Đánh giá cơ hội của các đội tuyển VCS tại MSI và CKTG 2023, có thực sự nohope?

Riot Games đã công bố thể thức cho MSI và CKTG 2023, liệu khu vực VCS có cơ hội tiến xa tại các giải đấu quốc tế trong năm nay?

Mới đây, Riot Games đã chính thức công bố địa điểm tổ chức và thể thức mới dành cho hai giải đấu LMHT quốc tế lớn trong năm 2023 là MSI và CKTG. Trong đó,  MSI sẽ được tổ chức tại London, Vương Quốc Anh và CKTG sẽ trở lại Hàn Quốc sau thất bại của các đội tuyển chủ nhà tại CKTG 2018. Thể thức của cả hai giải đấu cũng đã được thay đổi đôi chút để hấp dẫn hơn đối với người hâm mộ. Vậy cơ hội nào cho các đại diện đến từ Việt Nam, khu vực VCS của chúng ta?

Với giải đấu MSI, đại diện duy nhất, nhà đương kim vô địch VCS sẽ phải bắt đầu thi đấu từ vòng khởi động. Tại đây, chúng ta sẽ phải đối đầu với 3 trong số 8 đội tuyển góp mặt tại một bảng với thể thức nhánh thắng nhánh thua 4 đội. Ngoài 3 đại diện đến từ các khu vực Wildcard, 4 đội tuyển còn lại sẽ là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với khu vực VCS bao gồm seed 2 của các khu vực LPL, LCS, LEC và nhà đương kim vô địch PCS.

Trong đó, vòng khởi động sẽ chọn ra 3 đội tuyển để đi tiếp tại vòng 8 đội mạnh nhất đối đầu với 4 seed 1 của các khu vực lớn và seed 2 của LCK. Chưa thể xác định cách thức bốc thăm là như thế nào nhưng nếu đặt đội tuyển đến từ VCS so với seed 2 của 3 khu vực lớn vẫn là hành trình khó khăn và chúng ta buộc phải thắng một trong số họ tại một cặp trận Bo5 để có cơ hội đi tiếp. Đây sẽ là một hành trình khó khăn bởi vì chúng ta đối đầu với các đội tuyển seed 4 của các khu vực lớn đã là một khó khăn rồi, chưa kể còn nhà đương kim vô địch PCS nữa. Cơ hội lớn nhất sẽ là việc chúng ta gạt được một đại diện đến từ phương tây để có cơ hội đi tiếp.

Với CKTG, 2 đại diện đến từ khu vực VCS sẽ phải bắt đầu từ vòng khởi động và vòng này chỉ chọn ra 2 đội tuyển duy nhất tham dự vào vòng main event với thể thức Swiss. Bỏ qua các đối thủ đến từ Wildcard trong số 8 đội tuyển, chúng ta sẽ phải đối đầu với seed 1 và 2 của khu vực PCS và seed 3,5 được lựa chọn từ LCS và LEC, khả năng cao sẽ là LEC.

Các đội tuyển sẽ thi đấu với nhau theo theo thể thức nhánh thắng nhánh thua và tìm ra đội 4 đội tuyển từ nhánh thắng và thua của 2 bảng r đấu chéo với nhau. Cơ hội để cả hai đội tuyển Việt Nam có thể lọt vào top 4 đội mạnh nhất là hoàn toàn có và nếu có thể đối đầu với nhau trong 1 cặp trận, chúng ta sẽ chắc chắn có 1 slot tham dự vòng Swiss. Còn nếu đen hơn là chỉ 1 đội lọt vào top 4 hoặc 2 đội cùng thất bại trong 2 cặp trận Bo5 đó, chúng ta sẽ bị loại.

Tuy nhiên, dù đã bị mất slot tham dự trực tiếp vòng bảng, cơ hội của các đội tuyển đến từ VCS tham dự vòng Swiss của CKTG được đánh giá là cao hơn một chút so với việc đối đầu với các đại diện seed 2 các khu vực lớn tại MSI. Đây thực sự là thời điểm thích hợp để chúng ta chứng minh sức mạnh thực sự của VCS, hy vọng các đại diện Việt Nam sẽ có thể thi đấu bùng nổ tại các giải đấu quốc tế trong năm nay.