GAM và tất cả 7 đối thủ dự VCS Mùa Xuân 2024 đều “nhúng chàm”, tổng cộng 32 HLV và tuyển thủ bị đình chỉ do nghi “đố bạn”

Dù chưa rõ kết quả điều tra cuối cùng ra sao nhưng đây là “vết nhơ” khó lòng gột rửa trong cộng đồng esports quốc tế.

28/3/2024 là ngày đen tối nhất lịch sử VCS sau khi BTC công bố danh sách các thành viên phải tạm dừng hoạt động chỉ đạo, thi đấu vào chiều nay (28/3). Trong thông cáo báo chí “Cập nhật hiện trạng VCS Mùa Xuân 2024”, BTC đã công khai danh tính của 32 cá nhân trong diện tình nghi làm ảnh hưởng đến tính minh bạch của giải đấu. Chi tiết:

Rainbow Warriors

1/ HLV Raze

2/ Artifact

3/ 2T

4/ Spot

5/ K1ller

6/ HinieeeC

7/ Hyo

8/ Yuki

GAM Esports

1/ Blazes

2/ Pyshiro

Team Flash

1/ Dzung

2/ Marcus

3/ Draktharr

4/ Jane

5/ Puddin

Team Secret

1/ Eddie

2/ Qiang

Vikings Esports

1/ Gury

2/ Bunn

3/ Kairi

4/ Kratos

CERBERUS Esports

1/ Pun

2/ Ikigai

3/ Richard I

4/ Slowz

MGN Blue Esports

1/ Sorn

2/ Froggy

3/ Ryuk

4/ Rigel

5/ Zodiac

Team Whales

1/ BeanJ

2/ Gloryy

Con số này chiếm tới gần một nửa số lượng thành viên được dăng ký trên Trang Cơ sở Dữ liệu của Riot Games (32/68). Trong đó có đội tuyển RW – vừa mới “chân ướt chân ráo” ra mắt đấu trường chuyên nghiệp – có tới tám thành viên bị đình chỉ bao gồm cả HLV Raze (từng đưa CERBERUS Esports vô địch VCS Mùa Đông 2021) cùng các tuyển thủ kỳ cựu Artifact, Spot và 2T. Đáng nói hơn, tất cả tám đội dự giải đều có thành viên bị nghi “nhúng chàm” bao gồm cả những tên tuổi lừng lẫy của LMHT Việt Nam như GAM, TS, Flash hay CES.

Như thông báo vào ngày 18/3, BTC VCS đã tạm hoãn giải đấu VCS Mùa Xuân 2024 để có thêm thời gian xem xét và xác định các dữ liệu bất thường phát sinh ở các trận đấu đã diễn ra được ghi nhận trong trò chơi LMHT. Từ đó, chúng tôi sẽ đối chiếu với những quy định đã ban hành để đưa ra các quyết định nhằm đảm bảo tính minh bạch của giải đấu” – BTC nêu trong thông cáo. “Dựa trên những kết quả kiểm tra ban đầu, BTC quyết định tạm dừng hoạt động thi đấu, chỉ đạo thi đấu của các cá nhân sau đây và sẽ tiếp tục đối chiếu thêm các dữ liệu trước đó.

Nguyên nhân của sự việc được cho bắt nguồn từ trận đấu lượt về vòng bảng VCS Mùa Xuân 2024 giữa MBE vs TW vào ngày 14/3. MBE đã Quét Sạch đối thủ ở phút 29, còn tới ba thành viên (trong đó có tới hai chủ lực Aatrox và Volibear) và đang rộng cửa tiến thẳng vào đường giữa dứt điểm ván đấu cân bằng tỉ số 1-1 trước TW trong loạt Bo3. Nhưng sau ít giây “khựng lại”, Sorn (đi rừng của MBE) lại quyết định đổi hưởng vòng về hang rồng khiến cho tất cả khán giả lẫn người hâm mộ phải đặt dấu hỏi to đùng.

"Nhưng bây giờ MBE...hđang muốn đẩy đường dưới chăng? Họ chưa end game?! Họ có thể end game không? Họ chưa muốn end game à?! Tôi nghĩ họ có thể end game được với Aatrox và Volibear...Hơi khó hiểu nhưng ít nhất là (MBE) có được Linh Hồn Rồng Nước rồi" – bộ đôi BLV trên kênh livestream VCS chính thức tỏ rõ sự bối rối. Chung cuộc, MBE vẫn cân bằng tỉ số nhưng lại để cho TW giành chiến thắng chung cuộc 2-1. Sau đó, BTC đã tiến hành huỷ luôn kết quả của trận đấu đó và cả Tuần 8 để điều tra đảm bảo tính toàn vẹn và liêm chính của giải đấu hơn 10 năm tuổi.

Trong thời gian tạm dừng thi đấu, chỉ đạo thi đấu, những cá nhân này sẽ không thể tham gia bất cứ hoạt động Thể thao Điện tử nào của Riot Games, bao gồm các giải đấu chính thức hoặc do bên thứ ba tổ chức” – BTC thông tin thêm. “Trong quá trình thực hiện việc kiểm tra tuân thủ, chúng tôi sẽ cho phép các thành viên của đội tuyển (bao gồm những cá nhân không được đề cập ở trên) bổ sung thông tin hoặc phản hồi quyết định của BTC. Những biện pháp này được thực hiện với sự nghiêm túc nhất để bảo đảm tính công bằng và tinh thần cạnh tranh lành mạnh trong thể thao.

VCS sẽ có một suất tới 2024 Mid-Season Invitational (MSI) – giải đấu được tổ chức tại Thành Đô, Trung Quốc khai mạc vào ngày 01/5. Tức là từ giờ cho đến đó chỉ còn khoảng một tháng nữa và tương lai của giải đấu LMHT số một Việt Nam vẫn chưa có lời giải dù BTC từng cho hay sẽ sớm kết thúc giai đoạn vòng bảng để bắt đầu ngay playoffs. “Chúng tôi sẽ sớm cập nhật thêm thông tin liên quan đến quá trình bắt đầu lại Vòng Chung kết VCS. Hãy tiếp tục theo dõi các kênh chính thức để nhận thông tin mới nhất. Xin chân thành cảm ơn sự đồng hành và ủng hộ của các bạn dành cho giải đấu” – BTC VCS kết lại.