LMHT: Top những tướng được chọn nhiều nhất lịch sử chung kết CKTG, bạn có biết chúng là ai ?

Hãy cùng điểm lại những vị tướng phổ biến nhất trong lịch sử chung kết của LMHT và lý do khiến chúng được chọn nhiều đến vậy nhé.

Với việc đã tổ chức 13 lần trong lịch sử, và chỉ cuối tuần sau nữa thôi là chúng ta sẽ biết được ai là chủ nhân của chiếc cúp CKTG danh giá nhất trong năm của LMHT. Không chỉ tuyển thủ, đội tuyển mà ngay cả meta hay những tướng phổ biến nhất cũng góp phần không nhỏ vào chiến thắng của họ.

Hãy cùng điểm lại những vị tướng phổ biến nhất trong lịch sử chung kết của CKTG và lý do khiến chúng được chọn nhiều đến vậy nhé.

Vị trí thứ 5 : có đến 6 tướng với 10 trận xuất hiện

Aatrox

Aatrox kể từ khi được làm lại đã trở thành một con quái vật ở đường trên để chiếm lĩnh meta chuyên nghiệp của LMHT. Trong 3 trận chung kết của 3 năm vừa rồi, Aatrox đã được chọn đến 10 lần trong 13 game đấu.

Thậm chí vị tướng này còn trở thành một trong những tướng biểu tượng nhất với “anh Thà” Kingen khi mang về chiếc cúp 2022 danh giá :

Tuy Kingen có skin, nhưng Zeus lại là một trong những người chơi chọn Aatrox trong chung kết nhiều nhất, với 30% tỉ lệ chọn Aatrox. Việc lọt vào chung kết cả 2 năm 2022 và 2023 đã giúp Zeus thành công đạt được thành tích này.

Hightlight 1 cân 4 của Zeus trong chung kết năm rồi

Năm nay, mặc dù vẫn làm mưa làm gió trong các giải mùa Xuân, nhưng do bị nerf quá nặng mà Aatrox đã mất dạng trong CKTG 2024 hiện tại.

Ezreal

Ezreal là một trong những tướng biểu tượng của LMHT, cũng như con cưng của Riot Games trong việc làm skin, nên hiển nhiên danh sách không thể thiếu phần vị tướng này rồi. Điểm mạnh của Ezreal là độ đa dụng và cơ động, nên dù có mất hút trong meta vài mùa thì lúc nào nó cũng có thể trở lại ngay sau đó.

Ezreal đã được chọn trong 6 trong 13 trận chung kết, với 10 lần xuất hiện. Thậm chí đã có tới 100% tỉ lệ xuất hiện tại chung kết mùa 2 :

Được cả Azubu Frost và TPA lựa chọn trong chung kết, Ezreal trở thành biểu tượng của TPA sau khi chọn làm skin hậu chiến thắng

Gragas

Ông già bụng bia này ban đầu là một trong những tướng sát thủ AP đường giữa khỏe nhất với 1 combo 1 mạng cùng trang bị Bùa Đầu Lâu. Tuy vậy, sau khi món này bị xóa bỏ và meta đổi khác thì Gragas cũng thường xuyên đổi role sang các vị trí khác như đường trên make play, tank hay đi rừng tạo đột biến trong CKTG.

Ning đã có màn thể hiện Gragas cực chiến để giành chức vô địch cùng IG

Graves

Giống với Gragas, Graves đã thay đổi vị thế của mình từ một Xạ Thủ thuần túy thành chuyên đi rừng, trong CKTG mùa 2 thì hắn ta toàn được chọn như Xạ Thủ. Nhưng từ khi làm lại thì hắn thành 1 Xạ Thủ đi rừng với khả năng dọn quái rừng đáng kể và thậm chí còn được lựa chọn như Đường Trên siêu đè trong CKTG 2021 với 4/5 game đều được lựa.

Cả DK Khan và EDG Flandre đều ưu tiên lựa chọn vị tướng này, còn khi không thể chọn được thì phải cấm ngay :

Jarvan IV

Là một trong những tướng kỳ cựu của CKTG, giống với Ezreal nên trong bảng danh sách này không thể thiếu tên của Jarvan rồi. Thậm chí ngay từ những ngày đầu thì Jarvan còn thống trị ghê hơn, với việc được chọn 7/10 lần xuất hiện ở chung kết từ mùa 1-4, ở các chung kết mùa sau này như 7/9/11 thì hắn mới xuất hiện ít hơn khi chỉ được chọn 1 lần :

Dandy đã dùng Jarvan 2 lần trong chung kết với SHR, tuy vậy do luật không chọn trùng tướng trong LMHT những ngày đầu (FNC Jarvan đã có) nên chúng ta mới có skin Samsung Rengar như giờ

Ryze

Lại thêm một tướng kỳ cựu nữa của LMHT trong danh sách, từ mùa 4-7 thì Ryze luôn là một trong những lựa chọn yêu thích của tuyển thủ chuyên nghiệp và liên tục xuất hiện trong 4 trận chung kết.

Dù là phiên bản siêu hút máu phép vừa trâu vừa nhiều sát thương, cho đến siêu súng máy spam kỹ năng liên tục để khóa chết địch, cuối cùng là phiên bản có chiêu cuối Dịch Chuyển như bây giờ thì Ryze vẫn luôn là lựa chọn flex, có thể dùng cho nhiều đội hình khác nhau.

Bên cạnh đó, sự phổ biến của Ryze có thể nhờ một phần vào Faker – khi đây có thể nói là một trong những tướng tủ và được Quỷ Vương Bất Tử sử dụng hiệu quả nhất xuyên suốt mọi phiên bản.

Vị trí thứ 4 : Orianna với 11 trận xuất hiện

Là một trong những Pháp Sư Kiểm Soát đời đầu, Orianna có thể đi all kèo mà vẫn chứng tỏ được khả năng của mình trong khâu đi đường cho đến giao tranh nhờ bộ kỹ năng đa dụng khi vừa có nhiều sát thương, tăng tốc và làm chậm, cho đến bảo kê đồng minh nhờ lá chắn, và cuối cùng – chiêu cuối Lệnh Sóng Âm siêu khủng có thể làm thay đổi cục diện một giao tranh trong nháy mắt nếu xoáy được 2-3 người.

Orianna luôn nằm trong số những tướng được ưu ái ban khi đối đầu với Faker

Với những lý do kể trên và sự chắc chắn – thứ mà các đội tuyển thường tìm kiếm trong một trận đấu quan trọng mà Orianna đã xuất hiện với tần suất cao như vậy trong suốt lịch sử chung kết CKTG. Ở meta hiện tại thì Orianna tiếp tục phát huy những điểm mạnh của mình song song với việc mở ra nhiều combo khỏe như đi kèm cùng Aurora-Twitch hay Nocturne, nên trong vòng chung kết sắp tới chúng ta có thể trông đợi sự có mặt của vị tướng này trong ít nhất 1 ván. (còn nếu không có mặt thì có thể là nằm trong danh sách ban mất rồi)

Vị trí thứ 3 : Lulu với 11 trận xuất hiện

Lulu có số lần xuất hiện cao nhất có lẽ là nhờ mùa 5, với tỷ lệ hiện diện 94% trước trận chung kết, vai trò chính của vị tướng này thường ở đường giữa. Và sau đó với meta Lư Hương Sôi Sục ở mùa 7, vị tướng này trở thành một trong những tướng Hỗ Trợ hot nhất, không cấm thì phải chọn như Janna.

Việc xuất hiện ở meta của cả 2 mùa như vậy, không trách Lulu trở thành một trong những tướng có tần suất xuất hiện cao nhất trong chung kết CKTG.

Vị trí thứ 2 : Jhin với 12 trận xuất hiện

Trong mùa giải Jhin được ra mắt, vị tướng này đã xuất hiện trong cả 5 trận đấu của vòng chung kết năm đó, trở thành 1 trong 3 vị tướng duy nhất đạt được thành tích khủng này. Sau đó, tuy đã bớt hot nhưng Jhin vẫn là sự lựa chọn được săn đón nhiều trong trận chung kết mùa 11, xuất hiện ở 4/5 trận.

Jhin gây dấu ấn cực mạnh trong chiến thắng CKTG của Damwon, khi nằm trong tay vua cánh yếu – “Ngài” Ghost

Ở meta hiện tại, thì với việc Xạ Thủ đánh cánh yếu được đề cao thì Jhin có tiềm năng trở thành một vị tướng pocket pick trong vòng chung kết sắp tới. Tuy vậy, tỉ lệ thắng tồi tệ từ vòng Swiss tới giờ chắc sẽ khiến nhiều đội tuyển e dè khi sử dụng và tìm cách vận hành Jhin đúng.

Top 1 : Lee Sin với 18 trận xuất hiện

Lee Sin vẫn luôn là một trong những vị tướng cần kỹ năng cao nhất để vận hành, và qua đó cũng là một tướng tủ của không ít tuyển thủ đi rừng chuyên nghiệp. Khả năng xâm lăng khỏe, 1v1 không thua bất kỳ vị tướng nào, cho đến kiểm soát mục tiêu lớn tốt lại còn cực kỳ đột biến với chiêu cuối, có thể nói Lee Sin là vị vua của khu rừng dù trong meta nào đi chăng nữa.

Dù chỉ mới xuất hiện 1 lần duy nhất trong Sự kiện chính của CKTG đến thời điểm này, nhưng Lee Sin vẫn là lựa chọn sáng giá nhất cho những tuyển thủ đi rừng còn lại ở Bán Kết (Oner, Canyon, và phần nào đó Tarzan đều ưa chuộng vị tướng này). Có lẽ đây sẽ là con bài tủ để tạo nên sự khác biệt – giống như cách Oner đã làm trong năm ngoái để giành về skin CKTG cho Lee Sin.

Các thế hệ jungler nhà T1 rất thích Lee Sin

Một số sự thật thú vị khác :

  • Nocturne chỉ mới được chọn trong chung kết 2 lần, 1 lần ở mùa 1 và 1 lần năm ngoái.
  • Ryze là tướng duy nhất được chọn liên tục trong chung kết 4 mùa liên tiếp (mùa 4 – 7).
  • Varus, Lee Sin, và Jhin là những tướng duy nhất xuất hiện ở mọi trận chung kết cần đánh đủ 5 game.
  • Dù là tướng hot nhất meta trong 1 năm đổ lại, Corki chỉ mới xuất hiện ở chung kết 2 lần trong 9 năm.
  • Azir chỉ mới được dùng trong 7 trận chung kết, và 4 trong số đó đều nằm ở chung kết mùa 12.
  • Yasuo và Yone “anh em đồng lòng” khi chỉ mới được dùng 2 trận duy nhất trong lịch sử các trận chung kết.
  • 4 trận có mặt Rek’Sai đều xảy ra ở cùng 1 trận chung kết mùa 5 giữa KOO Tigers và SKT
  • Jarvan và Aatrox là những tướng trong danh sách chưa xuất hiện game nào ở sự kiện chính CKTG năm nay (Aatrox có được sử dụng ở Vòng Khởi Động thôi)