể hiểu, khi trở thành người đại diện của Dia1 để đàm phán với GAM, thì ông T. đã là người của SE, và điều này trái với nguyên tắc về vai trò người đại diện. Bởi để đàm phán, người đại diện sẽ phải nắm rõ thông tin hợp đồng của thân chủ, mà ông T. thì lại thuộc tổ chức khác. Rất có thể, Dia1 đã cung cấp thông tin hợp đồng giữa anh và GAM cho ông T., dẫn đến việc vi phạm điều khoản bảo mật trong giao kèo hợp đồng, cũng như quy định của giải đấu.

Cùng đi đêm, Zeros chỉ bị cấm 6 trận còn Dia1 tới 1 năm, có đúng là do thiên vị? - Ảnh 4.

Ông T. trở thành Quản lý SBTC Esports trước thời điểm diễn ra thương vụ chuyển nhượng Dia1

Ngoài ra, việc ông L. - Chủ BM cũ, và ông T. xuất hiện cùng Minas và Dia1 trong buổi thương thảo chuyển nhượng cũng đồng nghĩa là 2 tuyển thủ này đã có giao kèo từ trước với các đội tuyển nói trên. Điều này bị cho là sai quy tắc chuyển nhượng của LMHT chuyên nghiệp, khi một đội tuyển muốn hỏi mua tuyển thủ từ đội khác, thì phải lần lượt liên hệ từ Ban lãnh đạo đội tuyển đó, rồi mới đến tuyển thủ mà họ muốn mua.

Cũng cần nói thêm rằng, thời điểm Minas phạm luật là vào năm 2016, còn hiện tại là 2021, 5 năm đã trôi qua, và không loại trừ khả năng bộ luật thi đấu của LMHT đã có những sự thay đổi, cải tiến so với trong quá khứ. Vì vậy, khung hình phạt có thể khác nhau, dù hành vi sai phạm có phần tương tự.

Liệu có sự thiên vị từ Ban tổ chức?

Tính cả vụ việc Minas bị cấm thi đấu 1 năm, hiện tại chúng ta có vụ bê bối "đi đêm" với 2 mức án khác nhau. Trong các vụ việc liên quan đến vấn đề "đi đêm", Saigon Jokers và GAM Esports là 2 cái tên luôn nằm ở thế "có lợi" khi phán quyết được đưa ra. Điểm chung của cả 2 đội tuyển này là trong thời điểm xảy ra vụ việc, đây là 2 cái tên được đặt giả thuyết về việc có sự hậu thuẫn đến từ Ban tổ chức VCS.

SAJ từ lâu được biết đến là đội tuyển do chính NPH Garena thành lập và tài trợ hoạt động, trong khi đó, GAM giai đoạn 2019 trở đi cũng được cho là có sự can thiệp của nhân vật tên V. vốn được nhắc đến rất nhiều trong những ngày qua.

Cùng đi đêm, Zeros chỉ bị cấm 6 trận còn Dia1 tới 1 năm, có đúng là do thiên vị? - Ảnh 5.

Điều này làm dấy lên nghi vấn của cộng đồng về việc cả SAJ lẫn GAM đều nhận được kết quả có lợi trong những vụ kiện tụng trên không phải là chuyện "ngẫu nhiên". Nhiều ý kiến cho rằng, cơ sở duy nhất để Zeros chỉ bị phạt có 6 trận dù vi phạm nghiêm trọng hợp đồng, là việc anh này trở về GAM thi đấu. Trong khi đó, cả Minas lẫn Dia1 đều "ra đi", rời khỏi các đội được cho là "có sự hậu thuẫn" này.

Dĩ nhiên, đây chỉ là ý kiến chủ quan của một bộ phận cư dân mạng sau vụ việc nói trên. Thực tế, các bộ luật liên quan đến quy tắc thi đấu LMHT chuyên nghiệp đều là các văn bản tối mật, nên về phần khán giả, họ cũng khó có cơ sở để đối chiếu xem những án phạt này có khớp với điều lệ hay không, dù đã được dẫn giải hành vi vi phạm cụ thể. Chính vì lẽ đó, không chỉ riêng tại VCS, mà hầu hết các án phạt lớn của LMHT chuyên nghiệp thế giới cũng ít nhiều gây ra những luồng tranh cãi.