DOTA 2: Cố tình phá game, một thanh niên bị nhà vô địch TI8 chửi "không trượt phát nào"

Có vẻ như vấn nạn phá game và trẻ trâu của DOTA 2 không chỉ dừng lại ở mức rank thấp mà ngay ở những mức rank cao cũng xảy ra thường tình như cơm bữa

Vụ việc này mở màn bằng một post trên diễn đàn Reddit khi mà một thanh niên tên là Maxim 17 tuổi, rank 7k MMR, đăng đàn chỉ chích Offlane của team OG, ĐKVĐ TI8 là Ceb. Thanh niên này cho hay anh đã bị chửi không thương tiếc trong trận đấu rank ngày hôm qua bởi Ceb sau khi cả hai tranh cãi kịch liệt việc ai cầm Aegis hiệu quả hơn, Ceb cầm Necrophos còn thanh niên kia chơi Storm Spirit.

DOTA 2: Cố tình phá game, một thanh niên bị nhà vô địch TI8 chửi không trượt phát nào - Ảnh 1.

Tình huống tranh nhau Aegis dẫn tới vụ việc kể trên

Chuyện tranh cãi thông thường đã dần chuyển qua chửi bới khi mà thanh niên xấu số kia bị Ceb chửi cho "không trượt phát nào" sau khi anh phàn nàn rằng cứ chơi như thế sẽ mất MMR của mình.

"Thằng mặt nồi", Ceb bắt đầu,"Tất cả những gì mày có là MMR, còn tao chơi DOTA 2 và kiếm ra tiền. Mày nghĩ tao quan tâm tới mấy thằng cờ hó tới từ thế giới thứ 3 như mày à ( ý là chê đất nước lạc hậu). Cứ để mấy thằng ** Nga này mất MMR đi, *** mấy thằng cờ hó tới từ Nga"

DOTA 2: Cố tình phá game, một thanh niên bị nhà vô địch TI8 chửi không trượt phát nào - Ảnh 2.

Ceb chửi thậm tệ thanh niên Storm Spirit

DOTA 2: Cố tình phá game, một thanh niên bị nhà vô địch TI8 chửi không trượt phát nào - Ảnh 3.

Kết quả thì đương nhiên họ thua một cách cực kì tức tưởi

Thanh niên tiếp tục phân trần ở trong post của mình rằng anh cũng là một người toxic nhưng không có nghĩa anh lúc nào cũng thế, với một game thủ chuyên nghiệp như Ceb thì Valve cần có những hình phạt thích đáng cho hành vi xúc phạm như vậy. Thật thú vị khi chỉ 1 tháng nữa thôi là Ceb sẽ phải thi đấu Major được tổ chức tại đất nước thế giới thứ 3, ý chỉ Epicenter diễn ra vào cuối tháng sau.

Câu chuyện được tranh luận cực kì sôi nổi tới mức chính Ceb, tên trong Reddit là 7kingmad, lên tiếng thì chúng ta mới có cái nhìn toàn diện hơn về sự việc.

DOTA 2: Cố tình phá game, một thanh niên bị nhà vô địch TI8 chửi không trượt phát nào - Ảnh 4.

Ceb lên tiếng giải thích sau vụ việc kể trên

"Tôi cảm thấy mình cần phải lên tiếng giải thích vụ việc vừa xảy ra. Rõ ràng thanh niên này đang cố gắng tạo drama bằng cách làm lệch lạc thông tin và đa phần những gì cậu ta nói là không đúng sự thật.

Game đấu đó là một pub game điển hình khi mà mọi thứ diễn ra quá nhanh bởi vì độ toxic và hành vi phá game của một cá nhân. (ở đây là chỉ thanh niên chơi Storm Spirit kia)

Điều thật sự xảy ra ở game đấu đó mà những players khác có thể làm chứng, đó là Storm cực kì toxic ngay từ đầu game. (disconnect/pause/spam chatwheel mỗi khi chết) Cho đến thời điểm mà chúng tôi đang có lợi thế và tôi lấy Aegis vì những lí do Dota rõ ràng thì cậu ta phản đối (nói rõ ràng bằng mic). Thanh niên kia tuyên bố từ giờ trở đi sẽ phá game rồi ngó lơ mọi hành động của team, chỉ afk và spam chatwheel cho đến hết game.

Nó đã khiến tôi viết ra những dòng chữ trên (ở đây là những dòng chat chửi bởi). Đó là phản ứng của tôi trước thái độ phá game và toxic của cậu ta làm tôi không giữ được bình tĩnh. Tôi cố gắng chơi game và thuyết phục cậu ta tiếp tục. Tôi thừa nhận hành vi của mình là phản tác dụng và không thể chấp nhận.

Tôi viết 'Russians' có chữ 's' (ý chỉ số nhiều) không phải ám chỉ toàn bộ người Nga mà ở đây là để nói về thanh niên này + Nyx, 2 players người Nga đã cố ý phá game.

Tôi luôn luôn dành sự kính trọng cho mọi cộng đồng (thực tế tôi thay đổi nickname theo cách đành vần tiếng Nga). Tôi không muốn bào chữa cho bản thân trước những cáo buộc vô nghĩa của chủ thớt bởi vì nó không đúng sự thật và cậu ta chỉ cố tình tạo drama.

Tuy nhiên việc tôi đánh mất bình tĩnh là không thể chấp nhận được, thậm chí là vì một kẻ phá game. Tôi muốn gửi lời xin lỗi tới chủ post vì những từ ngữ mình đã dùng mặc dù cậu ta xứng đáng nhận hình phạt vì hành vi của bản thân. Tôi nghĩ tất cả chúng ta đều là con người và bạn học hỏi kinh nghiệm từ sai lầm.

Nổi giận ở pub games không giúp bạn đi tới đâu cả, tôi biết điều đó nhưng tôi xem đây là một bài học cần thiết. Một lần nữa, ngàn lời xin lỗi."

Sau đócác game thủ chuyên nghiệp lẫn caster/analyst khác cũng lên tiếng về sự việc, họ cho rằng hành vi chửi bới lẫn phá game là sai hoàn toàn và không có gì để bao biện cả. Tuy nhiên việc đó là chuyện bình thường diễn ra ở hầu như mọi game đấu DOTA 2, việc làm của thanh niên Maxim kia không gì khác ngoài cố tình bôi nhọ Ceb bằng cách cố tình phá game và chọc anh ta nổi điên.

DOTA 2: Cố tình phá game, một thanh niên bị nhà vô địch TI8 chửi không trượt phát nào - Ảnh 5.

Các game thủ chuyên nghiệp và caster cũng phải lên tiếng sau vụ việc

Có lẽ đã tới lúc Valve nên có những biện pháp nhất định để làm giảm tình trạng này, cần có một mức xếp hạng cao hơn để cho các game thủ chuyên nghiệp, người chơi có trình độ cao thực sự luyện tập mà không gặp phải các thành phần "trẻ trâu" phá game như trên. Đương nhiên việc có một bộ qui tắc ứng xử dành cho game thủ DOTA 2 là cần thiết khi mà họ càng ngày càng có sức ảnh hưởng tới cộng đồng.

Có lẽ đã tới lúc DOTA 2 cần có một hệ thống sever FaceIt, ESEA cho riêng mình giống như người anh em CS:GO chăng?