Gumayusi: CKTG 2023 có thể là giải đấu cuối cùng của đội hình T1 hiện tại

Gumayusi, Keria và Zeus sẽ hết hạn hợp đồng với tổ chức vào tháng 11 bởi thế mà kết quả của giải đấu lớn nhất năm định đoạt việc họ đi hay ở.

Phóng viên của Kookmin Ilbo đã có dịp gặp gỡ Gumayusi tại tòa nhà văn phòng của T1 ở Gangnam-gu, Seoul vào hôm 07/9 vừa qua. Sau khi T1 thua Gen.G tại Chung kết Tổng LCK Mùa Hè 2023 vào hôm 20/8 vừa qua, Gumayusi đã nghỉ ngơi từ đó đến nay. Theo Trang Cơ sở Dữ liệu của Riot Games, bộ ba Gumayusi, Keria và Zeus sẽ đáo hạn hợp đồng với T1 vào tháng 11 tới. Chỉ có Oner (tháng 11/2024) và Faker (tháng 11/2025) là còn ràng buộc dài hạn với tổ chức. Bởi thế mà không chỉ Gumayusi và tất cả fan T1 đều đang hướng tới chức vô địch Chung kết Thế giới 2023 để giữ đội hình này gắn bó lâu hơn thế.

Cộng đồng người hâm mộ đang hoài nghi về số lượng tướng của bạn, đặc biệt là độ thông thạo Zeri được nêu bật lên trên các diễn đàn.

Tôi đã luyện tập rất nhiều với Zeri trong Xếp Hạng Đơn và trước trận Chung kết Tổng (LCK Mùa Hè 2023). Tôi đã tập luyện đủ để nghĩ rằng mình có thể thể hiện tốt trong giải đấu. Cũng như có những tướng mà tôi chơi rất giỏi và ngược lại, có những tướng tôi còn thiếu hụt về mặt trình độ. Tuy nhiên, tôi nghĩ mình là một tuyển thủ có thể cải thiện kỹ năng và chuẩn bị bất cứ gì mỗi khi đội tuyển cần đến.

Mọi người đều có trình độ thành thạo khác nhau với mỗi vị tướng. Bạn nghĩ mình xử lý tốt vị tướng nào và tại sao?

Tôi nghĩ mình giỏi chơi các vị tướng có tầm đánh xa và xác định vị trí trước đã rồi mới thả diều. Những tướng tập trung vào giao tranh và có tầm đánh ngắn dường như có một số khuyết điểm. Nói một cách đơn giản thì tôi giỏi Lucian và Xayah. Thay vì chia độ thành thạo theo phong cách tướng, tôi tin rằng độ thành thạo được chia cho từng tướng sẽ chuẩn hơn.

Tuyển thủ sẽ phải nhìn và nghe thấy nhiều dạng bình luận khác nhau hàng ngày. Bạn có cảm thấy căng thảng về việc này không?

Tôi không quan tâm. Những người chỉ trích tôi nói rằng tôi chỉ biết chơi tướng này hay tương kia. Tướng thay đổi theo từng mùa giải. Mùa Xuân, Aphelios và Lucian mạnh độc nhất vô nhị. Rồi đến MSI 2023, Jinx lại sở hữu sức mạnh vô song. Sang đến Mùa Hè, Xayah lại chiếm vị thế độc tôn. Những vị tướng mà họ cho là không thể làm gì cũng cứ liên tục biến đổi. Tôi tự hỏi rằng sự đánh giá này có nghĩa lý gì cơ chứ?! Tôi cố gắng không quan tâm và tôi thậm chí không chủ đích tìm kiếm những phản ứng như vậy. Tôi chỉ làm việc chăm chỉ với những gì mà tôi cần phải làm mà thôi.

CKTG 2023 sẽ khai mạc vào tháng sau. Giải đấu này có ý nghĩa như thế nào với bạn?

Trước hết, nó có ý nghĩa đặc biệt bởi CKTG được tổ chức ở nước ta. Ngoài ra, có rất nhiều tuyển thủ sẽ hết hợp đồng với T1 trong năm nay. Đó có thể là kỳ CKTG mang đến cái kết viên mãn. Tất nhiên, những gì tôi nói bây giờ không có nghĩa là tôi sẽ rời T1 vào cuối năm nay. (cười) Tuy nhiên, đây có thể là mùa giải cuối cùng của tôi với tư cách là thành viên…Tôi thực sự muốn giành chức vô địch!

Khi đưa tin về thị trường chuyển nhượng, tôi thường nghe mọi người nói rằng, “Gumayusi rất yêu T1”.

Lý do đầu tiên khiến tôi gia nhập T1 là bởi công ty mẹ là một tập đoàn lớn và có HLV Kim Jeong-gyun (kkOma) tôi rất yêu mến. T1 là đội tuyển số một nên tôi tham gia với mục đích trở thành tuyển thủ giỏi nhất trong đội tuyển mạnh nhất. Bây giờ, tôi đang có rất nhiều cảm tình với đội tuyển. Tại đây, tôi cảm nhận được rất nhiều tình cảm với người hâm mộ và đồng đội. Tôi đã quen với môi trường này và việc chuyển sang đội khác trở nên khó xử.

Vậy mục tiêu số một của bạn có phải là đạt kết quả tốt tại CKTG và tiếp tục gắn bó với T1 phải không?

Trước hết, tôi cần đạt được kết quả tốt ở CKTG sắp tới để có thể tiếp tục hợp tác với T1. Mối quan hệ giữa một đội tuyển và một tuyển thủ không chỉ bị chi phối bởi cảm xúc cá nhân. T1 là đội mạnh nhất và tôi chỉ có thể ở trong đội tốt nhất nếu là tuyển thủ giỏi nhất.

Bạn có kỳ vọng T1 sẽ đạt được kết quả tốt tại CKTG 2023 không?

Ba thành viên của đội đã được chọn làm đại diện quốc gia tại Đại hội Thể thao Châu Á Hàng Châu. Có những lo ngại về tình trạng của họ và sự khác biệt giữa các phiên bản giữa Á vận hội với CKTG. Vì ba tuyên thủ của ĐTQG thi đấu tại CKTG không được nghỉ ngơi đầy đủ nên việc quản lý tình trạng của họ được cho là rất quan trọng. Tuy nhiên, việc các thành viên tham dự Á vận hội là điều đáng mừng. Tôi không nghĩ đó là điều đáng xấu hổ vì nó sẽ có mặt tích cực.

Bạn thấy sự cạnh tranh của LCK năm nay thế nào?

Tôi cảm thấy LPL của Trung Quốc đã mạnh hơn một chút so với năm ngoái. Nhưng tôi nghĩ chúng tôi có thể thắng. Nếu đó là một trận đấu quốc tế thì là T1 và nếu đó là một giải CKTG thì đó cũng là T1 luôn! Môi trường của các giải đấu quốc nội và quốc tế là cực kỳ khác biệt. Điều quan trọng là phải “đốt cháy bản thân” bằng cách khéo léo quản lý sức mạnh thể chất của mình trong một khoảng thời gian ngắn – khoảng một tháng gì đó.

Năm ngoái, bạn đã lỡ hẹn với chức vô địch CKTG chỉ một ván đấu nữa mà thôi. Bạn có học được điều gì từ giải đấu năm ngoái không?

Sau một giải đấu, tôi luôn nghĩ đến giai đoạn cấm chọn. Khi giải đấu năm ngoái hạ màn, tôi cảm thấy lẽ ra mình nên đảm nhận trách nhiệm và tự tin hơn một chút nữa thôi – ngay từ giai đoạn cấm chọn. Trong ván 4 của trận Chung kết (gặp DRX), tôi chọn Kalista đấu với Varus. Tôi cũng đã chuẩn bị sẵn Aphelios rồi và cảm thấy mình muốn đi đường thoải mái hơn một chút. Tôi tự hỏi mọi chuyện sẽ thế nào nếu tôi chơi Aphelios. Lần này, tôi sẽ cố gắng và làm tốt hơn.