Lại có một đối thủ mới thách thức ngôi vương của Fortnite - eSports

Call of Duty: Warzone đã tái lập thành tích mà Apex Legends đạt được một năm trước đây, nhưng liệu nó có giữ vững được đà tăng trưởng và lật đổ Fortnite?

Fortnite và con đường lên ngôi

Với nguồn gốc là một tựa game sinh tồn zombie vui nhộn chẳng dính dáng gì đến zombie, các thành viên của Epic Games đã rất nhanh nhạy “bắt trend” Battle Royale và tạo ra chế độ đối kháng Battle Royale cho trò chơi của mình chỉ khoảng một tháng sau khi game ra mắt. Trò chơi nhanh chóng có được sự chú ý từ phía game thủ, đặc biệt là những người cảm thấy ngán ngẩm với PUBG – từ các trận đấu dài hơi đầy rủi ro và căng thẳng hay đủ thứ vấn đề bug, hack (dù thật ra “miền đất mới” cũng nhanh chóng thất thủ vì hack lan tràn).

Bằng cách liên tục cập nhật nội dung mới vào game, Epic đã giữ vững được xu thế tăng trưởng của mình trong một thời gian dài để rồi đạt tới đỉnh điểm 78,3 triệu người chơi trong một tháng vào thời điểm tháng 8/2018. Nhiều con số sau đó tiếp tục chứng minh Fortnite đã “đá đít” kẻ tiên phong PUBG để trở thành kẻ thống trị thị trường game Battle Royale, chẳng hạn con số 250 triệu người chơi vào tháng 3/2019, hay sự kiện “lỗ đen” kết thúc Chapter 1 trở thành sự kiện có nhiều người xem nhất trong lịch sử của Twitch, YouTube và Twitter…

Những cách giúp cho Fortnite: Battle Royale trở nên hoàn hảo hơn

Trong khoảng thời gian mà Fortnite đăng quang, không phải không có những tựa game khác tìm cách soán vị. Apex Legends của Respawn ra mắt vào dịp Tết Âm lịch 2019 là một ví dụ: trò chơi ra mắt trong âm thầm và hướng PR bằng cách chi tiền cho streamer nổi tiếng chơi thử game. Chất lượng của trò chơi đã giúp nó nhanh chóng đạt được cột mốc 50 triệu người chơi chỉ sau 1 tháng phát hành, điều khiến rất nhiều game thủ tin rằng nó sẽ là kẻ thay thế Fortnite hoặc ít nhất là kèn cựa “một 9 một 10” với tựa game của Epic.

Tuy nhiên điều đó đã không xảy ra – sau thời kỳ đỉnh cao ngắn ngủi, tựa game của Respawn bắt đầu sụt giảm lượng người chơi vì nhiều lý do khác nhau. Respawn cho biết họ không muốn các nhân viên của mình phải cày cật lực để tung ra các nội dung mới hàng tuần như Epic đang làm với Fortnite, và đó là một trong những lý do khiến game thủ dần rời Apex Legends sau khi đã khám phá hết những điều mà game có được.

Điều gì khiến Minecraft Dungeons trở thành tựa game đáng mong đợi trong tháng 5 tới?
Minecraft Dungeons đang được fan tung hô là Diablo phiên bản Mincraft khi kết hợp những thứ đặc sắc nhất giữa Minecraft và thể loại Action RPG.

Đối thủ mới

Bước sang những tháng đầu năm 2020, Fortnite lại có một kẻ thách thức là Call of Duty: Warzone. Khác với Apex Legends là một thương hiệu mới toanh, lạ hoắc (vì có một sự thật không thể chối cãi là thương hiệu Titanfall không đủ “nổi”), đối thủ mới của Fortnite mang thương hiệu Call of Duty trong cái tên của mình. Đây là một trong những thương hiệu ăn tiền nhất của làng game, thể hiện qua việc những tựa game mang cái tên này đã chiếm 7 trong số 10 vị trí trong top 10 game bán chạy nhất thập kỷ trước, chỉ nhường lại ba vị trí cho GTA 5, Red Dead Redemption 2 và Minecraft.

Nhà phát hành Activision cũng tỏ ra hết sức tự tin với đấu sĩ của mình. Kể từ khi game chính thức ra mắt vào ngày 8/3 vừa qua, Activision đã liên tục cập nhật số liệu về lượng người chơi Warzone trên tài khoản Twitter của họ. Và quả thực những con số đó rất ấn tượng: Warzone khởi đầu với con số 6 triệu người chơi trong 24 giờ đầu, 15 triệu sau 4 ngày, 30 triệu sau 10 ngày, một tốc độ tăng nhanh chóng mặt.

Lại có một đối thủ mới thách thức ngôi vương của Fortnite

Và giờ đây, theo những gì Mọt vừa được biết thì một tháng sau ngày phát hành, Call of Duty: Warzone đã tái hiện lại thành tích mà Apex Legends lập được khi ra mắt vào đầu năm 2019. Tựa game Call of Duty miễn phí của Activision nay đã có 50 triệu người chơi và được Activision công bố trên tài khoản Twitter của mình một cách đầy tự hào. Như vậy, cả Apex Legends lẫn Call of Duty: Warzone đều có tốc độ tăng trưởng vượt trội so với Fortnite của Epic.

Call of Duty: Warzone có được thành công hiện tại một phần là nhờ vào thương hiệu Call of Duty, và một phần nhờ vào chất lượng của nó. Trò chơi giữ nguyên được gameplay hành động tốc độ cao đặc trưng của thương hiệu Call of Duty, kết hợp với sự căng thẳng đặc trưng của Battle Royale và những bổ sung đáng giá như các tính năng hồi sinh, chế độ chơi Plunder thú vị đem lại cho game thủ thêm mục đích cho cuộc chơi thay vì chỉ chăm chú “săn đầu người” như các tựa Battle Royale khác.

Trong khi đối thủ mới Warzone đang khoe cơ bắp của mình, Fortnite đã qua thời hoàng kim và đang dần xuống dốc dù vẫn còn đang ngồi vững chắc trên ngai. Theo một nghiên cứu gần đây, 39% thanh thiếu niên Mỹ dành thời gian cho tựa game này, giảm khá sâu so với mức 54% của một năm trước đó. Trong khi đó, số lượng game thủ dành thời gian cho Blackout, chế độ Battle Royale của Call of Duty: Black Ops 4 tăng từ 26% lên 33%. Do nghiên cứu này được thực hiện trước khi Call of Duty: Warzone ra mắt, nó không có số liệu về lượng người chơi Warzone nhưng Mọt cho rằng không ít trong số 33% thanh thiếu niên này đã và sẽ chuyển sang Warzone chỉ vì lý do đơn giản là Warzone mới hơn hẳn.

Lại có một đối thủ mới thách thức ngôi vương của Fortnite

Bên cạnh đó, Warzone còn có một thế mạnh lớn so với người tiền nhiệm Blackout: nó là hoàn toàn miễn phí và mở rộng cửa chào đón những game thủ muốn chơi thử nhưng lại ngại ngần trước mức giá vài chục USD của Black Ops 4. Mọt chưa rõ Infinity Ward muốn tốc độ cập nhật nội dung mới của game sẽ nhanh chậm thế nào, nhưng bản patch đầu tiên của game đã ra mắt cũng khá nhanh, và những vấn đề khiến game thủ lo ngại sẽ gây mất cân bằng game như giá tiền để gọi Loadout, sức mạnh của khẩu shotgun đã nhanh chóng được điều chỉnh. Đây là một điều đáng khích lệ và khiến game thủ yên tâm khi họ thấy rằng Infinity Ward chịu lắng nghe và khắc phục các vấn đề của trò chơi một cách nhanh chóng.

Như vậy, Warzone có đủ ưu thế để cạnh tranh với Fortnite của Epic một cách cân bằng, và Mọt sẽ không ngạc nhiên nếu một ngày nào đó, trò chơi thay thế Fortnite để trở thành kẻ thống trị thể loại Battle Royale. Nhiều streamer lẫn YouTuber nổi tiếng đã chuyển sang chơi thử Warzone và dành cho trò chơi những lời đánh giá tốt đẹp, dù một số streamer như Shroud nói rằng mình đã “gần xong” với Warzone. Nếu Infinity Ward có thể ngăn cản sự ra đi của những người có ảnh hưởng lớn như Shroud bằng những bản cập nhật mới trong tương lai, Call of Duty: Warzone chắc chắn sẽ khiến Fortnite phải e ngại.

Nếu bạn là game thủ thì không thể bỏ qua Channel youtube hấp dẫn của Kênh Tin Game: