ĐTCL 14.21b: Top tướng và đội hình leo rank hiệu quả phiên bản chuẩn bị CKTG

ĐTCL 14.21b vừa mới ra mắt 1 ngày và đã thay đổi rất nhiều về meta của ĐTCL, đây sẽ là phiên bản quan trọng trong meta của CKTG sắp tới.

Phiên bản 14.21 đã chính thức cập bến máy chủ Việt Nam vào thứ 4 vừa rồi. Với tựa game Cờ Nhân Phẩm, chúng ta không có quá nhiều sự thay đổi khi meta đã phần nào đó cân bằng. Các đội hình 4 tiền flex, các đội hình slow roll đều đang có đất diễn nên Riot Games đã tập trung nhiều hơn vào những tộc hệ ít được sử dụng và các mốc kích hoạt cao. Liệu đội hình nào sẽ vươn lên mạnh mẽ tại phiên bản 14.21 tới, cùng mình khám phá nhé.

Đội hình Kỳ Quái

Không biết đã là lần thứ bao nhiêu Kỳ Quái được tăng sức mạnh rồi nhưng phải mãi đến phiên bản 14.21, những dấu hiệu khởi sắc mới xuất hiện. Kỳ Quái đã được tăng thêm kha khá chỉ số tại mốc 5 khi thời gian duy trì kỹ năng từ 4 lên 8 giây còn mốc 7 là tốc độ đánh cộng thêm từ kỹ năng từ 40% lên tận 60%. Cả hai đều là những con số ấn tượng nên việc đội hình của chúng ta trở lại cũng tương đối dễ hiểu, khả năng giữ máu tốt hơn và có thể nhắm đến những top cao hơn.

Về cách xây dựng, chúng ta vẫn sẽ ưu tiên khung bài 7 Kỳ Quái kết hợp với các quân cờ ở mốc vàng cao. Lối chơi ưu tiên sẽ là up cấp, Syndra sẽ gánh sát thương đầu trận và giữ máu trong khi Briar và Quái Thú sẽ gánh team trong giai đoạn sau. Đội hình sẽ mạnh mẽ hơn cả khi chúng ta có ấn và có thể hoàn thành khung bài mốc 7 tại cấp độ 8 bao gồm: Elise, Nilah, Syndra, Mordekaiser, Nami, Briar và cặp đôi Ẩn Chính là Tahm Kench và Xerath.

Trang bị chúng ta sẽ ưu tiên cho Nami với Shojin, Quỷ Thư và Găng Bảo Thạch. Briar với các trang bị chống sốc quen thuộc, chống chịu cho Mordekaiser và còn lại sẽ cho Xerath.

Đội hìn Ma Thuật

Không phải là một tộc hệ quá phổ biến xuyên suốt mùa giải 12 của chúng ta nhưng Ma Thuật cũng đang có một ngưỡng sức mạnh tốt khi các tộc hệ đã trở về với sức mạnh vốn có. Mặc dù không sở hữu một carry nào thực sự khủng nhưng Fiora và sự bổ sung Ryze vẫn là lựa chọn đủ tin cậy để chúng ta phó mặc sát thương. Tỉ lệ vào top cao, tỉ lê thắng ở mức tốt tại phiên bản 14.21 có lẽ Ma Thuật sẽ là đội hình bạn không nên bỏ lỡ.

Vì sử dụng khá nhiều quân cờ ở các mốc vàng cao, chúng ta sẽ ưu tiên lối chơi fast 8 để đưa chúng lên 2 sao và khung bài. Ryze, Fiora 2 sao là bắt buộc và chúng ta có thể đưa cả Gwen lên 2 và tìm kiếm Morgana nữa. Đội hình đầy đủ bao gồm 6 Ma Thuật là Zoe, Poppy, Cassiopeia, Neeko, Fiora và Morgana kết hợp cùng Ryze và Taric là hoàn thành. Nếu có thêm ấn Ma Thuật ưu tiên cho Ryze còn 2 ấn thì gần như là end game.

Trang bị chúng ta sẽ ưu tiên cho Fiora với các món chống sốc như Huyết Kiếm, Móng Vuốt và Áo Choàng Mờ Ám hoặc Quyền Năng. Ryze sẽ là một carry quan trọng với Bùa Đỏ, Quyền Trượng và ấn nếu có. Còn lại sẽ cho các vị tướng Neeko, Taric, Morgana…

Đội hìn Can Trường Xerath

Một đội hình thực sự đang vươn lên mạnh mẽ nhất trong 2 phiên bản gần đây chắc chắn chúng ta không thể bỏ qua Can Trường. Can Trường đã được gia tăng đáng kể khả năng chống chịu ở các mốc trước đây và hiện tại cực kỳ trâu bò và khó bị hạ gục. Thậm chí Can Trường còn là đội hình sở hữu tỉ lệ thắng cao nhất meta hiện tại khi lên full bài và bắt buộc chúng ta sẽ phải có ấn để kích được mốc 8 Can Trường.

Về cách xây dựng, vì yêu cầu khá nhiều vị tướng 5 vàng nên ít nhất chúng ta phải fast 8 hoặc thậm chí là 9 để tìm kiếm những quân cờ quan trọng như Diana và Xerath. Như mình đã nói, chúng ta cần có ấn để kích mốc 8 và đội hình đầy đủ bao gồm: Lillia, Poppy, Nunu, Hecarim, Shen, Taric, Diana và 2 vị tướng carry là Xerath và Milio.

Trang bị chúng ta sẽ ưu tiên cho Diana với Quyền Trượng, Huyết Kiếm và một trang bị chống chịu. Xerath sẽ cầm các trang bị AP như Shojin, Quyền Trượng, Găng Bảo Thạch để gánh sát thương, trang bị còn lại cho Taric và Milio.

Đội hìn Ryze flex

Tại mốc 4 vàng, có lẽ carry đang cực hot trong meta hiện tại chính là Ryze. Lượng sát thương ổn định và có thể gồng gánh lượng dmg trong bất kỳ đội hình nào là những điều Ryze có thể đáp ứng. Và trong một phiên bản không có quá nhiều chỉnh sửa như 14.21, đây vẫn là một carry mà các bạn có thể tin tưởng.

Ryze đang có khá nhiều khung bài có thể flex như đội hình Ma Thuật mình vừa giới thiệu nhưng chúng ta cũng có những đội hình quen thuộc hơn là Thông Đạo và Học Giả Bảo Hộ. Cả hai có lẽ cũng quá quen thuộc với các bạn rồi. Chúng ta sẽ ưu tiên lối chơi fast 8, roll hết thương cạn nhớ để tìm kiếm các vị tướng 2 sao và khung bài.

Biến thể 1

Biến thể 2

Trang bị cho Ryze sẽ ưu tiên Bùa Đỏ, Quyền Trượng và một trang bị như Găng Bảo Thạch hoặc Cuồng Đao. Trang bị chống chịu cho Rakan/Taric sẽ là Thú Tượng, Giáp Máu, một trang bị Tạo Tác hoặc tank bất kỳ.

Đội hình Siêu Mã Lực và Đòn Điện Giật

Tại phiên bản 14.21, chúng ta tiếp tục được chứng kiến sự trở lại của kha khá những đội hình nâng cấp tướng. Nổi bật nhất chắc chắn phải kể tới Lillia Siêu Mã Lực và Blitzcrank Đòn Điện Giật. Mặc dù cả hai không hề được tăng sức mạnh trực tiếp nhưng những thay đổi có lợi đã giúp hai nâng cấp này hot trở lại.

Với Siêu Mã Lực, chúng ta có vị tướng Ahri đã được buff tương đối nhiều trong khoảng thời gian vừa rồi cùng lối chơi slow roll Học Giả. Đó cũng sẽ là khung bài được ưu tiên với Ahri và Lillia carry và slow roll ở hai cấp độ là 5, 6 rồi mới lên cấp. Đội hình đầy đủ bao gồm: Lillia, Poppy, Zoe, Ahri, Shen, Hecarim, Taric và Diana.

Trang bị sẽ ưu tiên cho Lillia với combo Quyền Năng, Quyền Trượng và Huyết Kiếm. Ahri là Bùa Xanh, Găng Bảo Thạch và một đồ AP. Taric là các trang bị chống chịu còn lại.

Với Đòn Điện Giật, đội hình cũng đang thăng hạng nhanh chóng khi Ong Mật được tăng sát thương và giảm sát thương nhận vào tại phiên bản 14.21. Blitzcrank và Nunu Hảo Ngọt được hưởng lợi và thậm chí chúng ta có thể đánh chay như meta trước. Khung bài đầy đủ vẫn sẽ ưu tiên Ong Mật Ẩn Chính bao gồm: Blitzcrank, Ziggs, Kog’Maw, Nunu, Ahri, Veigar, Hecarim và Tahm Kench.

Trang bị sẽ ưu tiên cho Blitzcrank với Thú Tượng, Giáp Máu và Nỏ Sét. Ziggs là Bùa Xanh, Găng Bảo Thạch và một trang bị AP hoặc Nanh. Trang bị còn lại sẽ cho các vị tướng 3 sao. 

Đội hình Smolder Hóa Hình

Một trong những đội hình mạnh mẽ nhất tại 14.21 và được đánh giá là Exodia, một lần nữa gọi tên Smolder Hóa Hình. Hóa Hình đã được gia tăng kha khá lượng máu trong phiên bản trước và các quân cờ cũng được tăng đôi chút sức mạnh. Sức mạnh này vẫn đang được duy trì trong phiên bản hiện tại và nếu có một khởi đầu thuận lợi, chắc chắn Smolder là lựa chọn bạn không thể bỏ qua.

Về đội hình, khung bài mạnh mẽ nhất mà chúng ta có thể hướng tới sẽ là 6 Hóa Hình kết hợp với cặp đôi carry quen thuộc là Smolder và Varus. Đội hình đầy đủ bao gồm: Elise, Shyvana, Neeko, Swain, Nasus, Briar và Varus, Smolder.

Các trang bị chúng ta sẽ có Smolder với combo Cuồng Đao, Cung Xanh, Vô Cực, Briar là các trang bị chống sốc như Huyết Kiếm, Móng Vuốt, Quyền Năng Khổng Lồ. Chống chịu là Nasus và Varus cầm các trang bị còn lại.

Đội hình Bánh Ngọt

Bánh Ngọt đã có những sự thay đổi tích cực trong những phiên bản gần đây và đang là một trong những đội hình vươn lên mạnh mẽ nhất. Lượng chỉ được gia tăng, khả năng thu thập các chiến lợi phẩm, Bánh Ngọt sẽ là đội hình dành cho mọi cờ thủ muốn vươn trông gai trong meta hiện tại.

Đương nhiên, điều kiện tiên quyết khi chúng ta sử dụng đội hình Bánh Ngọt sẽ là có ấn để lên được 6 Bánh càng sớm càng tốt. Thứ 2 sẽ là có nhiều trang bị để tích số và cuối cùng là ra được các quân cờ cần thiết là Jinx 3 sao và Gwen, Fiora và Xerath phụ sát thương. Cơ bản là vậy và chúng ta sẽ tập trung khung bài và tìm kiếm Jinx 3 tại cấp độ 7 và 8 rồi mới lên cấp… Đội hình đầy đủ bao gồm Soraka, Rumble, Jinx, Bard, Gwen kẹp thêm Fiora, Tahm Kench và Xerath, Morgana nữa là hoàn thành.

Trang bị ưu tiên cho Jinx sẽ Cuồng Đao, Cuồng Cung và Vô Cực, Diệt hoặc Cung Xanh đều được. Gwen sẽ phụ sát thương với Bùa Xanh, Găng Bảo Thạch và Huyết Kiếm, Fiora là ấn Bánh và những trang bị chống sốc quen thuộc, trang bị chống chịu còn lại sẽ cho Tahm Kench.