Đại diện hiệp hội eSports của Trung, Hàn, Nhật ký kết biên bản cùng nhau phát triển thể thao điện tử

Dường như các quốc gia Đông Á đang muốn tạo ra một sân chơi eSports riêng cho mình.

Hiệp hội eSports Hàn Quốc (KeSPA) đã ký Biên bản ghi nhớ (MoU) giữa ba quốc gia Đông Á Hiệp hội eSports (Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản) trong Diễn Đàn Nội Dung Văn Hóa ba bên lần thứ 12 được tổ chức vào thứ Sáu vừa rồi (ngày 15 tháng 11).

Trong vài năm qua, KeSPA đã thực hiện những chương trình giao lưu eSports song phương giữa Hàn Quốc-Trung Quốc và Hàn Quốc-Nhật Bản. Tuy nhiên, trong thời gian đó, các sự kiện này không có tư cách của một giải đấu tầm cỡ quốc gia do thiếu sự thừa nhận từ chính phủ của mỗi quốc gia thừa nhận. Điều đó gây khó khăn cho các tuyển thủ của mỗi quốc gia mỗi khi họ tham dự những sự kiện tầm cỡ như Á Vận Hội - Asiad.

Biên bản ghi nhớ trên đã được ký kết giữa Hiệp hội Thể thao điện tử Hàn Quốc (KeSPA), Hiệp hội Công nghiệp Văn hóa và Giải trí Trung Quốc (CCEA) và Liên minh Esports Nhật Bản (JeSU), nơi đại diện cho mỗi ngành công nghiệp eSports của quốc gia tương ứng. Giải đấu eSports đầu tiên giữa ba quốc gia sẽ được tổ chức tại Hàn Quốc vào năm 2020.

Đại diện hiệp hội eSports của Trung, Hàn, Nhật ký kết biên bản cùng nhau phát triển thể thao điện tử - Ảnh 1.

Đại diện ba hiệp hội eSports của Trung, Hàn, Nhật ký kết biên bản ghi nhớ để cùng nhau phát triển thể thao điện tử

"Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản là đại diện chủ chốt trong ngành công nghiệp trò chơi điện tử và thể thao điện tử châu Á. Tại Đại hội thể thao châu Á Jakarta-Palembang 2018, ba nước đã giành được bốn huy chương vàng và hai huy chương bạc trong sáu sự kiện thể thao điện tử. Chúng tôi hy vọng thông qua giải đấu eSports chính thức giữa Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản, ba nước sẽ hợp tác trong việc tạo ra các tiêu chuẩn cho các giải đấu eSports mang tầm cỡ quốc gia và thúc đẩy hơn nữa sự phát triển của eSports ở châu Á. Cảm ơn sự hỗ trợ của ba chính phủ và sự hợp tác tích cực của các hiệp hội eSports của Trung Quốc và Nhật Bản" - ông Kim Young-Man, chủ tịch Hiệp hội eSports Hàn Quốc cho biết.

Đại diện hiệp hội eSports của Trung, Hàn, Nhật ký kết biên bản cùng nhau phát triển thể thao điện tử - Ảnh 2.

Đội hình của Hàn Quốc tham dự ASIAD 2018 bộ môn LMHT

Tại Á Vận Hội - ASIAD 2018, eSports đã chính thức trở thành bộ môn thi đấu chính thức và có tranh chấp huy chương. Tại giải đấu đó thì Trung Quốc đã giành được 2 tấm Huy Chương Vàng ở bộ môn Liên Quân Mobile và LMHT, môt Huy Chương Bạc của môn Clash Royale. Trong khi đó Hàn Quốc có được Huy Chương Vàng ở Starcraft II và Huy Chương Bạc ở LMHT. Nhật Bản có vẻ như đang có thành tích khá thấp ở các môn MOBA nhưng họ lại giành được Huy Chương Vàng ở bộ môn PES 2018.

Đại diện hiệp hội eSports của Trung, Hàn, Nhật ký kết biên bản cùng nhau phát triển thể thao điện tử - Ảnh 3.

"Đội tuyển" Trung Quốc giành được Huy Chương Vàng bộ môn LMHT tại ASIAD 2018

Theo những những gì mà chủ tịch KeSPA chia sẻ, nhiều khả năng các giải đấu giữa ba quốc giá Đông Á này sẽ được tổ chức thường niên với mục đích để các tuyển thủ của nhiều bộ môn tập luyện và có được thành tích cao ở các kì Á Vận Hội tiếp theo. Nếu như vẫn giữ những bộ môn thi đấu ở ASIAD 2018, LMHT, Liên Quân Mobile, Hearthstone, Starcraft II, PES 2018 và Clash Royale sẽ là những bộ môn thi đấu ở giải đấu này do "liên minh" Trung, Hàn, Nhật tổ chức.