Gamer Brazil cáo buộc Riot ngang nhiên phạm pháp khi mở bán trang phục Ahri của Faker Đại Sảnh Danh Vọng

Họ có bằng chứng xác thực cho rằng nhà phát triển LMHT đã “vi phạm luật bảo vệ người tiêu dùng”.

Gói vật phẩm cùng loạt trang phục Ahri đi kèm với Sự Kiện Faker Đại Sảnh Danh Vọng đã ra mắt người chơi LMHT toàn cầu hồi đầu tháng này. Nhưng game thủ Brazil đang đặt câu hỏi về Gói Huyền Thoại Bất Tử có vi phạm luật bảo vệ người tiêu dùng tại quốc gia này do luật cấm bán các gói kỹ thuật số hay không. Gói Ahri đã vấp phải nhiều tranh cãi khi người hâm mộ tranh luận trong nhiều tuần về mức giá cắt cổ của nó. Chi hơn 450 USD (5 triệu VNĐ) người chơi có thể mở khoá một trang phục độc quyền cho Ahri cùng nhiều vật phẩm trang trí in game kiểu như Đa Sắc, Biểu Cảm và Biểu Tượng.

Thế nhưng, nhiều người chơi LMHT Brazil đã thảo luận trong một chủ đề trên Reddit vào ngày 13/6 với thắc mắc rằng Riot Games thực sự có đang vi phạm luật của quốc gia Nam Mỹ này nếu bán sản phẩm như vậy. Điều 39 của Bộ luật Bảo vệ Người tiêu dùng Brazil cấm ”điều kiện cung cấp một sản phẩm hoặc hàng hoá để cung cấp một hàng hoá hoặc dịch vụ khác”. Nói một cách dễ hiểu thì luật pháp Brazil cấm các công ty chỉ bán sản phẩm độc quyền theo gói.

Dòng Đa Sắc Ruby là một ví dụ điển hình nếu áp dụng luật này bởi những Chroma độc quyền trong gói này có thể mua lẻ tại Brazil. “(Các thành phần trong gói Ahri) không hề được bán lẻ mặc dù Riot luôn ghi nhớ luật Venda Casada khi bán các gói tại Brazil – luôn cung cấp các thành phần của bất cứ gói nào riêng lẻ trong Cửa Hàng” – tác giả bài đăng trên Reddit giải thích. Một người chơi khác ví tình huống này giống Blizzard phải đối mặt hồi năm 2022 khi một hero skin chỉ có trong một bundle độc quyền mà không bán lẻ. Một số người chơi Brazil đã báo cáo Riot lên PROCON – cơ quan bảo vệ người tiêu dùng của quốc gia này. Nếu những người chơi này vận động đủ khiếu nại chống lại Riot, người ta tin rằng các nhà phát triển sẽ buộc phải bán riêng các vật phẩm trong gói hoặc xoá sổ toàn bộ chúng ở máy chủ Brazil.

Ngoài ra, số đông vẫn đang tranh cãi không hồi kết về giá trị thực sự của gói này. Gamer Brazil đã chỉ ra rằng chi phí cho trang phục này gần bằng mức lương tối thiểu hàng tháng tại quốc gia này. Họ cảm thấy mức giá quá cao đối với khu vực này – đặc biệt là sau khi quy đổi sang RP đã trở nên đắt đỏ hơn. Không rõ liệu báo cáo gửi đến PROCON có mang lại bất cứ thay đổi nào đến với cộng đồng Brazil hay ảnh hưởng đến doanh số bán gói Ahri hay không. Nhưng người chơi tại đây đang kịch liệt yêu cầu Riot phải chịu trách nhiệm trước luật pháp của quốc gia sở tại.