LMHT: 6 mẹo giúp bạn chống lại Draven – Siêu Xạ Thủ đang dần quay lại thống trị meta đường dưới

Để khắc chế Draven, bạn không chỉ phải cải thiện kĩ năng cá nhân mà còn cần nâng tầm hiểu biết về trò chơi.

Draven là một trong những ADC mạnh nhất LMHT. Hắn ta là mẫu Xạ Thủ siêu hổ báo, siêu gánh team, có khả năng khai thác điểm yếu của đối thủ từ rất sớm và lăn cầu tuyết cực nhanh. Những người chơi Draven giỏi thường được đánh giá là những người tài năng nhất đường dưới bởi phong cách hiếu chiến, "win lane – win game" của mình.

Để có thể chống lại Draven – Xạ Thủ đang có dấu hiệu trở lại cạnh tranh với những tướng hàng đầu meta hiện nay, ngoài việc sở hữu trình độ kĩ năng nhất định, bạn còn phải nâng cao nhận thức và hiểu biết của mình về trò chơi.

1. Nắm rõ điều kiện thắng của Draven

Trước khi bạn học cách chống lại Draven, bạn phải biết được điều kiện chiến thắng của hắn ta là gì. Hắn ta khá giống với hầu hết mọi ADC khác trong khoản mạnh dần về cuối game, nhưng hắn ta lại là một trong những ADC mạnh nhất giai đoạn đầu game.

Điều đó dẫn đến việc hắn ta muốn chơi hổ báo, tìm kiếm điểm hạ gục và lăn cầu tuyết. Khi hắn ta sớm chiếm ưu thế trong trận đấu, hắn ta sẽ tìm mọi cách để tấn công và quấy rối bạn bằng những đòn đánh thường của mình.

LMHT: 6 mẹo giúp bạn chống lại Draven – Siêu Xạ Thủ đang dần quay lại thống trị meta đường dưới - Ảnh 1.

Draven cần mạng kết liễu ngay từ sớm để tận dụng được hết bộ kĩ năng của mình. Nếu bạn chưa biết thì bất cứ khi nào hắn ta hạ gục được một tướng địch, hắn ta có thể nhận thêm vàng từ nội tại – càng có nhiều cộng dồn Ngưỡng Mộ, hắn ta càng kiếm được nhiều vàng từ một điểm hạ gục.

Bất cứ tướng nào trong LMHT kiếm được một mạng hạ gục sẽ đều nhận được lợi ích từ lượng vàng kiếm được, nhưng với Draven lợi ích này còn gia tăng lên gấp bội. Cố gắng không để hắn ta đạt được điều kiện chiến thắng này đã là bước đầu thành công trong việc khắc chế hắn ta.

2. Hiểu điều kiện thắng của bạn (hoặc lối chơi tướng của bạn)

Không phải mọi tướng trong LMHT đều có cấp độ 1 (hoặc đầu game) mạnh như Draven. Những tướng này bao gồm những người như Ezreal, Kog’Maw, Veigar,… Khi bạn chơi một tướng yếu đầu game, bạn cần hạn chế tối đa việc trao đổi chiêu thức với Draven nếu không bạn sẽ luôn là người thua thiệt trước những cú Q của hắn ta.

LMHT: 6 mẹo giúp bạn chống lại Draven – Siêu Xạ Thủ đang dần quay lại thống trị meta đường dưới - Ảnh 2.

Nếu tướng của bạn cần thời gian để đạt ngưỡng sức mạnh, hãy chơi an toàn hơn và chỉ tập trung vào việc farm hơn là chiến đấu. Đừng để thua đường ở cấp độ 1, 2 và 3 do trao đổi chiêu thức thua. Nếu bạn trao đổi và bị Draven đánh bại (điều hắn ta chắc chắn sẽ làm), bạn sẽ phải chơi phòng ngự hơn trước rất nhiều và để hắn ta làm chủ làn đường. Điều này có nghĩa là bạn sẽ phải hi sinh chỉ số lính cho máu và điểm kinh nghiệm, từ bỏ ưu tiên làn đường đồng thời để thua về mặt vàng và trang bị.

Nếu bạn cũng chơi một tướng mạnh đầu game và cũng cần ăn mạng để lăn cầu tuyết, bạn sẽ cần chơi xoay quanh vị trí của Draven và sử dụng những mẹo tiếp theo dưới đây để chống lại hắn ta. Bất kể mục tiêu của tướng của bạn là gì trong giai đoạn đầu game, hãy luôn nhớ rằng Draven rất mạnh và có thể trao đổi chiêu thức tốt hơn hoặc ít nhất ngang bằng với bạn.

3. Giữ thế lính gần phía bản đồ của bạn hơn

Bằng cách giữ thế lính gần về phía bản đồ bên bạn hơn, bạn sẽ giảm được khả năng trao đổi chiêu thức hoặc đè đường của Draven. Một trong những thế mạnh lớn nhất của Draven là mở rộng giao tranh, do đó với việc giữ lính gần trụ của mình, bạn sẽ hạn chế được khoảng trống cho hắn ta chiến đấu – đồng nghĩa với việc giảm cơ hội mở rộng giao tranh.

LMHT: 6 mẹo giúp bạn chống lại Draven – Siêu Xạ Thủ đang dần quay lại thống trị meta đường dưới - Ảnh 3.

Giữ lính ở đây cũng cho phép người đi rừng team bạn dễ gank hơn - miễn là bạn còn đủ máu và nó cũng cho phép bạn truy đuổi hắn ta sau một pha combat tốt. Tuy nhiên, đừng quá tự tin với giải pháp này bởi trong nhiều trường hợp, Draven có thể cố gắng đẩy lính và băng trụ hạ gục bạn với sự hỗ trợ của người đi rừng.

4. Để ý vị trí Hỗ Trợ của Draven

Một cách để chống lại Draven là luôn để ý vị trí của người chơi Hỗ Trợ của hắn – dặc biệt là khi họ đang ở gần bạn. Draven có khả năng tiếp nối tuyệt vời và khi hắn ta kết hợp với những tướng Hỗ Trợ hiếu chiến như Nautilus, Leona hoặc Alistar, hắn ta có thể all-in kẻ địch ngay khi người chơi Hỗ Trợ bắt đầu giao tranh. Đây là lý do bạn nên để mắt tới vị trí Hỗ Trợ địch, nhất là khi cảm giác họ có ý đồ tiếp cận bạn.

LMHT: 6 mẹo giúp bạn chống lại Draven – Siêu Xạ Thủ đang dần quay lại thống trị meta đường dưới - Ảnh 4.

Điều này cũng phụ thuộc vào việc người chơi Hỗ Trợ đối thủ sử dụng tướng nào, nhưng nếu đó là một tướng thiên hướng mở giao tranh, và nếu bạn đang trong tầm combo của chúng, tốt hơn hết bạn nên lùi nhẹ lại một chút. Điều quan trọng là bạn phải liên tục điều chỉnh vị trí của mình để khiến cho kẻ địch khó có thể nhắm mục tiêu vào bạn.

5. Đừng tham gia những pha giao tranh mở rộng

Lý do cho điều này là Q của Draven tạo cho hắn ta hàng tấn áp lực kết liễu ngay từ rất sớm. Hầu hết các ADC ở giai đoạn đầu game đều không thể bắt kịp với lượng sát thương mà hắn ta có thể gây ra và hậu quả là thua thiệt về máu, phép bổ trợ thậm chí là mất mạng.

Sau lần biến về đầu tiên, trừ khi bạn có thể hạ gục được hắn ta và mua được Kiếm BF trước, hắn ta sẽ vẫn out-damage bạn trong các pha trao đổi chiêu thức. Vậy bạn có thể làm gì nếu không có ý định giao tranh mở rộng với Draven?

LMHT: 6 mẹo giúp bạn chống lại Draven – Siêu Xạ Thủ đang dần quay lại thống trị meta đường dưới - Ảnh 5.

Giao tranh ngắn và nhẹ nhàng là cách tốt nhất để chống lại Draven trong thời gian dài (trước khi hắn ta hoàn thành món trang bị đầu tiên) miễn là bạn có thể đánh thường và trao đổi với hắn mỗi khi rơi rìu hoặc kích hoạt được khoảng cách auto-attack (khoảng cách Auto-Attack là nơi mà bạn di chuyển đến vùng cách xa tầm tấn công của tướng địch nhưng vẫn đủ tầm đánh để bản thân có thể tấn công).

6. Sử dụng các tướng nhiều CC

Nếu bạn là Hỗ Trợ và kẻ địch chọn Draven, đừng sử dụng những tướng như Janna hay Lulu để đối đầu với hắn ta. Với lượng máu cơ bản thấp và khả năng tự vệ hạn chế, bạn sẽ gây hại nhiều hơn nếu bạn chọn chúng.

Hãy sử dụng những tướng tank và có thể mở giao tranh cực kì tốt, chẳng hạn như Thresh, Leona, hoặc Alistar. Họ đủ trâu bò để có thể chống chịu được lượng sát thương mà Draven gây ra trong khi cung cấp nhiều CC – nỗi ám ảnh lớn nhất của Draven.

LMHT: 6 mẹo giúp bạn chống lại Draven – Siêu Xạ Thủ đang dần quay lại thống trị meta đường dưới - Ảnh 6.

Nếu hắn ta bị dính hiệu ứng CC hoặc bị gián đoạn, hắn ta sẽ để rơi rìu và mất rất nhiều sát thương. Hắn ta cũng gặp khó khăn khi chống lại hiệu ứng CC bởi không có kĩ năng chạy trốn hoặc kéo dài khoảng cách như Lucian hay Ezreal. Nếu bạn để ý, các tướng không có kĩ năng chạy trốn rất vất vả khi đối phó với các tướng tank và mở giao tranh mạnh mẽ, điển hình như Kalista, Ashe và Jhin.