Hiệp hội Esports Singapore bị tố mắc bệnh thành tích, tước cơ hội tham dự SEA Games 31 của nhiều VĐV

Theo chia sẻ của Dabbie "813" Lim, tuyển thủ Liên Quân Mobile, Hiệp hội Esports Singapore đã không tạo điều kiện cho nhiều VĐV tham dự SEA Games 31 vì cho rằng những người này có ít cơ hội giành huy chương hơn.

Tại SEA Games 31, Singapore sẽ cử 31 VĐV tranh tài ở 5 nội dung thi đấu khác nhau của Esports, bao gồm Liên Minh Huyền Thoại (PC), Liên Minh Huyền Thoại: Tốc Chiến đồng đội nam và đồng đội nữ, FIFA Online 4, Mobile Legends: Bang Bang. Ở một số nội dung còn lại, Hiệp hội Esports Singapore hiện đang cân nhắc hoãn tổ chức vòng tuyển chọn.

Dabbie "813" Lim từng tham gia đội tuyển Liên Quân Mobile của Singapore tranh tài tại SEA Games 30 tại Phillipines. Hiện tại, anh cũng đang là HLV của Liyab Esports, một đội Liên Quân của Phillipines. Anh và các đồng đội đã cố gắng sắp xếp để có thể luyện tập chuẩn bị cho vòng tuyển chọn của SEA Games 31 nội dung Liên Quân Mobile. Chia sẻ với phóng viên của webthethao.vn, 813 bất ngờ tiết lộ, anh cùng hàng loạt tuyển thủ khác đã không có cơ hội đến với Hà Nội vào tháng 5 tới do Hiệp hội Esports của quốc gia này không muốn lãng phí thời gian cho những nội dung thi đấu ít có khả năng giành huy chương:

813 cho rằng Hiệp hội Esports Singapore quá chú trọng thành tích, khiến nhiều VĐV không có cơ hội đến với SEA Games

"Các quốc gia khác như Malaysia hay Singapore sẽ tổ chức vòng loại để xác định các tuyển thủ giành quyền tham dự SEA Games 31. Họ thậm chí còn cung cấp HLV để những VĐV này luyện tập và nâng cao kỹ năng. Còn chúng tôi thì không, họ không muốn cử chúng tôi đến Việt Nam vì cho rằng cơ hội giành huy chương của chúng tôi là rất thấp.

Chúng tôi không được hỗ trợ như các môn thể thao truyền thống khác, họ nghĩ rằng chúng tôi sẽ không thể có được thành tích cao. Đó là lý do Esports đang chậm phát triển tại Singapore."

813 và những người đồng đội của anh đều đã những công việc và cuộc sống riêng và có rất ít thời gian để luyện tập với nhau. Anh đã chỉ ra thực trạng của tựa game Liên Quân Mobile cũng như nền Esports tại Singapore:

"So với ML:BB, Liên Quân không phải là tựa game Esports phổ biến trong khu vực Đông Nam Á. Nó chỉ được ưa chuộng ở Việt Nam, Thái Lan và Indonesia. Dẫu vậy, khu vực Malaysia - Phillipines - Singapore vẫn có suất tham dự các giải đấu quốc tế như AWC hay AIC. Đội chúng tôi cũng đã giành quyền tham dự 2 giải đấu lớn này trong năm 2018."

813 và các đồng đội đã tham dự nhiều giải đấu Liên Quân quốc tế, trong đó có SEA Games 30 tại Phillipines

"Chúng tôi và một vài người chơi Liên Quân xuất sắc nhất của quốc gia này đã chuẩn bị rất nhiều cho vòng tuyển chọn. Chúng tôi cũng đã báo cáo thành tích của đội như yêu cầu của ban tổ chức. Chúng tôi biết, 3 năm là một quãng thời gian rất dài kể từ SEA Games 30, và chúng tôi đã không có nhiều cơ hội để cọ xát ở đấu trường quốc tế. Mọi người đều bận rộn với cuộc sống riêng của mình, người thì đi học, người có công việc riêng, người xây dựng gia đình... Vì vậy, chúng tôi không được đánh giá cao về mặt thành tích.

Hầu hết những tuyển thủ Esports của Singapore chỉ có thể luyện tập và chơi game bán thời gian. Chúng tôi có công việc riêng của mình và chỉ có thể luyện tập vào thời gian rảnh. Chỉ có một vài tuyển thủ Esports có thể thực hiện giấc mơ của mình như Iceiceice (Dota 2)."

Iceiceice là tuyển thủ hiếm hoi của Singapore có thể thực hiện giấc mơ thi đấu Esports chuyên nghiệp

813 cho rằng, Hiệp hội Esports cần có cái nhìn toàn diện hơn là chú trọng vào thành tích của quốc gia. Singapore không thiếu những tài năng ở lĩnh vực Esports, nhưng họ cần được hỗ trợ nhiều hơn:

"Thomas Blysk Kopankiewicz chính là ví dụ điển hình. Ban đầu, anh ấy không phải là người được lựa chọn để tham dự SEA Games 30, nhưng anh ấy vẫn đem về huy chương Bạc cho Singapore (Starcraft II).

Đội tuyển Liên Quân chúng tôi đã chơi không tốt, nhưng chúng tôi đã thi đấu hết sức mình và không có gì phải xấu hổ. Tất cả các đội tuyển khác trong khu vực đều đã trải qua quá trình đào tạo và luyện tập với sự dẫn dắt của những HLV chuyên nghiệp, còn chúng tôi không hề nhận được bất kỳ sự trợ giúp nào.

Vòng tuyển chọn cho SEA Games 31 là không cần thiết, bởi tất cả những gì mà SGEA (Hiệp hội Esports Singapore) cần là thành tích tốt của các VĐV. Bất chấp những tuyển thủ chiến thắng ở vòng tuyển chọn, họ vẫn sẽ không thể tham dự SEA Games 31 nếu thành tích trong sự nghiệp của họ không đạt yêu cầu."