DRX sắm vai nhà vô địch CKTG kỳ lạ nhất lịch sử, Deft và Keria “rủ nhau” khóc như mưa

CKTG 2022 đã khép lại bằng một trong những trận Chung kết hấp dẫn và kịch tính nhất lịch sử.

Gần một thập kỷ trước, Kim “Deft” Hyuk-kyu và Lee “Faker” Sang-hyeok đã có màn ra mắt cùng lúc tại LCK với tư cách là những học sinh cùng trường phổ thông Mapo, Seoul, Hàn Quốc. Kể từ đó, hai người đã đi con đường riêng để dần khẳng định mình là những tuyển thủ xuất sắc bậc nhất LMHT thế giới – dù thành công trên đấu trường quốc tế của họ là rất khác nhau. Cho đến hôm nay (06/11), định mệnh đã đưa hai người bạn cùng niên khóa quyết đấu ở trận Chung kết Chung kết Thế giới 2022 – nơi họ đại diện hai đội tuyển xuất sắc nhất LCK lặp lại kể từ lần cuối vào năm 2017.

Sau màn thư hùng long trời lở đất kéo dài năm ván, DRX của Deft đã xuất sắc đánh bại T1 để trở thành tân vương thế giới. Nhìn nhận thực tế thì ở nhiều thời điểm của loạt Bo5 đã qua, T1 có vẻ như sẽ dễ dàng đánh bại DRX. Nhưng cũng như suốt hành trình không tưởng kéo dài từ Vòng loại Khu vực LCK, DRX đã chứng minh tất cả nghi ngờ của giới chuyên gia, mộ điệu, tuyển thủ lẫn người hâm mộ là sai để nâng Cúp Summoner.

Đường dưới huyền ảo

Xét cả giải CKTG 2022, meta xoay quanh đường dưới đã thay đổi lối chơi và cách tiếp cận game đấu của nhiều đội. Kết quả là nhiều đội sẵn sàng ưu tiên Sivir, Caitlyn và Yuumi nhưng số khác vẫn thích dồn tài nguyên lên nửa trên với những vị tướng tiên phong giàu tiềm năng gánh kèo.

Cả T1 lẫn DRX đều vận dụng hết khả năng của đường dưới như là một trong những chiến lược quan trọng hướng tới ngôi vương. Hai đội đã nhắm vào nhiều vị tướng đường dưới trong các lượt cấm chọn suốt loạt Bo5, hạn chế thế mạnh và tầm ảnh hưởng của đối phương tới mức tối đa. Thế nhưng vẫn còn dư ra một vấn đề gây nhức nhối đó là Varus.

T1 first pick Varus cho Gumayusi ngay ván 1 và chỉ sau 10 phút, vị tướng này đã nhanh chóng trở thành lựa chọn tranh chấp của đôi bên. Dù T1 gặp đôi chút trục trặc với những pha gank sớm của Pyosik và gần như nhìn đối thủ ăn Rồng Nguyên Tố miễn phí nhưng Gumayusi đã vận Mũi Tên Xuyên Phá (Q) đánh cắp mục tiêu tạo đà tự tin cho đồng đội.

Sang ván 2, hai đội đều tăng cường sức mạnh cho đường dưới với những cặp đôi chuẩn bị kỹ càng nhưng hiếm khi xuất hiện trong các giải đấu – Varus-Heimerdinger vs Ashe-Lux. Nhờ sự đa năng thường thấy của Heimer trong tay BeryL, DRX luôn có đủ quân số trong những pha tranh chấp quyết liệt. Deft được hưởng lợi – tương tự như cái cách mà Gumayusi từng có ở ván đầu tiên – và có rất nhiều khoảng trống bắn phá đối phương bên ngoài hang Baron để đem về thắng lợi đầu tiên cho DRX.

Mặc dù tướng không phải là nguyên nhân chính cho kết quả ván 3 và 4 nhưng Varus lại luôn nằm ở bên đội thắng. Và lại là Gumayusi ghi điểm bằng tình huống đánh cắp Baron ở những phút cuối cùng giúp T1 vượt khó và vươn lên dẫn 2-1. Ván 4 chứng kiến DRX sở hữu cả Varus lẫn Aatrox – vị tướng đã nâng tầm Kingen trở thành “trùm cuối” không thể ngăn cản trong tất cả các pha giao tranh lớn nhỏ. Phải chờ tới ván đấu cuối cùng, người hâm mộ mới thấy Deft được sử dụng tướng thương hiệu Caitlyn và DRX chấp nhận “nhả lại” Varus cho Gumayusi.

Với việc Lux bị cấm, buộc DRX phải tìm ra một hỗ trợ khác. Câu trả lời là Bard, vị tướng đạt tỉ lệ thắng 75% sau 12 games dấu trong sự nghiệp của BeryL. Khi tất cả hy vọng dường như đổ sập với T1, Gumayusi lại một lần nữa đoạt Baron không tưởng – lần thứ ba đánh cắp được mục tiêu lớn bằng Q trong loạt Bo5 – để cứu vớt thế trận. Nhưng rồi DRX hoàn tất Linh Hồn Rồng Nước và bùa lợi Rồng Ngàn Tuổi để củng cố ưu thế, đánh gục T1 trong pha giao tranh cuối cùng trước khi phá nổ Nhà Chính Nexus trước sự ngỡ ngàng của nhiều người.

10 tuyển thủ, một hành trình đáng kinh ngạc

Deft đã không thể góp mặt tại Bán kết CKTG kể từ năm 2014. Gần như đều đặn hàng năm, xạ thủ kỳ cựu này có thói quen dừng bước tại Tứ kết dù luôn được coi là tên tuổi hàng đầu. Nhưng năm nay không những có lần thứ hai chơi Bán kết mà còn đoạt luôn Cúp Summoner sau gần chín năm chinh chiến. Bên cạnh anh là bốn tuyển thủ đã thi đấu chói sáng ở nhiều thời điểm trên hành tình đăng quang mà họ đã phải đối diện với quá nhiều nghịch cảnh. Đáng chú ý hơn cả là Kingen, đường trên bất ngờ “lột xác” để đoạt MVP Chung kết CKTG 2022 không thể thuyết phục hơn.

Với T1, chiến thắng vẫn đang rời xa họ kể từ lần cuối xưng vương thế giới vào năm 2016. Nhiều người cho rằng họ đã chủ quan, khinh địch và còn nhiều lý do không hay ho nữa. Tuy nhiên, dù sao 2022 vẫn là một mùa giải chấp nhận được với chức vô địch LCK Mùa Xuân “vô tiền khoáng hậu” cùng hai lần Á quân tại LCK Mùa Hè và CKTG.