Drama đương kim vô địch VCT Stage 2 Vietnam Challengers Fancy United bị tố nợ lương nhân viên

Diễn biến chính

Nhà đương kim vô địch VCT Stage 2 Vietnam Challengers Fancy United đang vướng vào rắc rối liên quan đến vấn đề lương thưởng của nhân viên của tuyển thủ.

Ngày 20/7 vừa qua, cộng đồng Valorant Việt Nam dậy sóng khi quản lý cũ của team Fancy United là Meiko đã bóc phốt đội tuyển này khi cho rằng ban quản lý đội đang giữ của cô gần 20 triệu VNĐ tiền chia từ giải đấu.

MỤC LỤC [Hiện]

Theo những gì cựu quản lý của Fancy đăng tải trên mạng xã hội, cô tham gia vào Fancy Unit (tiền thân của Fancy United) từ 18/3/2021 cho đến ngày 04/7/2022 vừa qua với tinh thần tự nguyện, mức lương được tăng từ 500.000 VNĐ lên đến 2.000.000 VNĐ/tháng nhưng không có bất kỳ bản hợp đồng lao động, hợp đồng thời vụ hay hợp đồng cộng tác viên nào.

Ngoài khoản tiền lương cố định 2.000.000 VNĐ/tháng, Meiko cũng nhận được lời hứa từ chủ tịch, CEO tổ chức là anh Hồ Minh Huy (Huy Ho) rằng sẽ nhận thêm 4% tiền thưởng từ các giải đấu đội tham dự. Tuy nhiên, sau khi được yêu cầu nghỉ việc với nguyên nhân không rõ ràng, cho đến thời điểm cô đăng bài viết thì tổ chức vẫn chưa thanh toán đủ cho cô và tổng cộng là còn thiếu 17.712.000 VNĐ.

Nội dung số tiền 17.712.000 VNĐ mà Meiko cho rằng Fancy United đang chưa thanh toán cho cô

Thậm chí, Meiko còn cho rằng Fancy United cũng chậm trễ trong việc trả lương, thưởng cho một số tuyển thủ như Acerola, K1llerS.

Ngay sau khi Meiko đăng bài viết, Fancy United cũng ngay lập tức có những động thái đáp trả. Cụ thể Fancy đã phủ nhận toàn bộ cáo buộc của Meiko về việc nợ lương, thưởng tuyển thủ, đồng thời lên tiếng rằng khoản tiền trị giá 4% tiền giải đấu kia là tiền thưởng riêng dành cho Meiko chứ không phải khoản tiền mà cô nghiễm nhiên được chia và lý do cô chưa nhận được là do tiền thưởng từ giải đấu chưa được Ban tổ chức trả cho đội. Do đó, với hành vi làm ảnh hưởng đến uy tín FCY, tổ chức sẽ không trao thưởng cho cô như dự kiến.

CEO của Fancy, anh Huy Hồ cũng lên tiếng về vấn đề này khi khẳng định Meiko chưa bao giờ từng là nhân viên hoặc hoạt động dưới tư cách nhân viên chính thức của Fancy, ngoài ra tổ chức cũng trả lương cứng là 2.000.000 VNĐ/tháng cho cô đầy đủ. Ngoài ra, đối với những trường hợp tuyển thủ như của Acerola, anh thừa nhận Fancy có chậm trễ trong việc trả lương nhưng chỉ là chậm hơn 8 ngày so với dự kiến và điều đó không vi phạm bất cứ quy định nào của pháp luật.

4% tổng tiền giải đấu được chia cho Meiko nguyên văn là "10% trên tổng 40% của công ty nhận về"

Thậm chí CEO Huy Hồ còn cáo buộc ngược lại cựu quản lý Meiko khi cho rằng cô đã có liên hệ riêng đến BTC giải đấu và Riot Games, dẫn đến việc Fancy United bị điều tra về giấy tờ và chậm trễ trong việc nhận được tiền thưởng từ các giải đấu.

Trao đổi riêng với Game8.vn, cựu quản lý Meiko đã tâm sự rằng cô cảm thấy vô cùng bức xúc và lý giải hành động của mình chỉ vì muốn bảo vệ lợi ích của bản thân cũng như những tuyển thủ đã rời Fancy United như Acerola. Cô cũng nói đã từng đề cập đến việc yêu cầu làm hợp đồng lao động nhưng bị phía Fancy từ chối vì lý do mức lương 2.000.000 VNĐ/tháng là không đủ mức tối thiểu để làm hợp đồng. Đồng thời Meiko cho rằng bản thân làm nhiều việc hơn so với những gì Huy Hồ đăng trên bài viết của anh và mức lương 2.000.000 VNĐ/tháng là không xứng đáng với nỗ lực của cô.

Meiko cho rằng CEO của Fancy chưa từng đề cập đến chuyện khoản 4% đó là tiền thưởng trước đây mà là tiền được trả cùng với lương

Meiko cũng nói rằng khi cô gia nhập đội từ những ngày đầu, chính CEO Huy Hồ đã hứa với cô về khoản tiền trị giá 4% tiền thưởng từ giải đấu đó được tính như 1 khoản lương trả chung với mức 2.000.000 VNĐ/tháng chứ không phải là tiền thưởng như trên bài đăng của Fancy ở thời điểm hiện tại. Sau khi rời đội, cô không nhận được bất kỳ khoản thanh toán hay hành động đảm bảo nào từ phía Fancy cho khoản thù lao mà cô cho rằng bản thân xứng đáng được nhận, dẫn đến những bài đăng trong ngày 20/7 vừa qua.

Ngược lại, về phía CEO Huy Hồ của Fancy United, anh cũng cho rằng những hành động của Meiko là quá bốc đồng, thiếu kiểm soát và không chuyên nghiệp khi gây ảnh hưởng rất lớn đến uy tín của cả tổ chức cũng như đội tuyển. Anh khẳng định rằng số tiền hơn 17.000.000 VNĐ kia hoàn toàn là tiền thưởng cho những nỗ lực của cô và tổ chức hoàn toàn có quyền không trả khi Meiko đã có những hành động thiếu chuẩn mực. Anh còn nói rằng đây là khoản tiền anh đã hứa sẽ thưởng cho Meiko mà không thông qua 2 cổ đông còn lại của công ty. Thậm chí, sau khi sự việc về khoản tiền thưởng 4% tiền giải này đến tai những cổ đông còn lại, anh đã bị khiển trách.

CEO Huy Hồ khẳng định Meiko (Thảo) hoàn toàn không phải thành viên chính thức của tổ chức cũng như lý giải về lý do không trao trả tiền thưởng cho cô

CEO của Fancy cũng lý giải về việc Meiko không có hợp đồng lao động là do cô không có thời gian làm việc cố định để tính lương trên công ty (8 tiếng/ngày), không có KPI theo công việc và chỉ đơn thuần là người hỗ trợ team trong việc book scrim luyện tập (tìm đối thủ để đấu tập).

Như vậy, có thể thấy vấn đề lớn nhất ở drama lần này là khoản tiền trị giá 4% tiền thưởng từ giải đấu kia. Do không có bất kì hợp đồng hay chứng cứ pháp lý nào nên số tiền hơn 17.000.000 VNĐ đang mập mờ giữa danh nghĩa của khoản tiền thưởng và khoản tiền lương phải trả.

Do không có đủ chứng cứ pháp lý nên sẽ rất khó có thể nói rằng ai đúng, ai sai trong sự việc lần này. Tuy nhiên, rõ ràng cựu quản lý Meiko đã hành động không đúng chuẩn mực và thiếu chuyên nghiệp khi không trao trả contact sau khi rời đội, có những hành động gây mất uy tín đến tổ chức Fancy United cũng như liên lạc riêng đến Riot Games, khiến Fancy bị chậm trễ trong việc nhận tiền giải. Đồng thời, Fancy United cũng vô cùng thiếu chuyên nghiệp khi không có cách khắc phục về mặt pháp lý (hợp đồng lao động, hợp đồng thời vụ hoặc hợp đồng công tác viên) với một quản lý trong thời gian dài như Meiko để. CEO của tổ chức là anh Huy Hồ cũng không giải quyết vấn đề triệt để khi được Meiko yêu cầu, dẫn đến những sự cố đáng tiếc như thời điểm hiện tại.

Bài viết chia tay Meiko trên trang Fanpage của Fancy United Esports Valorant

Được biết, Meiko là một trong những thành viên gắn bó với Fancy United từ những ngày đầu thành lập cho đến thời điểm hiện tại và chắc chắn sự đóng góp của cô cũng xứng đáng được trân trọng. Hi vọng cả 2 bên sẽ sớm tìm được tiếng nói chung và đi đến giải quyết vấn đề một cách êm đẹp nhất, vừa trọn lý, vừa vẹn tình.

Những drama đáng tiếc về tài chính như thế này hoàn toàn không đáng xảy ra và đây sẽ là bài học không chỉ cho Meiko cũng như Fancy United mà còn cho bất kỳ đội tuyển, cá nhân nào đang làm việc trong ngành Esports về vấn đề pháp lý khi vận hành.