Hướng dẫn cài đặt Valorant và cách xử lý các bug, Error Code có thể gặp phải - eSports

Bởi Valorant đã chính thức ra mắt, Mọt tui xin được hướng dẫn các bạn cách để cài đặt trò chơi cũng như làm thế nào để xử lý các lỗi, Error Code thường gặp.

Hướng dẫn tạo tài khoản, tải và cài đặt Valorant

Việc cài đặt Valorant phải nói là dễ đến bất ngờ. Nếu đã có tài khoản Riot từ trước (không phải tài khoản LMHT của Garena / VED), bạn có thể đăng nhập vào trang chủ của game https://playvalorant.com để tải về mà chẳng mất chút công sức nào. Nếu chưa có tài khoản, việc đăng ký cũng hết sức dễ dàng: ở góc trên bên phải trang chủ có nút “Play Now” màu đỏ, khi ấn vào đó bạn có thể chọn mục “I don’t have a Riot Account yet, make one” để tạo tài khoản mới.

Lưu ý, nếu bạn muốn chơi các server nước ngoài thì khi tạo tài khoản bạn cần đổi IP sang quốc gia tương ứng (ví dụ server Mỹ thì đổi sang IP Mỹ, Đông Nam Á thì sang IP Singapore) vì server Riot có cơ chế ghi nhận IP người dùng và nhận dạng khu vực tự động. Nếu dùng IP Việt Nam đăng ký thì có thể sẽ gặp khó khăn nếu muốn chơi server nước khác.

Hướng dẫn cài đặt Valorant và cách xử lý các bug, Error Code có thể gặp phải

Để tạo tài khoản mới, bạn chỉ cần tiếp tục đi theo hướng dẫn của Riot:

  • Nhập email vào khung và nhấn nút mũi tên -
  • Nhập ngày tháng năm sinh theo định dạng ngày/tháng/năm.
  • Chọn một username. Đây sẽ là cái tên bạn sử dụng để đăng nhập vào các game của Riot trong tương lai, không chỉ Valorant hay LMHT.
  • Cuối cùng bạn chỉ cần nhập mật khẩu. Mật khẩu này phải thỏa ba điều kiện là mạnh (mức “Okay” trở lên), dài ít nhất 8 ký tự, có cả chữ và số.

Sau khi đã có tài khoản, tất cả những gì bạn cần làm là đăng nhập vào trang chủ của trò chơi playvalorant.com và bấm nút Download. Trình duyệt này sẽ tải về một bản cài đặt (installer) để quản lý việc cài đặt trò chơi. Nó sẽ hiển thị bảng điều khoản sử dụng (Term of Service) mà game thủ cần phải cuộn qua hết trước khi có thể ấn nút “Accept” để chấp nhận.

Chú ý: nếu muốn thay đổi vị trí cài đặt game, khi bạn vừa mở installer và nhìn thấy nút Install lớn màu đỏ, ngay bên dưới nó là nút Advanced Option (cài đặt nâng cao) cho phép bạn thay đổi vị trí cài đặt trò chơi.

Một điều mà Mọt chú ý khi cài đặt trò chơi là game có dòng “chưa có ngôn ngữ cho vi_VN” trong mục lựa chọn ngôn ngữ. Đây hẳn là vị trí được Riot dành sẵn cho những game thủ sử dụng client phiên bản tiếng Việt, dự kiến do VNG vận hành và sẽ ra mắt trong tương lai gần.

Hướng dẫn cài đặt Valorant và cách xử lý các bug, Error Code có thể gặp phải

Quá trình cài đặt game diễn ra rất nhanh chóng bởi dù client game là 7,3GB (hẳn sẽ phình to trong tương lai khi nhân vật mới, súng mới, skin mới được ra mắt), bạn chỉ cần download 3,6 GB.

Làm quen với gameplay

Nếu chưa từng chơi Valorant, bạn có thể ghé qua bài viết mới đây của Mọt về các điều cơ bản cần biết trong gameplay như làm thế nào để mua skill hay xài ulti, luật chơi đặt bom thế nào và thời gian bom nổ bao lâu… Nếu có ý định “go pro” thành một xạ thủ chuyên nghiệp, hãy xem qua các thông tin về chế độ xếp hạng gọi là Rated của Valorant.

Hướng dẫn Valorant: Làm quen với cách chơi, thể thức thắng thua và đấu xếp hạng
Dù Valorant vừa có một đợt thử nghiệm rất thành công, hẳn còn có rất nhiều game thủ chưa quen thuộc với trò chơi và đang chờ ngày game chính thức ra mắt.

Cẩn trọng với anticheat

Có thể các bạn đã biết rằng trong thời gian thử nghiệm beta, điều khiến Riot bị xỉ vả nhiều nhất là phần mềm chống cheat Vanguard. Nhờ chạy ở mức đặc quyền cao nhất, Vanguard có khả năng chặn khá nhiều phần mềm khác bao gồm cả driver phím – chuột có sẵn của Windows, driver của CPU-Z. Trong đa số các trường hợp, quả thật các driver này có vấn đề về bảo mật hoặc từng bị kẻ gian sử dụng để “cấy” hack, cheat vào game, nhưng cũng có những trường hợp sai lầm như chặn phần mềm điều khiển LED (điều chỉ hợp lý nếu LED làm tăng sức chiến đấu của game thủ), phần mềm điều chỉnh tốc độ quạt…

Trong những trường hợp nghiêm trọng nhất, Vanguard có thể khiến game thủ không chơi được những tựa game khác có sẵn trên máy hoặc ảnh hưởng tới tốc độ khung hình. Nếu gặp phải điều này, chuyện bạn cần làm là gỡ Vanguard khỏi máy qua hai bước đơn giản:

  • Mở Add / Remove Program của Windows. Bạn có thể làm điều này bằng cách nhập tên nó vào ô tìm kiếm trong menu Start.
  • Tìm Vanguard (không phải Valorant) và gỡ bỏ nó.

Hướng dẫn cài đặt Valorant và cách xử lý các bug, Error Code có thể gặp phải

Một số lỗi thường gặp với Valorant và Vanguard

Error Code 44: Vanguard not initialized

Đây là lỗi mà vì lý do nào đó, Vanguard không thể khởi động. Có một vài biện pháp mà bạn có thể thử:

  • Thoát game và mở lại. Điều này cho Vanguard một cơ hội để sửa sai trước khi bạn “hành quyết” nó bằng biện pháp thứ hai.
  • Gỡ Vanguard theo hai bước Mọt đã nhắc đến bên trên, bật lại client Valorant để tải bản Vanguard mới. Khởi động lại PC.

Nếu cả hai biện pháp trên đều vô hiệu, đã đến lúc nhờ vả Riot. Đến trang hỗ trợ của Riot và chọn nút “Submit a ticket” ở tận cuối trang. Hi vọng điều này sẽ giúp bạn thoát được lỗi Error Code 43: Vanguard not initialized.

Hướng dẫn cài đặt Valorant và cách xử lý các bug, Error Code có thể gặp phải

Chuột, phím không chạy khi mở máy

Lỗi này xảy ra do Vanguard chặn driver có tên Interception của PC. Riot đã đưa ra một bản hotfix để khắc phục việc Vanguard chặn driver bừa bãi, nhưng rất có thể máy tính của bạn vẫn gặp vấn đề vì lý do nào đó. Để phục hồi chức năng của chuột và phím, bạn cần mở máy ở Safe Mode with Networking (cách thực hiện khác nhau tùy vào hãng sản xuất bo mạch chủ). Một game thủ trên reddit đã đăng tải cách sửa lỗi do team FaceIT công bố, và Mọt sẽ dịch nó ra cho các bạn dễ thực hiện.

Sau khi đã khởi động máy ở Safe Mode with Networking, tải bản Interception 1.0.1 về tại đây.

  • Giải nén file này vào một vị trí nào đó trên máy, chẳng hạn C:\Temp\Interception.
  • Mở command prompt trên máy: vào menu Start, gõ cmd vào ô tìm kiếm. Chọn “run as administrator.”
  • Nhập dòng mã: cd “đường dẫn tới chỗ bạn giải nén” (không có dấu ngoặc kép), chẳng hạn theo ví dụ của Mọt thì là cd C:\Temp\Interception.
  • Nhập dòng mã: cd install-interception.exe /uninstall

Hướng dẫn cài đặt Valorant và cách xử lý các bug, Error Code có thể gặp phải

Sau khi thực hiện các bước trên để gỡ bỏ Interception, bạn chỉ cần khởi động lại máy và Vanguard, Valorant lẫn chuột, bàn phím đều sẽ hoạt động bình thường.

Kẹt ở màn hình loading

Nếu bạn kẹt ở màn hình loading, hiện tại chưa có cách giải quyết rốt ráo nào ngoài việc chờ Riot khắc phục, nhưng có những phương thức có thể giúp bạn vượt qua vấn đề này tạm thời:

  • Kiểm tra lại kết nối internet. Valorant sẽ bị kẹt ở loading vĩnh viễn nếu bạn mất kết nối khi đang load.
  • Cài lại game
  • Mở game bằng cách click chuột phải vào game, chọn “run as administrator”
  • Xóa các file manifest.txt trong thư mục cài đặt game.

Hướng dẫn cài đặt Valorant và cách xử lý các bug, Error Code có thể gặp phải

Một số mã lỗi khác

Error Code 4: Xảy ra khi tên hiển thị của bạn không phù hợp. Bạn có thể đổi nó tại đây.

Error Code 5: Có người khác đăng nhập vào tài khoản của bạn.

Error Code 7: Không thể kết nối với server. Có thể bạn đã bị khóa tài khoản vì một lý do gì đó hoặc vấn đề kỹ thuật.

Error Code từ 8-21: Lỗi của client Riot. Thử tắt – mở lại client để khắc phục.

Error Code 29: Lỗi mạng. Nếu đang bật Firewall, bạn có thể thử tắt nó và kết nối lại.

Error Code 29: Không lấy được thông tin tài khoản của game thủ. Thử khởi động lại client Riot.

Error Code 31: Lỗi do client Riot bị tắt. Thử khởi động lại client Riot.

Error Code 43: Lỗi timeout. Thử khởi động lại client Riot.

Error Code 45: Vanguard cần được khởi động lại. Thử khởi động lại client Riot. Nếu vấn đề vẫn tồn tại, gỡ Vanguard và cài lại như Mọt hướng dẫn ở trên.

Error Code 46: Server bảo trì.

Error Code 49: Lỗi server chat. Thử khởi động lại client Riot.

Error Code 50: Lỗi voice chat. Thử khởi động lại client Riot.

Error Code 51: Lỗi với hệ thống tạo Party. Thử khởi động lại client Riot.

Error Code 52: Lỗi lấy thông tin kỹ năng. Thử khởi động lại client Riot.

Error Code 53: Lỗi server chat. Thử khởi động lại client Riot.

Error Code 54: Lỗi do Valorant không lấy được thông tin tài khoản game thủ. Thử khởi động lại client Riot.

Hi vọng rằng những thông tin trong bài viết này đã giúp đỡ bạn tạo tài khoản, cài đặt và đăng nhập vào Valorant. Hẹn gặp lại các bạn trong các bài viết kế tiếp của Kênh Tin Game về Valorant!